.

Doanh nghiệp tiết kiệm năng lượng

.

Với một số giải pháp tiết kiệm năng lượng (TKNL) do Trung tâm Tiết kiệm năng lượng và tư vấn chuyển giao công nghệ (Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng) hỗ trợ, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn đã ứng dụng hiệu quả, tiết kiệm điện và chi phí.

Mô hình tiết kiệm năng lượng tại Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng.
Mô hình tiết kiệm năng lượng tại Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng.

Nhiều mô hình tiết kiệm năng lượng hiệu quả

Là công ty vốn tiêu thụ năng lượng điện rất lớn, nhưng sau khi nghiên cứu và được sự hỗ trợ của Trung tâm TKNL và tư vấn chuyển giao công nghệ, Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng đã tiến hành nhiều giải pháp tiết kiệm như: thay thế bóng đèn chiếu sáng huỳnh quang bằng bóng đèn compact, lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời cho khu nhà ăn, lắp đặt biến tần cho hệ thống máy nén khí, máy điều hòa và bơm nước… “Sau cải thiện, Công ty TNHH Mabuchi Motor đã tiết kiệm được một lượng lớn năng lượng điện tiêu thụ trong quá trình sản xuất, tương đương các khoản tiền tiết kiệm được cũng tăng lên, góp phần giúp hoạt động sản xuất đi vào ổn định, đời sống công nhân được nâng lên rõ rệt”, ông Nguyễn Hải Vân, Phòng Tổng vụ, Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng cho biết.

Khu nghỉ dưỡng Furama cũng đã tiến hành kiểm toán năng lượng, tập hợp đội ngũ kỹ thuật xem xét các hạng mục đầu tư, nâng cấp một số thiết bị, lên phương án đưa ra các giải pháp TKNL phù hợp… Kết quả, cuối năm 2013, mặc dù giá tiền điện tăng nhưng khu nghỉ dưỡng Furama vẫn tiết kiệm được trên 10% tiền điện. Tương tự, những giải pháp của Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản miền Trung (Seaprodex) đang thực hiện như thay thế đèn chiếu sáng, đổi mới thiết bị, động cơ tiêu hao năng lượng… cũng mang lại hiệu quả tiết kiệm cho công ty.

“Là DN thủy sản nên việc sử dụng các nguồn năng lượng trong các quy trình sản xuất của công ty rất lớn, nhất là lượng đèn chiếu sáng trong nhà xưởng và điện dùng cho các động cơ. Tuy nhiên, từ khi thực hiện các giải pháp TKNL, công suất tiêu thụ của các bóng đèn trong nhà xưởng đã giảm hẳn”, ông Nguyễn Hải Triều, Trưởng ban Thiết bị cơ điện, Seaprodex cho biết.

Cần đầu tư thêm các giải pháp tiết kiệm năng lượng

Thời gian qua, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) thành phố thực hiện kiểm toán năng lượng và tư vấn đầu tư cho nhiều DN trên địa bàn, hỗ trợ cải thiện hiệu suất sử dụng năng lượng cho một số cơ sở, TKNL trong các tòa nhà… Việc TKNL đã góp phần nâng cao ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm của người dân và các tổ chức, DN.

Song, để hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, thành phố Đà Nẵng cần triển khai sâu rộng các nội dung, giải pháp của Chương trình mục tiêu quốc gia về “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”, trong đó chú trọng giải pháp về đầu tư khoa học, công nghệ và giải pháp hợp tác trong nước, quốc tế.

Ông Lê Quang Nam, Giám đốc Sở KH&CN Đà Nẵng cho biết: “Theo lộ trình tăng giá điện, từ tháng 3, giá điện đã tăng 15,23%, xăng dầu tăng trung bình 16,1%..., điều này gây khó khăn cho các DN, buộc các DN phải giảm chi phí năng lượng. Vì vậy, với những chính sách hỗ trợ trong các vấn đề về năng lượng của thành phố Đà Nẵng, mong rằng các DN có thể tiếp cận và đưa ra những giải pháp tiết kiệm phù hợp”.

Nhiều DN cho rằng, vấn đề TKNL quan trọng là ở người đứng đầu DN, vì khi thấy được lợi ích mang lại từ TKNL sẽ có những thay đổi phù hợp. Cũng chính vì thế, các DN đề nghị các sở, ngành liên quan nâng cao hơn nữa vai trò quản lý Nhà nước trong lĩnh vực sử dụng hiệu quả năng lượng tiết kiệm; tiếp tục tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức, khuyến khích các cá nhân, tổ chức sử dụng năng lượng tiết kiệm… Thành phố cần có những chính sách hỗ trợ cụ thể đến từng DN hơn nữa để DN tiếp cận với các giải pháp TKNL.  

Việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đang được Bộ KH&CN triển khai với nhiều chương trình hỗ trợ thiết thực cho DN như các chương trình, dự án về đổi mới sáng tạo thông qua các hoạt động KH&CN. Ngoài ra, Bộ KH&CN còn xây dựng các Quỹ phát triển KH&CN, Quỹ đổi mới công nghệ cùng hàng loạt chương trình và dự án quốc tế để hỗ trợ DN. Hy vọng, với những chủ trương, chính sách đó, Sở KH&CN Đà Nẵng sẽ tiếp cận và có phương án triển khai đến từng DN để họ nắm bắt thời cơ cũng như tận dụng được sự hỗ trợ của các bộ, ngành trong công tác TKNL.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.