.

Điện cho nông thôn mới Hòa Vang

.

Trong số 19 tiêu chí để xây dựng nông thôn mới (XDNTM), điện là tiêu chí thứ 4 thuộc nội dung “Phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội”. Theo đó, điện phải bảo đảm an toàn và tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên đạt trên 95%. Để cùng huyện Hòa Vang hoàn thành chủ trương XDNTM, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (ĐLĐN) đã có nhiều nỗ lực nhằm sớm hoàn thành tiêu chí này.

Thi công đường dây 22kV về xã Hòa Bắc.
Thi công đường dây 22kV về xã Hòa Bắc.

Hội đồng thẩm định NTM huyện Hòa Vang cho biết, đến cuối năm 2013, xã Hòa Tiến và xã Hòa Châu hoàn thành mục tiêu XDNTM, với 19 tiêu chí. Nhưng trên địa bàn toàn huyện thì tất cả các xã (11/11) đã hoàn thành xây dựng tiêu chí về điện. Để hoàn thành tiêu chí này, ĐLĐN đã xây dựng chương trình hành động dài hạn. Trong đó, giai đoạn đầu là tập trung đầu tư hệ thống đường dây trung, hạ áp, các trạm biến áp và lắp đặt công-tơ - hạ tầng kỹ thuật điện. Với sự đồng thuận cao của nhân dân địa phương, sự ủng hộ của UBND huyện và các xã nên chương trình đã nhanh chóng thu được kết quả tốt, đặc biệt là công tác giải tỏa đền bù.

Năm 2007, thực hiện chủ trương của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), ĐLĐN đã hoàn thành tiếp nhận toàn bộ tài sản lưới điện trung, hạ áp nông thôn khu vực huyện Hòa Vang để đầu tư, nhằm bảo đảm cấp điện an toàn và ổn định cho các hộ nông dân. Sau khi hoàn thành tiếp nhận, dù gặp nhiều khó khăn về tài chính, nhưng ĐLĐN đã bắt tay vào việc thực hiện lộ trình cải tạo lưới điện nông thôn để tiếp tục chương trình mới là xóa bán tổng điện mà bán lẻ đến từng hộ dùng điện. Đến cuối tháng 6-2008, trên địa bàn huyện Hòa Vang đã có 30.634 hộ dùng điện, đạt 100%, góp phần đưa thành phố Đà Nẵng trở thành địa phương đầu tiên của cả nước có 100% số hộ dân sử dụng điện lưới quốc gia. Đây là yếu tố rất quan trọng để các xã trong huyện tiếp tục xây dựng các tiêu chí còn lại hoàn thành mục tiêu XDNTM.

Nhờ có điện, bộ mặt nông thôn huyện Hòa Vang đã thay đổi từng ngày. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao. Các ngành nghề truyền thống được phục hồi và phát triển với quy mô ngày càng lớn. Một số xã tỷ lệ hộ nông dân thu nhập từ sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ ngày càng lớn như Hòa Tiến, Hòa Sơn, Hòa Phong… Các tiêu chí khác về XDNTM, nhờ đó mà được xây dựng nhanh hơn như: Giao thông nông thôn, trường học và y tế…

Tuy nhiên, theo quy định mới về việc nâng cấp hạ tầng kỹ thuật điện cho phù hợp với Quy chuẩn quốc gia về an toàn điện thì vấn đề điện ở Hòa Vang còn nhiều việc phải làm. Để làm được việc này, ngoài nỗ lực của ĐLĐN cần sự hỗ trợ từ phía chính quyền địa phương các cấp và nhân dân, các ngành chức năng. Hy vọng, với những thành quả đã đạt được trong thời gian qua, ĐLĐN và huyện Hòa Vang sớm đạt tiêu chí điện đúng theo quy định mới để mục tiêu XDNTM trên địa bàn huyện Hòa Vang sớm hoàn thành.

Bài và ảnh: ĐỨC THỊNH

;
.
.
.
.
.