Công trình cầu Nam Ô trên tuyến quốc lộ 1A đã được thông xe 2 năm nhưng tuyến đường dẫn lên cầu vẫn thi công chưa xong do chưa giải tỏa 19 hộ dân. Hiện chỉ tổ chức lưu thông một chiều qua cầu Nam Ô mới bằng đường vuốt nối tạm không bảo đảm an toàn giao thông.
Đoạn đường dẫn phía Nam cầu Nam Ô chưa hoàn thành do vướng giải tỏa, phải làm đường tạm để các phương tiện lưu thông qua cầu. |
Theo Văn phòng đại diện Ban quản lý dự án (QLDA) Giao thông 6 tại Đà Nẵng (thuộc Bộ Giao thông vận tải - GTVT), công trình cầu Nam Ô gồm cầu chính có 7 nhịp với tổng chiều dài toàn cầu 350m, đường dẫn hai đầu cầu dài 665m. Công trình khởi công từ tháng 4-2010 với thời hạn hợp đồng 24 tháng. Cầu chính đã thông xe vào tháng 5-2012, còn tuyến đường dẫn phía Nam cầu vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng.
Ông Đinh Bộ Lĩnh, Trưởng Văn phòng đại diện Ban QLDA Giao thông 6 tại Đà Nẵng, cho rằng công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, hiện còn hơn 100m cuối đường dẫn phía nam cầu chưa dự kiến thời gian bàn giao mặt bằng. Nguyên nhân do chủ trương của thành phố là giải tỏa đi hẳn các hộ dân nằm trong khu vực phía nam đường dẫn nhằm tạo cảnh quan đô thị theo quy hoạch. Trong khi đó, Bộ GTVT có chủ trương chỉ giải tỏa phần đất nằm trong phạm vi xây dựng đường dẫn, việc giải tỏa các hộ nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng công trình thực hiện bằng ngân sách của thành phố.
Việc giải tỏa đi hẳn các hộ có một phần đất ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng cần thêm khoản kinh phí 6,77 tỷ đồng. UBND thành phố đã gửi văn bản kiến nghị Bộ GTVT hỗ trợ 50% khoản kinh phí này. Nhưng Bộ GTVT không chấp thuận, đề nghị UBND thành phố tự cân đối bằng nguồn vốn ngân sách địa phương. Do vướng mắc giải phóng mặt bằng kéo dài và không có thời hạn cuối cùng, nên tháng 9-2013, Ban QLDA Giao thông 6 kiến nghị Bộ GTVT cho phép dừng đầu tư đối với đoạn tuyến còn lại và giao trả cho địa phương tự đầu tư bằng nguồn vốn khác. “Đoạn đường dẫn thông xe đã lâu nhưng chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý, khai thác là bất cập lớn nếu xảy ra các sự cố về an toàn giao thông. Vì vậy, việc thực hiện nghiệm thu, bàn giao công trình (trừ đoạn chưa thi công) cho đơn vị quản lý là cấp thiết để bảo đảm pháp lý về quản lý, khai thác khi cho lưu thông xe trên tuyến mới”, ông Lĩnh nói.
Trong khi đó, theo ghi nhận của phóng viên, hiện có nhiều ý kiến bức xúc của người dân lẫn các nhà quản lý liên quan công trình cầu Nam Ô. Tuyến Quốc lộ 1A (đường Nguyễn Văn Cừ) ở hai đầu công trình được mở rộng thành đường 4 làn ô-tô đã nhiều năm, nhưng công trình cầu Nam Ô chỉ có 2 làn xe ô-tô. Vì vậy, để bảo đảm giao thông, cầu Nam Ô cũ đã xuống cấp trầm trọng được khẩn trương tu sửa để tổ chức giao thông một chiều với mặt đường khá xấu. Chủ trương chỉ giải phóng mặt bằng trong phạm vi công trình của Bộ GTVT là không hợp lý. Nếu không giải tỏa đi hẳn không chỉ làm méo mó quy hoạch, không công bằng đối với các hộ giải tỏa đi hẳn, mà còn gây khó khăn, bất lợi cho người dân vì diện tích đất còn lại nhỏ và sau lưng là sông Cu Đê vẫn thường bị sạt lở, nước dâng cao vào mùa bão lũ hằng năm. Hơn nữa, ngân sách của thành phố đang gặp khó khăn và việc chọn khu vực bố trí tái định cư cho người dân tương xứng với vị trí đang ở cũng là bài toán nan giải.
Vừa qua, một số đơn vị đã mạnh dạn kiến nghị giữ lại chỉnh trang khu vực chưa giải tỏa. Tuy nhiên, lãnh đạo thành phố quyết định giữ nguyên chủ trương giải tỏa đi hẳn các hộ bị ảnh hưởng và quy hoạch dự án Vệt cây xanh cảnh quan phía nam cầu đường bộ Nam Ô, đồng thời bố trí tái định cư tại khu dân cư phía nam đường Nguyễn Tất Thành nối dài. UBND thành phố giao Ban QLDA hạ tầng giao thông đô thị phối hợp với UBND quận Liên Chiểu triển khai các thủ tục liên quan để thực hiện đền bù giải tỏa, bố trí tái định cư và giao Sở Kế hoạch và Đầu tư cân đối, bố trí vốn để thực hiện dự án trong năm 2014.
Ông Đàm Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, cho biết: “UBND thành phố đã gửi văn bản kiến nghị Bộ GTVT cấp 50% kinh phí giải tỏa đi hẳn đối với khu vực nằm ngoài vệt giải phóng mặt bằng đường dẫn phía nam cầu Nam Ô để giải tỏa dứt điểm, thi công đoạn đường dẫn còn lại. Hiện đã có một số hộ dân sẵn sàng bàn giao mặt bằng nhưng chưa có tiền để chi trả đền bù”.
Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP