.

Doanh nghiệp chủ động ứng phó cúp điện dài ngày

.

Theo thông báo của Công ty TNHH một thành viên Điện lực Đà Nẵng (ĐLĐN), trong các ngày từ ngày 7 đến ngày 12-8, trên địa bàn thành phố sẽ mất điện diện rộng với thời gian dài.

Đây là đợt dừng cung cấp điện với quy mô và phạm vi ảnh hưởng lớn nhất trong năm 2014. Nguyên nhân do Công ty Truyền tải Điện 2 sẽ ngừng truyền tải cấp điện trên hệ thống đường dây cao thế 110kV để thay giàn thanh cái 110kV và các thiết bị phụ trợ khác nhằm bảo đảm phù hợp với công suất của máy biến áp mới (được đưa vào sử dụng từ đầu tháng 4-2014).

Công nhân Điện lực Đà Nẵng đang duy tu Trạm biến áp Cầu Đỏ, bảo đảm sự đồng bộ, nâng cao chất lượng cấp điện.
Công nhân Điện lực Đà Nẵng đang duy tu Trạm biến áp Cầu Đỏ, bảo đảm sự đồng bộ, nâng cao chất lượng cấp điện.

ĐLĐN đã làm đúng Luật Điện lực là thông báo cho khách hàng trước cả tuần để các doanh nghiệp (DN), tổ chức, cơ quan… có kế hoạch bố trí lại sản xuất, kinh doanh cho phù hợp. Song, việc cúp điện với thời gian dài trên quy mô lớn cũng ảnh hưởng nhiều đến hoạt động, sinh hoạt của khách hàng, nhất là các DN mà nguồn năng lượng chính để sản xuất là điện như: sản xuất thép, xi-măng, vật liệu xây dựng, cơ khí… Để duy trì sản xuất, hầu hết các DN đều có máy phát điện dự phòng, song cũng chỉ đủ cung cấp cho thắp sáng, không vận hành sản xuất được nên việc cắt điện chắc chắn sẽ buộc một số DN phải ngừng sản xuất ở một số bộ phận.

Ông Huỳnh Văn Chính, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dệt may 29-3, cho biết việc cúp điện sẽ làm công ty phải cắt giảm sản lượng khoảng 40%, vì máy phát chỉ cung cấp được khoảng 60% lượng điện cần thiết cho sản xuất của toàn công ty. Tuy nhiên, công ty sẽ tổ chức lại sản xuất vào những ngày trước và trong thời gian bị cắt điện để bù lại sản lượng bị mất trong thời gian cắt điện, vì vậy vẫn bảo đảm sản lượng và giao hàng đúng hạn cho khách, nếu thời gian cúp điện đúng như đã thông báo.

Ông Trần Văn Lĩnh, Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy sản Thuận Phước, cho biết nếu bị ngừng cấp điện thì việc duy trì sản xuất và bảo quản sản phẩm của công ty sẽ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, do đặc thù của sản xuất, DN thuộc diện ưu tiên không bị cắt điện, nhưng DN cũng đã có dự phòng và điều chỉnh kế hoạch sản xuất để chia sẻ với ngành điện và chủ động trong sản xuất.

Phó Tổng giám đốc Công ty CP Gạch men Cosevco Đà Nẵng Hoàng Văn Chiến cho rằng, việc cúp điện không theo định kỳ của ngành điện cũng gây nhiều nỗi lo cho doanh nghiệp. “Tất nhiên, khi bị cúp điện thì chúng tôi đã tính đến phương án dự phòng chạy máy phát điện để sản xuất, nhưng cũng chạy hạn chế bởi nếu chạy máy phát điện dự phòng thì lỗ vì không sử dụng hết công suất thiết bị; chi phí cho nhiên liệu chạy máy dự phòng phải tốn gấp đôi, sản xuất bị hư hao…”, ông Chiến cho biết.

Trong khi đó, ông Bùi Viết Minh, Tổng Giám đốc Công ty CP Xi-măng Hải Vân, cho biết theo thông báo của ĐLĐN thì công ty bị cắt điện một ngày (ngày 9-8). Nhờ việc thông báo sớm của ĐLĐN nên công ty đã chuẩn bị máy phát dự phòng để duy trì sản xuất. Tuy nhiên, do máy phát không đủ công suất, nên công ty đã tổ chức lại sản xuất cho phù hợp với lịch cấp điện của ĐLĐN. Mặc dù vậy, nếu thời gian cắt điện kéo dài hơn dự kiến sẽ rất khó khăn cho sản xuất.

Đây cũng là nguyện vọng của hầu hết các DN khi được thông báo ngừng cấp điện đợt này. Đáp ứng lại nguyện vọng của các DN nói riêng và của cả các thuê bao trên địa bàn thành phố, Công ty Truyền tải Điện 2 và ĐLĐN quyết tâm rút ngắn thời gian thi công, bảo đảm cấp điện đúng như đã thông báo, đáp ứng đầy đủ nhu cầu về điện cho sản xuất và sinh hoạt của các thuê bao.

ĐỨC THỊNH - DUYÊN ANH

;
Tin liên quan
    .
.
.
.
.
.