.

Giải tỏa vướng mắc của doanh nghiệp

.

ĐNĐT - Chiều 30-5, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ; Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương đã tiếp xúc và đối thoại lần thứ nhất với 16 doanh nghiệp trên địa bàn.

DN nêu kiến nghị trong buổi đối thoại với lãnh đạo thành phố
DN nêu kiến nghị trong buổi đối thoại với lãnh đạo thành phố

Đây là nội dung nằm trong kế hoạch của Ban Chỉ đạo Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014 về định kỳ tổ chức đối thoại 1 tháng 2 lần đối với các doanh nghiệp có kiến nghị.

Gỡ khó tại chỗ

Tại buổi đối thoại, đại diện Công ty TNHH Nho Chiến đề nghị cho DN được khai thác đá tại mỏ Phước Lý đến hết năm 2015 mới ngừng hẳn. Ông Nguyễn Nho Chắn, Giám đốc công ty nói: “Việc đầu tư trong lĩnh vực này cần thêm nhiều thời gian, ít nhất là 3 năm mới hoàn chỉnh các khâu máy móc. Do vậy, nếu chuyển ngay đến nơi khai thác mới, DN cũng chưa thể ổn định sản xuất, giải quyết công ăn việc làm cho người lao động”. Trước đề nghị đó, lãnh đạo thành phố thống nhất cho phép công ty Nho Chiến được gia hạn đến hết năm 2015.

Đem “nỗi lòng” bày tỏ về thủ tục liên quan đến thuế VAT, đại diện một công ty hoạt động ở lĩnh vực thương mại - dịch vụ có chi nhánh tại Đà Nẵng phản ánh: Tổng tài sản của công ty không quá 1 tỷ đồng nên khi đi làm thủ tục, ngành thuế không bán hóa đơn giá trị gia tăng, điều này khiến DN gặp khó khăn khi ký hợp đồng với đối tác.

Trả lời nội dung thắc mắc, ông Trần Văn Miên, Cục trưởng Cục Thuế thành phố cho rằng: Đây là quy định của nhà nước, vì thế chính sách thuế theo thông tư mới, Cục Thuế không thể giải quyết vượt quá thẩm quyền. Tuy nhiên, phía thành phố cũng yêu cầu Cục Thuế Đà Nẵng phải gửi văn bản kiến nghị ngay với Tổng cục Thuế, nếu không được đồng ý cũng phải trả lời bằng văn bản, “chứ chù chờ như thế này thì “chết” Đà Nẵng”.

Ngay sau đó, tại Hội trường UBND thành phố, một Tổ tư vấn thuế gặp riêng DN để giải quyết, hướng dẫn cụ thể. Thực tế cho thấy, vướng mắc trong thủ tục kê khai nộp thuế, hải quan, thuế thu nhập DN, thu nhập cá nhân, thuế môn bài, biểu mẫu kê khai thuế thay đổi DN không theo kịp; việc khấu trừ hàng hóa đầu vào đối với hàng hóa trả chậm... là những vấn đề làm đau đầu không ít DN. Đây cũng là một trong những nội dung được các Công ty TNHH Gia Bảo Thiên Ân, Công ty CP Đầu tư và Thương mại DIC, Công ty Xổ số Kiến thiết và Dịch vụ in Đà Nẵng, Công ty Vật tư đường sắt Đà Nẵng, Công ty CP Sứ Cosani, quan tâm, mong muốn chính quyền sớm giải tỏa cho DN.

Với những đòi hỏi quá mức, vượt quá khả năng có thể, thành phố không thể đáp ứng. Như trường hợp bà Nguyễn Thị Kim Nữ, Tổng Giám đốc Công ty CP Thiên Kim làm hồ sơ xin vay Quỹ Đầu tư phát triển thành phố 5 tỷ đồng (trong đó 3 tỷ đồng thế chấp tài sản và 2 tỷ đồng xin tín chấp). Sau khi xem xét các điều kiện của công ty, UBND thành phố chỉ duyệt cho vay 3 tỷ đồng, lãi suất 6%/năm từ Quỹ Đầu tư phát triển thành phố. Song bà Nữ cho rằng như thế là “không công bằng đối với DN” vì không cho vay thì nói ngay từ ban đầu chứ bắt DN phải chờ hơn 2 tháng.

Mặc dù được giải thích là vốn Quỹ Đầu tư phát triển thành phố chỉ có 100 tỷ đồng từ nguồn ngân sách và vận động của các DN, các tổ chức tín dụng, trong khi trên địa bàn có hơn 14.000 DN đang chờ nhu cầu vay. Việc giải quyết cho Công ty Thiên Kim vay 3 tỷ đồng là quá ưu đãi, nhưng DN này quyết đôi co đến cùng. Đến lúc này, Bí thư Thành ủy Trần Thọ phải lên tiếng: Đây là nguồn vốn để hỗ trợ, kích thích cho DN những lúc khó khăn chứ không phải là ngân hàng mà cứ có là cho vay…

“Doanh nghiệp lúc nói có, lúc nói không”

Trong đợt này đã có 15 kiến nghị của các doanh nghiệp (DN) liên quan đến các ngành: Thuế, Hải quan, Quỹ đầu tư phát triển, Quỹ Bảo lãnh doanh nghiệp, Ngân hàng, Xây dựng, Tài nguyên - Môi trường… được đưa ra để các sở, ngành trả lời.

Thế nhưng, với cuộc đối thoại quan trọng diễn ra trong chiều cuối tuần, trong khi lãnh đạo cao nhất của thành phố gác lại những công việc khác để lắng nghe và xử lý thấu đáo khó khăn cho DN, thì một số đại diện được mời đến lại vắng mặt như: Công ty CNTT Điện lực Miền Trung, Công ty Giải pháp điều khiển và tự động hóa, Công ty TNHH Nhựa ABC.

Sau khi lãnh đạo thành phố cho kiểm tra lại danh sách các đơn vị có kiến nghị và mời lãnh đạo các công ty này phát biểu thì mới biết chỉ cán bộ cấp phòng đi dự vì lãnh đạo “bận công tác đột xuất” như Công ty CP Cơ khí Hà Giang Phước Tường và Công ty CP Thép Đà Nẵng. Thậm chí có DN khi được chỉ định trực tiếp nêu lại kiến nghị thì trả lời rằng họ không có kiến nghị gì cả.

Đến nỗi, Bí thư Thành ủy phải thốt lên “Danh sách các kiến nghị của đơn vị thì có đây mà DN lúc thì nói có, lúc thì nói không. Nhiều DN trước khi đến đây thì hết sức bức xúc nêu vấn đề, nhưng khi thành phố tổ chức đối thoại lại chỉ có vài DN đến tham dự. Như vậy, cũng làm mất thời gian cho DN”.

Bí thư Thành ủy Trần Thọ cho rằng, không nhất thiết phải tổ chức định kỳ đối thoại 2 lần/tháng như kế hoạch. Theo đó, Ban chỉ đạo Năm doanh nghiệp thường xuyên tiếp thu ý kiến, chỉ đạo giải quyết nhanh chóng các vướng mắc. Những trường hợp thật sự bức xúc, sẽ tổng hợp và mời DN đến để lãnh đạo trực tiếp đối thoại, giải quyết.

Trên tinh thần gỡ khó và tạo điều kiện tốt nhất để các DN vươn lên phát triển, tại buổi làm việc, lãnh đạo thành phố cũng yêu cầu ngành thuế phải nhanh chóng thay đổi thái độ làm việc để phục vụ tốt nhất cho DN; Quỹ Đầu tư phát triển và Quỹ Bảo lãnh tín dụng DNNVV đẩy nhanh tiến độ giải ngân để hỗ trợ DN; các sở, ngành tổng hợp đề xuất, giải quyết dứt điểm. Nếu vấn đề nào liên quan đến nhiều sở thì họp liên ngành giải quyết, trường hợp nào không giải quyết được mới trình ra Thường trực Thành ủy.

Qua gần hai tháng chính quyền thành phố công bố số điện thoại nóng 0511.3881888 và địa chỉ hộp thư điện tử namdoanhnghiep@danang.gov.vn để tiếp nhận thông tin phản ánh của doanh nghiệp, đã có trên 60 ý kiến phản ánh của doanh nghiệp gửi đến. Các ý kiến này được UBND thành phố chỉ đạo các ngành kiểm tra, xử lý và trả lời.

Theo đánh giá của Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương, các vấn đề trên chưa đến mức bức xúc, vẫn nằm trong khả năng, quyền hạn giải quyết của các ngành. Về cơ bản, lãnh đạo thành phố đã giải quyết những vấn đề cụ thể, các nội dung tương đối rõ của DN, chủ yếu liên quan đến điều kiện vay vốn Quỹ Đầu tư phát triển, cách khai tính thuế theo biểu thuế mới, chính sách thuê đất trong các khu công nghiệp...

Bài và ảnh: Duyên Anh

;
.
.
.
.
.