.

Đà Nẵng xúc tiến đầu tư tại Fukuoka, Nhật Bản

.

ĐNĐT - “Chính quyền Đà Nẵng luôn tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư trong nước cũng như nước ngoài, trong đó Nhật Bản là đối tác chiến lược quan trọng hàng đầu".

Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng tại Hội thảo “Xúc tiến đầu tư vào Đà Nẵng” tại Fukuoka
Đoàn lãnh đạo và DN thành phố Đà Nẵng tại hội thảo “Xúc tiến đầu tư vào Đà Nẵng” tại Fukuoka

Đây là lời khẳng định của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí tại hội thảo “Xúc tiến đầu tư vào Đà Nẵng” do Đoàn lãnh đạo và doanh nghiệp (DN) thành phố Đà Nẵng phối hợp với Liên đoàn Kinh tế vùng Kyushu, Cục Kinh tế Công nghiệp Kyushu, JETRO, JICA và Phòng Thương mại Công nghiệp Fukuoka tổ chức hôm 30-7 tại Nhật Bản, với sự tham dự của 150 DN Nhật Bản.

Tại hội thảo, Đoàn thành phố đã giới thiệu vị trí, tiềm năng và chính sách của thành phố nhằm mời gọi các DN Nhật Bản, nhất là các DN thuộc vùng Kyushu, Nhật Bản đầu tư vào Đà Nẵng.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí nhấn mạnh, trong những năm gần đây, mối quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng và các địa phương Nhật Bản như Kawasaki, Sakai, Mitsuke, Nagasaki, Yokohama, Fukuoka không ngừng phát triển, nhiều chương trình hợp tác kinh tế, văn hóa, du lịch,... đã và đang được triển khai thường xuyên, nguồn vốn đầu tư FDI Nhật Bản vào Đà Nẵng ngày càng tăng.

Khu vực Kyushu có diện tích 42.180 km2, chiếm 11,2% tổng diện tích của Nhật Bản; dân số trên 13 triệu người, chiếm hơn 10% dân số Nhật Bản. Tổng sản phẩm nội địa của khu vực Kyushu năm 2005 là 392,9 tỷ USD, chiếm 8,6% tổng sản phẩm nội địa của Nhật Bản (GDP).

So sánh tổng sản phẩm nội địa của khu vực Kyushu với GDP của các nước trên toàn thế giới, Kyushu cao hơn Bỉ, xếp hạng 17 trên thế giới.

Hiện nay, có hơn 110 DN và Văn phòng đại diện Nhật Bản đang hoạt động tại Đà Nẵng với tổng vốn 470 triệu USD, đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội của thành phố. Đặc biệt, từ ngày 16-7-2014, đường bay trực tiếp Narita - Đà Nẵng được khai thông, đưa Đà Nẵng  đến gần hơn với Nhật Bản chỉ với hơn 5 giờ bay, tạo điều kiện thuận lợi cho DN Nhật Bản đến khảo sát, tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư vào Đà Nẵng.

Các thành viên trong Đoàn cũng đã trả lời câu hỏi mà các nhà đầu tư quan tâm. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho biết hiện nay chủ trương của thành phố Đà Nẵng là tập trung phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, phát triển nguồn nhân lực và bảo vệ môi trường.

Thành phố đang tích cực hoàn thiện hạ tầng Khu Công nghệ cao, với tổng diện tích 1.500 ha. Đây là một trong ba khu công nghệ cao của Việt Nam. Khu Công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng hiện đang được triển khai xây dựng với tổng diện tích 341 ha. Bên cạnh đó, thành phố đang kêu gọi đầu tư xây dựng khu công nghiệp dành cho DN nhỏ và vừa Việt-Nhật và khu nghỉ dưỡng cao cấp dành cho người cao tuổi theo tiêu chuẩn Nhật Bản.

“Chính quyền Đà Nẵng luôn tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư trong nước cũng như nước ngoài, trong đó Nhật Bản là đối tác chiến lược quan trọng hàng đầu. Chúng tôi hi vọng sẽ được đón tiếp các đoàn DN Kyushu đến khảo sát và tìm hiểu môi trường, cơ hội đầu tư tại Đà Nẵng sau hội thảo này”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí nhấn mạnh.

Dịp này, đại biểu dự hội thảo cũng đã nghe các phát biểu quan trọng của Chủ tịch Liên đoàn Kinh tế Kyushu, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Fukuoka, đại diện tổ chức JETRO và JICA, cùng một số nhà đầu tư Nhật Bản đã sản xuất, kinh doanh thành công tại Đà Nẵng.

Đoàn công tác tại buổi làm việc với chính quyền thành phố Fukuoka.
Đoàn công tác tại buổi làm việc với chính quyền thành phố Fukuoka.

* Sáng ngày 31-7, Đoàn công tác đã có buổi làm việc với chính quyền thành phố Fukuoka. Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi về tình hình của hai địa phương. Trên cơ sở đó, thời gian đến hai bên sẽ tích cực thúc đẩy quan hệ hợp tác đầu tư trên lĩnh vực kinh tế, đào tạo nguồn nhân lực…

Từ ngày 25-7 đến ngày 29-7, Đoàn lãnh đạo và DN Đà Nẵng cũng đã tổ chức các cuộc họp giới thiệu về môi trường đầu tư tại Viện nghiên cứu kinh tế Việt Nam (VERI, Nhật Bản), Phòng Thương mại Công nghiệp Gifu với sự tham dự của gần 100 DN Nhật Bản; làm việc với Viện nghiên cứu kinh tế Việt Nam, chính quyền thành phố Yokohama, thành phố Gifu, Đại học Kỹ thuật Kyushu, Tập đoàn NTT Data, JFE, JGC, Hitachi, Công ty Niwa Chuzo, Ido; trả lời phỏng vấn của Hội nghị sỹ trẻ Nhật Bản…

PV

;
.
.
.
.
.