.

Khu Công viên phần mềm số 2: Khu phức hợp hướng tới kiến trúc xanh

.

(ĐNĐT) - Đó là tiêu chí được đưa ra tại Cuộc thi tuyển phương án quy hoạch, kiến trúc Khu Công viên phần mềm (CVPM) số 2 thành phố Đà Nẵng. 4 đơn vị tham gia thi tuyển gồm: Liên danh Ardor- Deso (Liên danh Việt-Pháp), Công ty TNHH CPG Việt Nam, Công ty JINA Architects Korea, LTD (Hàn Quốc) và Công ty HAEAHN Architecture, Inc (Hàn Quốc) đã đưa ra những ý tưởng hay, đáp ứng yêu cầu của cuộc thi.

Phương án Quảng trường Rồng do Công ty JINA Architects Korea, LTD đưa ra.
Phương án Quảng trường Rồng do Công ty JINA Architects Korea, LTD đưa ra.

Những ý tưởng độc đáo

Mang đến cuộc thi tuyển phương án quy hoạch, kiến trúc Khu CVPM lần này, Liên danh Ardor- Deso đã đưa ra ý tưởng thiết kế một khu CVPM hội tụ đủ các yếu tố về công năng khu CVPM, hệ thống giao thông độc lập và kết nối, tạo được nét đặc trưng cho kiến trúc Đà Nẵng và điểm nhấn đô thị. Tuy nhiên, phải quy hoạch vùng, quy hoạch chiều cao và quy hoạch không gian cây xanh phù hợp để tạo thành quảng trường xanh tập trung. Đồng thời, khu CVPM phải đầy đủ và hài hòa các phân khu trung tâm sản xuất phần mềm, khu hội nghị triển lãm, khu thương mại, trường học, căn hộ, công viên cây xanh, lối đi bộ…

Trong khi đó, phía Công ty TNHH CPG Việt Nam đã đưa đến mô hình thiết kế CVPM với các điểm nhấn độc đáo thể hiện sự năng động, hài hòa và bền vững. “Ý tưởng của bản thiết kế lấy cảm hứng từ sự quyến rũ của bãi biển Mỹ Khê và Ngũ Hành Sơn - 1 tuyệt tác về cảnh quan thiên nhiên tạo hóa đã ban tặng cho Đà Nẵng. Qua đó, Khu CVPM khi hình thành sẽ được bố cục thành 5 khối công trình chính với hình khối biến đổi nhịp nhàng, đan xen với những mảng xanh và quảng trường. Đồ án được xác định bằng những kết nối tự nhiên qua các hình thái không gian mở, các đường viền năng động và các hướng nhìn ra mảng xanh. Các không gian được tổ chức lấy cảm hứng từ các hình thức giao tiếp thể hiện sự năng động và hiệu quả trong công việc”, đại diện Công ty TNHH CPG Việt Nam, cho biết.

Một thiết kế lạ mắt và độc đáo khác của Công ty JINA Architects Korea, LTD là mang hình ảnh Rồng vào trong thiết kế. Với tên dự án là Quảng trường Rồng, Công ty JINA Architects Korea, LTD đã đưa hình ảnh Rồng vào trong đồ án với mong muốn thể hiện sức mạnh, sự hoàn hảo, thịnh vượng. Việc sử dụng hình ảnh Rồng trong thiết kế kiến trúc của khu công viên sẽ tạo một môi trường xanh cho CVPM.

Song song với đồ án Quảng trường Rồng, Công ty JINA Architects Korea, LTD còn mang đến phương án 2 với tên gọi “Quảng trường ánh sáng”. Với phương án này, Công ty JINA Architects Korea, LTD đưa ra kiến trúc một CVPM với 3 hình ảnh: công nghệ, tốc độ, sự liên kết và nguồn năng lượng phát triển. “Việc tạo ra 1 quãng trường ánh sáng cũng giống như khởi nguồn cho hoạt động sáng tạo và phát triển, kết hợp với ngọn hải đăng sẽ biểu hiện cho sự phát triển lan tỏa. 3 ngọn hải đăng sẽ tượng trưng cho sự phát triển đồng đều rộng khắp 3 miền Bắc - Trung - Nam và hội tụ vào làm một nước Việt Nam vươn ra tầm quốc tế”, Đại diện Công ty JINA Architects Korea, LTD, cho biết thêm.

Cuối cùng, sự hiện diện của một “Vườn ươm kiểu mới” do Công ty HAEAHN Architecture, Inc mang tới đã tạo cho Hội đồng giám khảo nhiều bất ngờ. Với ý tưởng tạo ra một vườn ươm mà ở đó tràn ngập màu xanh thiên thiên, có môi trường làm việc đổi mới, giao thông thuận tiện và con người có thể lao động, học tập và giải trí…, Công ty HAEAHN Architecture, Inc cũng đã mang đến một khu CVPM hội đủ các yếu tố về kiến trúc và hài hòa với môi trường sống.

Hướng tới "kiến trúc xanh"

Dự án Khu CVPM số 2 Đà Nẵng tọa lạc tại Khu đô thị quốc tế Đa Phước (phường Thanh Bình, quận Hải Châu). Đây là tổ hợp công trình hỗn hợp, trong đó, một chức năng chủ đạo được xác định là Trung tâm sản xuất phần mềm. Ngoài ra, tại đây còn phải có một số hạng mục công trình phụ trợ quan trọng dành cho CNTT như: Trung tâm hội nghị, phòng hội nghị, hội thảo, triển lãm CNTT, căn hộ cho chuyên gia, công nhân viên, trung tâm chăm sóc sức khỏe, siêu thị mini, trường chất lượng cao, trường dạy nghề CNTT, trung tâm thương mại và khu điều hành quản lý…

“Dự án nằm ngay trung tâm thành phố, gần cầu Thuận Phước, có quy mô lớn, phức tạp nên phải thi tuyển để chọn phương án quy hoạch, kiến trúc tốt nhất, tiến tới thiết kế xây dựng công trình, mời gọi đầu tư”, đại diện chủ đầu tư cho biết.

Theo định hướng phát triển, Khu CVPM số 2 sẽ là khu phức hợp với tiêu chí xây dựng hướng tới "kiến trúc xanh" (Green Building) bao gồm nhiều chức năng, góp phần quan trọng hướng đến mục tiêu xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm CNTT của cả nước, thúc đẩy nhanh chóng quá trình phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Vì vậy, yêu cầu thi tuyển lần này nhằm chọn đồ án có quy hoạch tổng mặt bằng, mặt bằng các tầng và hình dáng kiến trúc hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn của Khu CVPM quốc tế, hài hòa với cảnh quan xung quanh. Ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND thành phố cho biết: 5 phương án thiết kế tham gia cuộc thi lần này đa dạng, phong phú về kiến trúc, đáp ứng đầy đủ quy chế cuộc thi. Hội đồng giám khảo sẽ khẩn trương làm việc công tâm để chọn được phương án tốt nhất thiết kế xây dựng công trình và sẽ công bố trong thời gian sớm nhất.

Cuộc thi tuyển phương án quy hoạch, kiến trúc Khu CVPM số 2 được Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng tổ chức theo hình thức thi tuyển hạn chế. Ban đầu, 6 đơn vị tư vấn có năng lực phù hợp với dự án đăng ký tham gia. Tuy nhiên, đến thời hạn cuối cùng theo quy định, chỉ có 4 đơn vị nộp phương án dự thi và hội đủ các điều kiện để chính thức tham gia thi tuyển với 5 phương án gồm: Công ty JINA Architects Korea, LTD (Hàn Quốc) 2 phương án, Công ty HAEAHN Architecture, Inc (Hàn Quốc) 1 phương án, Liên danh Ardor - Deso (Liên danh Việt-Pháp) 1 phương án và Công ty TNHH CPG Việt Nam 1 phương án.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.