.

Ế ẩm tháng khuyến mãi du lịch cuối năm

.

Tháng 12 là tháng kết thúc chương trình kích cầu du lịch mùa thấp điểm với nhiều tour du lịch trọn gói “giảm giá sốc” được tung ra thị trường. Thế nhưng, theo thừa nhận của các hãng lữ hành, chưa bao giờ thị trường du lịch cuối năm lại rơi vào cảnh “chợ chiều” như hiện nay.

Giá tour cuối năm giảm sâu theo chương trình kích cầu, thế nhưng khách nội địa vẫn không mặn mà với những tour giá rẻ.  TRONG ẢNH: Du khách tham quan Danh thắng Ngũ Hành Sơn.
Giá tour cuối năm giảm sâu theo chương trình kích cầu, thế nhưng khách nội địa vẫn không mặn mà với những tour giá rẻ. TRONG ẢNH: Du khách tham quan Danh thắng Ngũ Hành Sơn.

Tour chờ khách

Nhằm khai thác tốt thị trường lễ Giáng sinh và Tết Dương lịch 2014, ngay từ cuối tháng 10, các công ty lữ hành đã “rục rịch” triển khai nhiều chương trình tour du lịch tiết kiệm cuối năm. Saigontourist giới thiệu chùm tour “360o tour trong nước”, Vietravel chào bán tour “Đón chào Giáng sinh”, Fiditour tập trung khai thác tour “Festival hoa Đà Lạt”... với nhiều giải thưởng và phần quà hấp dẫn. Đây là những tour du lịch được thực hiện trong tháng 12 là thời điểm “nóng” nhất trong chương trình kích cầu mùa du lịch thấp điểm với mức giảm giá từ 30-50% mà vẫn giữ nguyên tiêu chuẩn và chất lượng. “Với thời điểm khởi hành vào tháng 12, những tour này sẽ là cơ hội tốt để du khách thực hiện những chuyến du lịch kết hợp đón Giáng sinh và Tết Dương lịch với chi phí thấp”, chị Huỳnh Phạm Như Huyền, bộ phận Tiếp thị và Truyền thông, Chi nhánh Công ty lữ hành Vietravel tại Đà Nẵng cho hay.

Để có được mức giá tốt nhất, các công ty lữ hành kết hợp với các hãng hàng không và đơn vị cung ứng dịch vụ chào bán nhiều tour du lịch trọn gói nhằm kéo thị trường khách nội địa vốn sụt giảm mạnh từ đầu tháng 9 đến nay. Thế nhưng, trái với sự mong chờ của các doanh nghiệp, đến nay tour bán ra vẫn rất chậm, thậm chí nhiều chương trình tour đã lên kế hoạch từ các tháng trước vẫn chưa có khách hàng nào đăng ký. “Mùa du lịch cuối năm nay buồn lắm.

Khách mua tour ít, doanh nghiệp du lịch đang phải mòn mỏi chờ đợi đến người khách cuối cùng dù dịp lễ đang đến rất gần”, chị Hồ Thị Bích Thủy, Giám đốc khối Outbound, Công ty lữ hành Vitours lo lắng. Theo thống kê của các công ty lữ hành, thị trường du lịch cuối năm nay đã sụt giảm mạnh từ 30-40% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù các doanh nghiệp đã chạy đua khuyến mãi, nhưng lượng cung vượt quá cầu cùng với thời tiết miền Trung vào dịp này không thuận lợi đã khiến người dân không mặn mà lên kế hoạch cho kỳ nghỉ cuối năm.

Thông thường, vào dịp cuối năm, ngoài thị trường khách lẻ, các công ty du lịch tập trung cho thị trường du lịch MICE (du lịch kết hợp dự hội nghị, hội thảo và tìm kiếm cơ hội đầu tư). Thế nhưng mùa du lịch MICE năm nay không có nhiều dấu hiệu khả quan so với năm ngoái. “Năm trước, đơn đặt hàng của thị trường MICE tới tấp được gửi tới các công ty lữ hành. Kinh tế khó khăn, lương thưởng bị cắt giảm, viễn cảnh ế ẩm đã được đặt ra trong mùa du lịch cuối năm 2013”, chị Xa Doãn Hồng Thủy, Giám đốc Chi nhánh Fiditour tại Đà Nẵng, nói. Đại diện các công ty lữ hành cho biết, năm nay những hợp đồng đặt hàng của các công ty lớn cho tour du lịch MICE hầu như vắng bóng vì doanh nghiệp không có điều kiện cho nhân viên đi du lịch như những năm trước. Để tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp chỉ cho vài ba nhân viên có thành tích trong năm đi du lịch nên các hãng lữ hành chỉ khai thác được tour ghép đoàn cho thị trường MICE.

Khó khai thác vé máy bay giá rẻ

Tính đến nay, có khoảng 80 đơn vị tham gia chương trình kích cầu du lịch mùa thấp điểm tung ra những chùm tour đặc sắc với hy vọng sẽ thu hút lượng lớn khách nội địa cuối năm. Không những ưu đãi về giá đối với các tour du lịch truyền thống trong nước như Ðà Nẵng, Huế, Hội An... các hãng lữ hành còn giảm giá những gói tour đi nước ngoài. Theo các đơn vị tham gia chương trình kích cầu, giá tour của các thành viên trong nhóm giảm mạnh là nhờ Vietnam Airlines giảm giá vé máy bay so với giá thông thường. Hơn nữa, hệ thống khách sạn, nhà hàng ở các điểm đến cũng giảm giá dịch vụ.

Giá tour cuối năm giảm sâu đã tạo cơ hội cho người dân có thể mua tour giá rẻ. Nhưng một nghịch lý cho thấy, hầu như các công ty du lịch khó khai thác được vé máy bay giá rẻ để làm tour trọn gói với mức giá ưu đãi như chương trình kích cầu đưa ra.

Chị Nguyễn Thị Kim Liên, Trưởng phòng Chuyên đề - Liên kết, Công ty lữ hành Vitours nhận xét, mặc dù các hãng hàng không tham gia chương trình kích cầu đã giảm giá rất sâu, nhưng nhiều đường bay vẫn khó đặt vé kích cầu vì giờ bay không thuận tiện cho du khách. “Vé khuyến mãi mùa hè với giờ bay từ 6 giờ sáng lượt đi - 8 giờ tối lượt về tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đi du lịch trọn ngày. Thế nhưng dịp cuối năm, giờ bay lượt đi thường vào chiều tối, thậm chí bay khuya nên các hãng lữ hành không thể lên tour cho chương trình khuyến mãi được. Vì vậy, đơn vị lữ hành phải tự tìm giải pháp để bán tour”, chị Liên cho biết.

Trung tâm Xúc tiến Du lịch thành phố cho biết, chương trình kích cầu du lịch năm 2013 sẽ giảm giá sâu đến 50% từ ngày 1 đến 31-12. Đây là dịp để các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch đến người dân và thu hút du khách đến thành phố tăng cao vào dịp cuối năm.

Bài và ảnh: HOÀNG HÂN

;
.
.
.
.
.