.
Du lịch 30-4 và 1-5:

Dịch vụ đã sẵn sàng

.

(ĐNĐT) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5. Năm nay không có pháo hoa, lễ hội ánh sáng cũng bị hủy nhưng khách du lịch đến Đà Nẵng vẫn tăng. Các dịch vụ ăn uống, xe vận chuyển cũng đã sẵn sàng để phục vụ lượng khách tăng cao trong kỳ nghỉ dài ngày.

Theo các hãng lữ hành trên địa bàn thành phố, dịp lễ năm nay, khách du lịch đến Đà Nẵng sẽ tăng từ 15-20%.
Theo các hãng lữ hành trên địa bàn thành phố, dịp lễ năm nay, khách du lịch đến Đà Nẵng sẽ tăng từ 15-20%.

Nhập thêm thực phẩm

Tìm hiểu tình hình kinh doanh của các nhà hàng dọc tuyến đường Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp được biết, hầu hết các chủ nhà hàng không mấy tỏ ra lo ngại khi chương trình Lễ hội ánh sáng năm nay bị hủy. Hiện nhiều nhà hàng đang gấp rút nhập thêm lương thực, thực phẩm, hải sản để chuẩn bị phục vụ lượng khách du lịch đến thành phố dự báo sẽ có dấu hiệu tăng trong những ngày lễ. Đặc biệt, những đơn hàng của các đoàn khách ở 2 đầu đất nước đã đặt từ trước không có đơn hàng nào bị hủy vì sự kiện Lễ hội ánh sáng dừng đột ngột.

Ông Dương Quang Hải, Giám đốc Nhà hàng San Hô (đường Võ Nguyên Giáp) cho biết: “Năm ngoái, sát ngày lễ, nhà hàng mới nhận được đơn đặt hàng của các hãng lữ hàng và chỉ đông khách vào 2 ngày có pháo hoa. Năm nay, do lữ hành nhận tour từ sớm để tranh thủ đặt phòng, vé máy bay cho khách nên dịch vụ ăn uống tại Đà Nẵng cũng đông từ rất sớm. Khoảng ngày 27-4 là nhà hàng bắt đầu đón khách”.

Tổng hợp các đơn đặt hàng đặt trong dịp lễ năm nay, bình quân mỗi ngày Nhà hàng San hô phục vụ từ 400-500 khách, trong đó 70% là khách nội địa, còn lại là khách quốc tế. “Con số này so với năm ngoái là tương đương, thậm chí năm nay có thể khá hơn vì kỳ nghỉ lễ dài, khách chủ động đi tour trong cả lễ chứ không tập trung vào 2 ngày pháo hoa như năm ngoái”, ông Hải cho biết thêm.

Không phải là nhà hàng sang trọng nhưng có lợi thế rộng rãi, thoáng đãng, quán Bé Mặn nằm trên đường Võ Nguyễn Giáp lúc nào cũng đông khách. Ông Nguyễn Văn Lạc, chủ quán cho biết, vào mùa du lịch biển hơn 100 bàn của ông lúc nào cũng kín khách. Quán cũng có nhận đơn đặt bàn trước của một số công ty du lịch nhưng số này không nhiều, chủ yếu là khách đi tắm biển và tự tìm đến. Để phục vụ cho kỳ lễ dài năm nay, quán cũng đã tăng cường thêm đội ngũ nhân viên phục vụ và đặt hàng trước lượng hải sản tươi, sống đảm bảo đủ số lượng để phục vụ khách.

“Căng” xe vận chuyển

Nhiều khách du lịch đến Đà Nẵng thích thú với dịch vụ dạo phố bằng xe điện.
Nhiều khách du lịch đến Đà Nẵng thích thú với dịch vụ dạo phố bằng xe điện.

Là một trong số ít những đơn vị kinh doanh xe điện phục vụ khách du lịch, chị Đoàn Thị Minh San, Phó giám đốc Công ty TNHH Thương mại – Du lịch Thịnh Hùng cho biết, năm ngoái có pháo hoa, khách du lịch trong và ngoài nước đông, rất nhiều người có nhu cầu sử dụng xe điện để đi dạo các tuyến đường ven biển và tham quan tại các điểm Chùa Linh Ứng, Bãi Bụt, Bãi Rạng, Ngũ Hành Sơn… trong khi công ty chỉ có 10 xe nên phục vụ không hết.

Năm nay, tuy không có lễ hội ánh sáng nhưng do kỳ nghỉ lễ dài ngày, nhiều người vẫn chọn Đà Nẵng là điểm du lịch nên một số resort, khách sạn đã ký hợp đồng với công ty để phục vụ khách đi tham quan một số điểm du lịch trong thành phố. Cũng theo chị San, ngay từ đầu tháng 4, lượng khách du lịch có nhu cầu sử dụng xe điện đã bắt đầu tăng so với trước đó.

Thông tin từ các hãng lữ hành trên địa bàn thành phố cho hay, dịp lễ năm nay, khách du lịch đến Đà Nẵng sẽ tăng từ 15-20%, trong đó chiếm 90% là thị trường khách nội địa. Việc lượng khách tăng đột biến trong dịp lễ khiến nhu cầu về xe vận chuyển và hướng dẫn viên cũng tăng cao.

Tại Đà Nẵng, hiện có khoảng 30 doanh nghiệp kinh doanh xe vận chuyển du lịch với khoảng 500 đầu xe như Thu Hiền, Khánh Đại Nam, Trần Hồng, Vũ Ngọc… Mặc dù dự báo trước thị trường khách du lịch đến Đà Nẵng sẽ có sự tăng đột biến, nhưng với lượng cầu vượt quá cung, hiện loại xe du lịch từ 15-45 chỗ đang trở nên “căng” khiến lữ hành hết sức chật vật. “Tuy nhu cầu xe vận chuyển trong dịp lễ này tăng cao nhưng cũng không quá nóng như năm ngoái”, chị Nguyễn Thị Kim Liên, Phó Giám đốc Khối thị trường trong nước Công ty CP Du lịch Việt Nam (Vitours) cho biết. Công ty Vitours có khoảng 30 đầu xe nhưng để chạy gần 80 tour trong dịp lễ này, Vitours phải thuê thêm khoảng 70 đầu xe mới đáp ứng đủ nhu cầu khách.

Lượng cầu tăng cao khiến giá xe vận chuyển du lịch cũng tăng từ 15-20%, tác động không nhỏ đến giá tour và dịch vụ. Các hãng lữ hành cho biết, dù giá tour tăng nhẹ nhưng du khách vẫn chấp nhận được do tâm lý dịp lễ. Anh Nguyễn Văn Tài, Phó Giám đốc Chi nhánh Bến Thành Tourist tại Đà Nẵng cho hay: “Năm nay Bến Thành Tourist đã chủ động chuẩn bị xe vận chuyển cho dịp lễ 30-4 và 1-5 với hơn 25 đầu xe du lịch từ 4-45 chỗ. Các đối tác quen cũng đã cam kết giữ nguyên giá cước vận chuyển nên công ty cũng không tăng giá tour nhiều”.

Thu Hà-Hoàng Hân

Thiếu hướng dẫn viên: Hiện nay đội ngũ hướng dẫn viên (HDV) du lịch ở Đà Nẵng có hơn 1.300 người, trong đó có khoảng 750 HDV quốc tế. Dịp lễ 30-4 và 1-5, bắt đầu cho mùa du lịch cao điểm của thị trường nội địa nên HDV tiếng Việt có cơ hội chạy tour nhiều hơn. Nhiều hãng lữ hành phải thuê thêm cộng tác viên, sinh viên mới ra trường, sinh viên năm cuối đại học ngoại ngữ mới đáp ứng đủ nhu cầu đi tour tăng đột biến của nhiều nguồn khách. Công ty Vitours hiện có khoảng 10 HDV cơ hữu, dịp lễ này phải gọi thêm khoảng 100 HDV cộng tác nữa để chạy các tour trong và ngoài thành phố. “Mùa thấp điểm của thị trường nội địa, công ty chỉ chọn các HDV giỏi để dẫn tour. Nhưng vào mùa cao điểm, nhiều sinh viên ra trường sẽ có cơ hội dẫn tour nhiều hơn để học hỏi kinh nghiệm và nâng cao trình độ chuyên môn”, chị Kim Liên, Phó Giám đốc Khối thị trường trong nước Công ty Vitours cho biết.

 

;
.
.
.
.
.