.
Hội nghị toàn quốc ngành Kế hoạch và Đầu tư:

Đảm bảo nền kinh tế phát triển bền vững

.

ĐNĐT - Đây là mục tiêu đặt ra cho các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020, được đề cập tại Hội nghị toàn quốc ngành Kế hoạch và Đầu tư, do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức sáng 7-8 tại thành phố Đà Nẵng.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Hội nghị tập trung thảo luận những nội dung quan trọng như: xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016-2020; xây dựng Kế hoạch đầu tư trung hạn 5 năm 2016-2020; phổ biến các nội dung chính của Luật Đầu tư công, Luật Đấu thầu; tham gia góp ý Dự thảo Nghị định về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm; phổ biến và hướng dẫn cách tính toán chỉ tiêu giá trị gia tăng trong nước của các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương.

Mục tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2016-2020 là tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát đi đôi với đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, bảo đảm cho nền kinh tế phát triển bền vững. Phấn đấu đến năm 2020, nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của nhân dân. Tăng cường công tác bảo vệ tài nguyên môi trường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đồng thời, giữ vững độc lập chủ quyền quốc gia, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Củng cố và mở rộng các quan hệ đối ngoại, đẩy mạnh hội nhập và hợp tác quốc tế, nâng cao vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế. Theo đó, phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) bình quân tăng 6,5-7%/năm, đưa tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống khoảng 1,5%/năm.

Đánh giá tại hội nghị cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được, nền kinh tế nước ta còn đối mặt với nhiều khó khăn như: kinh tế vĩ mô ổn định nhưng chưa vững chắc, tăng trưởng kinh tế thấp hơn 5 năm trước đó, không đạt chỉ tiêu đề ra, tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng còn chậm.

Do vậy, cần có cái nhìn thẳng thắn, khách quan để đánh giá những kết quả đạt được cũng như những tồn tại nhằm thực hiện tốt hơn Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội trong 5 năm 2016-2020.

Theo Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, Việt Nam cần có những thay đổi mạnh mẽ hơn nữa nhằm nâng cao sức cạnh tranh cho nền kinh tế. Đây là cơ hội và cũng là thách thức không nhỏ, nên việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới là hết sức quan trọng và cần thiết phải đưa ra thảo luận trong hội nghị toàn quốc này.

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nhấn mạnh việc thay đổi cung cách làm việc, chuyển từ tầm nhìn kế hoạch ngắn hạn từng năm sang trung hạn 5 năm và dài lâu hơn nữa, để tạo được những nhận thức đúng đắn hơn về kinh tế nước nhà, nâng cao sức cạnh tranh quốc nội để hội nhập sâu hơn vào kinh tế thế giới.

Tin và ảnh: Xuân Duyên

;
.
.
.
.
.