Trước đây, trung bình mỗi tháng cảng Tiên Sa chỉ đón vài tàu du lịch, nhưng hiện nay lượng tàu du lịch cập cảng đã tăng mạnh.
Đặc biệt, trong năm 2013 và những tháng đầu năm 2014, lượng tàu du lịch cập cảng Tiên Sa tăng đột biến với mức trung bình khoảng 25 tàu/tháng. Thực tế này cho thấy, đã đến lúc cảng Tiên Sa cần sớm xây dựng riêng cầu cảng dành cho tàu du lịch.
Tàu du lịch có chiều dài trên 200 mét đã trở nên “quá khổ” với cầu tàu hàng tại cảng Tiên Sa. Ảnh: THANH SƠN |
Hiện nay, cảng Tiên Sa có 7 cầu cảng với tổng chiều dài 965 mét, trong đó cầu cảng ngắn nhất 93,5 mét, cầu dài nhất là 225 mét. Trong số này có 2 cầu cảng container, còn lại là cầu hàng rời, không có cầu dành riêng cho tàu du lịch. Mặc dù vậy, để đáp ứng tạm thời cho ngành du lịch thành phố, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Cảng Đà Nẵng cố gắng “dàn xếp” để có thể tiếp nhận các loại tàu du lịch đến thành phố. Nhất là từ đầu năm 2013, khi lượng tàu du lịch có xu hướng tăng qua từng tháng, Cảng Đà Nẵng đã tiến hành cải tạo một số hạng mục trên bến cảng như sửa lại mặt nền bến cảng, tổ chức cho khách du lịch rời cảng bằng lối đi riêng, trang bị xe điện để đưa khách từ cổng đến tận tàu hoàn toàn miễn phí. Bên cạnh đó, cảng đã phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện các thủ tục nhập cảnh ngay tại bến cảng và đã được các chủ tàu du lịch đánh giá cao.
Lượng tàu đến Đà Nẵng tăng cao là tín hiệu vui của ngành du lịch thành phố nói chung cũng như cảng Đà Nẵng nói riêng khi thu hút ngày càng nhiều hãng tàu du lịch quốc tế. Thế nhưng, ông Nguyễn Hữu Sia, Phó Tổng Giám đốc cảng Đà Nẵng, cho rằng khi số lượng tàu tăng lên nhanh, chủ yếu là những tàu lớn cập cảng, khiến mọi chuyện trở nên phức tạp. Khó nhất là khi tàu du lịch chuẩn bị cập bến cảng đúng lúc tàu hàng còn trong cầu cảng. Những lúc như vậy chỉ còn cách “năn nỉ” tàu hàng lùi ra ngoài ưu tiên cầu cảng cho tàu du lịch vào.
Điều này khiến chủ tàu hàng không vừa lòng, nhưng cảng Đà Nẵng cũng không còn cách nào khác. Cũng theo ông Sia, xuất phát từ thực tế trên, vừa qua cảng Đà Nẵng đã kiến nghị với UBND thành phố và Vùng 3 Hải quân cho phép xây dựng cầu cảng dài 250 mét dành riêng cho tàu du lịch về phía nam cảng Tiên Sa. UBND thành phố đã ủng hộ chủ trương này, chỉ còn chờ phản hồi từ Vùng 3 Hải quân.
Bên cạnh việc đầu tư để biến cảng Tiên Sa trở thành cảng container lớn nhất khu vực miền Trung, cảng Đà Nẵng cũng sẽ tập trung đầu tư để xây dựng thêm cảng du lịch. Đây là một hướng đi đúng đắn của cảng Đà Nẵng và cũng phù hợp với định hướng phát triển kinh tế thành phố trong thời gian đến. Vì vậy, việc sớm xây dựng một cầu cảng dành riêng cho tàu du lịch là vấn đề rất bức thiết hiện nay, cần sớm triển khai.
TRẦN LUÂN SƠN