Chiều 22-11, tại Đà Nẵng, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức tọa đàm “Báo chí - Truyền thông trong ngành bán hàng đa cấp”.
Ông Nguyễn Thái Thiên, Phó Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin-Truyền thông cho biết, bán hàng đa cấp là một trong những loại hình kinh doanh mới. Chính sự mới mẻ của lĩnh vực này tại Việt Nam và sự xuất hiện đồng thời của những biến tướng như bán hàng đa cấp theo mô hình kim tự tháp trong thời gian qua đã tạo nên cách nhìn chưa toàn diện, đầy đủ, đôi khi khá tiêu cực của công luận đối với lĩnh vực bán hàng trực tiếp - đa cấp.
Theo Hiệp hội bán hàng đa cấp Việt Nam, từ khi được áp dụng và công nhận là mô hình kinh doanh hợp pháp ở Việt Nam, trong gần 11 năm qua, hoạt động bán hàng đa cấp đã có những bước tiến đáng kể từ khi có Nghị định 110/NĐ-CP/2005. Số người tham gia bán hàng đa cấp đến hết năm 2012 hơn 1 triệu người, đạt tổng doanh số hơn 4.000 tỷ đồng. Đến nay, đã có 96 công ty Việt Nam, và nước ngoài đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, trong đó có 26 công ty đã chấm dứt và tạm ngừng hoạt động, 5 công ty bị rút giấy đăng ký tổ chức bán hàng đa cấp. Nội dung được quan tâm tại tọa đàm là làm thế nào phân biệt giữa loại hình bán hàng đa cấp với mô hình kinh doanh kim tự tháp. Để minh bạch hóa hoạt động này và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chân chính hoạt động, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) đã tiến hành xây dựng, lấy ý kiến của các địa phương và hoàn thiện dự thảo nghị định quản lý về ngành hàng này và sẽ sớm ban hành trong thời gian tới.
DUYÊN ANH