.

Sáng kiến cải tiến hạ tầng thoát nước

.

Tăng khả năng thoát nước, ngăn mùi hiệu quả và chống mất cắp thiết bị hạ tầng thoát nước; đặc biệt, giá thành rẻ, tiện dụng, hiệu quả kinh tế cao và tiết kiệm vốn đầu tư từ ngân sách hàng chục tỷ đồng. Đó là những sáng kiến của Công ty Thoát nước và xử lý nước thải thành phố.

Hai sáng kiến cải tiến hạ tầng thoát nước gồm hệ thống thu nước ngăn mùi và lưới chắn rác bằng bê-tông của Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng.
Hai sáng kiến cải tiến hạ tầng thoát nước gồm hệ thống thu nước ngăn mùi và lưới chắn rác bằng bê-tông của Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng.

Công ty Thoát nước và xử lý nước thải hiện quản lý, vận hành gần 850km đường cống thoát nước. Thời gian qua, công ty đã nỗ lực khắc phục tình trạng ngập úng, chủ động thoát nước trong mùa mưa bão. Hiện công ty đã xử lý hết ngập 21 vị trí và giảm ngập đáng kể 15 vị trí khác. Công tác xử lý nước thải sinh hoạt thực hiện triệt để tại nhiều điểm để bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố…

Do thiết kế và đầu tư hạ tầng thoát nước chưa đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị nên qua quá trình quản lý hạ tầng thoát nước, công ty đã đầu tư nghiên cứu cải tiến kỹ thuật. Hai sản phẩm của công ty được ứng dụng và phát huy hiệu quả là cống xử lý ngăn mùi và tấm đan thu nước cải tiến. Theo thiết kế, hạ tầng thu gom nước mặt và nước thải trên cùng tuyến kênh mương nên thường gây bốc mùi hôi tại các họng thu nước, ảnh hưởng đến môi trường và điều kiện sinh hoạt của người dân. Để chặn mùi hôi, người dân đã sử dụng các vật liệu che chắn làm ảnh hưởng đến tình hình thoát nước. Trước sự bức xúc của người dân về tình trạng mùi hôi phát tán từ cống nước thải, công ty đã giao cho cán bộ kỹ thuật tiến hành nghiên cứu hệ thống xử lý ngăn mùi và kết quả đạt được rất cao.

Thiết bị ngăn mùi nước thải tập trung vào hai cấu kiện gồm: bể thu nước bằng bê-tông, lắp hai ống dẫn bằng nhựa PVC có gắn nắp đậy. Khi có nguồn nước mặt, áp lực sẽ nâng nắp đậy để lưu thoát và khi hết nước nắp đậy ống dẫn tự động đóng lại và ngăn mùi phát tán từ kênh mương thoát nước. Cải tiến hố ga ngăn mùi của Công ty Thoát nước và xử lý nước thải chỉ có giá thành từ 500.000 đồng - 1.000.000 đồng. Qua lắp đặt thử nghiệm tại tuyến đường Bùi Xuân Phái, phường Thuận Phước, quận Hải Châu, hố ga ngăn mùi được người dân đánh giá cao.

Ở hướng nghiên cứu cải tiến kỹ thuật khác, Công ty Thoát nước và xử lý nước thải cho biết, hạ tầng thoát nước trên các trục đường hiện đang lắp đặt các nắp chắn rác tại các cửa thu nước được đúc bằng gang. Các nắp chắn rác này thường bị mất cắp, gây ảnh hưởng đến an toàn hạ tầng thoát nước. Nguồn rác không được che chắn dẫn đến gây tắc các tuyến mương thoát. Qua nghiên cứu, công ty đã chế tạo hệ thống lưới chắn rác bằng bê-tông cốt thép.

Qua hơn 4 tháng đưa vào lắp đặt và theo dõi vận hành, Sở Xây dựng đánh giá cao hiệu quả của sáng kiến lưới chắn rác bằng bê-tông và đề nghị ứng dụng triển khai trong thời gian đến. Các tấm chắn rác cải tiến lắp đặt tại đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phan Đăng Lưu, Hồ Xuân Hương, Nguyễn Hữu Thọ, Huỳnh Tấn Phát, Thanh Sơn, Thanh Long qua nửa năm lắp đặt không có hiện tượng hư hỏng và không bị mất cắp, khả năng chắn rác và tiêu thoát nước tốt. Giá thành lưới chắn rác bằng bê-tông ở mức 50% so với giá thành lưới chắn rác bằng gang.

Hai sáng kiến nhỏ nhưng hiệu quả kinh tế lớn của Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng cần được các đơn vị chức năng thành phố thẩm định tính hiệu quả và chỉ đạo triển khai ứng dụng trên diện rộng. Công ty Thoát nước và xử lý nước thải thành phố cũng cần lập các thủ tục đăng ký về sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đăng ký công trình, nhãn hiệu, sản phẩm để bảo vệ các quyền sở hữu và khen thưởng cho tập thể, đơn vị.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.