.

Đề xuất quan điểm mới về xây dựng tập đoàn kinh tế

Chiều 22-5, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (Bộ Kế hoạch-Đầu tư) phối hợp với UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức Tọa đàm xây dựng và phát triển tập đoàn kinh tế (TĐKT) ở Việt Nam nhằm đề xuất những định hướng, giải pháp phù hợp với điều kiện Việt Nam.

Báo cáo đề dẫn tại tọa đàm, Trưởng Ban cải cách và phát triển doanh nghiệp, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương Bùi Văn Dũng cho rằng, hiện nay có nhiều TĐKT Nhà nước và tư nhân được hình thành và phát triển, có những tác động lớn và đa chiều đến nền kinh tế trong nước. Tuy nhiên, bên cạnh những tác động tích cực, nhiều ảnh hưởng tiêu cực đã bộc lộ, đặc biệt đối với các TĐKT Nhà nước. Nguyên nhân là do Việt Nam đang thiếu một nền tảng lý luận và thực tiễn mang tính khoa học để hình thành và đưa ra các quyết sách phù hợp, nói cách khác đang có sự lúng túng cả về quan điểm lẫn phương hướng chính sách đối với TĐKT ở các giai đoạn phát triển sắp tới. Vì vậy, việc nghiên cứu, làm rõ một số vấn đề lý luận và thực tiễn về xây dựng TĐKT ở Việt Nam là cần thiết, làm đầu vào quan trọng để Bộ Kế hoạch-Đầu tư hoàn thiện đề án “Tiếp tục đổi mới, sắp xếp, nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước”.

Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia kinh tế, nhà quản lý, doanh nghiệp thảo luận 8 vấn đề chính: khái niệm TĐKT; phương thức hình thành TĐKT; điều kiện tiêu chí thành lập TĐKT; mô hình tổ chức và quản lý, điều hành trong TĐKT; cơ cấu doanh nghiệp và ngành, lĩnh vực hoạt động; vai trò mục tiêu của TĐKT; vai trò của Nhà nước đối với xây dựng và phát triển TĐKT…

Hồng Anh
 

;
.
.
.
.
.