.

Tìm kiếm cơ hội từ thương mại điện tử

.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào các hoạt động xúc tiến thương mại đang là lựa chọn phổ biến của rất nhiều doanh nghiệp (DN) nhằm đem lại hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh.

Nhiều doanh nghiệp vẫn chưa khai thác hết các tính năng hữu ích của thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. (Ảnh có tính minh họa)
Nhiều doanh nghiệp vẫn chưa khai thác hết các tính năng hữu ích của thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. (Ảnh có tính minh họa)

Cơ sở sản xuất cà-phê Phương Nguyên có trang thông tin điện tử (website) riêng từ năm 2009, nhưng website này mới chỉ dừng ở mức cung cấp thông tin các loại sản phẩm đang có ở cơ sở và giá thành của từng loại sản phẩm. Anh Nguyễn Văn Hoàng, chủ cơ sở cho biết, những người truy cập vào website chủ yếu là tham khảo về sản phẩm, so sánh giá cả. Nguồn khách của cơ sở ngoài các mối quen biết, còn lại là thông qua đội ngũ nhân viên kinh doanh. Anh Hoàng cũng cho biết thêm, mới đây cơ sở Phương Nguyên có tham gia vào sàn thương mại điện tử (TMĐT) thành phố Đà Nẵng có địa chỉ danatrade.vn, nhưng cũng chỉ thăm dò xem mức độ quảng bá của sàn TMĐT này tới đâu. Nếu hoạt động tốt thì sẽ duy trì thường xuyên để mở rộng nguồn khách hàng cũng như giảm số lượng nhân viên kinh doanh.

Khác với cơ sở cà-phê Phương Nguyên, ngay khi mới thành lập, đại lý cung cấp nông sản Trang Vy đã có trang thông tin điện tử riêng và hoạt động độc lập hơn 4 năm nay. Theo anh Trần Trung Hiếu, chủ đại lý Trang Vy, do hoạt động trong lĩnh vực xuất - nhập các loại nông sản như chuối, ớt, đậu phụng, bắp nên đại lý chủ động trong việc tìm kiếm đối tác cũng như khách hàng của mình. Thông qua các trang quảng bá hàng hóa rộng rãi khắp thế giới như Alibaba.com, hay trang chuyên về nông sản ở Việt Nam như agriviet.com, anh Hiếu đã tìm được những khách hàng cũng như đối tác của mình không chỉ ở trong nước mà cả nước ngoài như Ấn Độ, Thái Lan...

Anh Võ Văn Khanh, Phó Giám đốc Công ty CP VietNamtrade cho biết, Công ty CP VietNamtrade đang triển khai xây dựng sàn TMĐT thành phố Đà Nẵng, hỗ trợ các DN tham gia gian hàng trên sàn TMĐT và giới thiệu quảng bá sản phẩm tại showroom trưng bày sản phẩm của công ty. Hơn 90 DN đã tham gia và đang cập nhật thông tin tại sàn TMĐT Đà Nẵng, đến trước ngày 15-8, tại sàn TMĐT sẽ có khoảng 300 DN tham gia, chủ yếu những DN vừa và nhỏ.

Qua khảo sát của Sở Công thương tại 200 DN trên địa bàn thành phố năm 2013, TMĐT đã được ứng dụng rộng rãi hơn trong các DN như đầu tư hạ tầng CNTT, xây dựng và vận hành website, kết nối Internet; 100% DN được khảo sát đều có máy tính và kết nối Internet (năm 2012 là 91,4%). Tỷ lệ DN ứng dụng các phần mềm trong sản xuất của DN cũng tăng hơn so với năm 2012, email là hình thức được DN sử dụng nhiều để giao dịch với khách hàng và nhà cung cấp (khoảng 80%), hỗ trợ thực hiện hợp đồng (khoảng 62%), quảng cáo, giới thiệu sản phẩm và DN (khoảng 52%); có tới 58% DN được khảo sát đã có website (năm 2012 là 35,2%) và 27,5% DN đã nhận đơn đặt hàng qua website, cao hơn tỷ lệ 19% của năm 2012.

Điều này cho thấy, các DN đã chú trọng đến đầu tư xây dựng website, chú ý tới hoạt động quảng bá cho website và sử dụng nhiều phương tiện khác nhau như công cụ tìm kiếm (chiếm 23%), mạng xã hội (24%), báo điện tử (15%).

Đánh giá về vấn đề này, ông Lê Viết Tươi, Phó Giám đốc Sở Công thương cho rằng, ngoài một số DN vừa và lớn, tiềm lực mạnh, các DN nhỏ triển khai ứng dụng CNTT và TMĐT còn yếu do thiếu nguồn vốn và nhân lực cho việc triển khai TMĐT. Số lượng DN xây dựng website tăng lên nhưng vẫn chỉ dừng ở mức cung cấp thông tin sản phẩm, dịch vụ đang kinh doanh, giá mua, bán; các phương thức thanh toán, chức năng bán hàng và thanh toán trực tuyến chưa được thực hiện nhiều.

Điều này làm hạn chế các tính năng của website và chưa phát huy hết vai trò trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Ngoài ra, an toàn bảo mật thông tin khi kinh doanh trên môi trường mạng cũng là một vấn đề trở ngại lớn đối với DN, nhiều DN vẫn còn e ngại, chưa chủ động tìm ra những giải pháp an ninh cho toàn mạng nói chung hay TMĐT nói riêng.

Theo báo cáo của Sở Công thương, từ năm 2011 đến nay, Sở Công thương đã triển khai các chương trình hỗ trợ DN trên địa bàn thành phố ứng dụng TMĐT như xây dựng miễn phí 37 website TMĐT cho các DN; trong đó có 7 DN được hỗ trợ từ nguồn khuyến công Trung ương, 25 DN tham gia quảng bá thương hiệu và sản phẩm trên Cổng giao tiếp TMĐT quốc gia ECVN (ecvn.com), hỗ trợ 15 DN tối ưu hóa phần mềm website.

Phối hợp, triển khai cập nhật, quảng bá thông tin về tiềm năng xuất khẩu của thành phố và thông tin DN xuất khẩu của Đà Nẵng lên cổng thông tin xuất khẩu Việt Nam; khai thác thông tin, các cơ hội giao thương trên cổng thông tin thị trường nước ngoài để cung cấp cho các DN.

Bài và ảnh: THU HÀ

;
.
.
.
.
.