.

Hơn 650 container lốp xe cũ tồn đọng ở Cảng Đà Nẵng

.

Hải quan thành phố Đà Nẵng đã có văn bản mời chủ lô hàng gồm hơn 650 container nhập khẩu chứa lốp ô-tô đã qua sử dụng là Công ty CP Kính nổi Chu Lai - INDEVCO (KCN Bắc Chu Lai, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) đến làm việc để có hướng xử lý, nhưng tới nay, phía chủ hàng vẫn chưa có mặt.

Một góc Cảng Đà Nẵng.										                 Ảnh: ĐẮC MẠNH
Một góc Cảng Đà Nẵng. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Theo Công văn số 679/TTg-KTN ngày 15-5-2013 “Tháo gỡ khó khăn về nhiên liệu cho Công ty CP Kính nổi Chu Lai” do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ký, Công ty CP Kính nổi Chu Lai - INDEVCO (gọi tắt là Công ty Chu Lai) được Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện thí điểm nhập khẩu săm lốp ô-tô, cao su đã qua sử dụng để sản xuất nhiên liệu phục vụ sản xuất từ năm 2013 đến hết năm 2015, với số lượng nhập khẩu tối đa 160.000 tấn/năm. Việc nhập khẩu lốp xe cũ phải xin phép Thủ tướng vì mặt hàng này thuộc danh mục hàng cấm nhập khẩu, căn cứ Điểm 7a, Mục II, Phụ lục 1, Nghị định 187/2013/NĐ-CP ngày 20-11-2013 của Thủ tướng Chính phủ về “Quy định chi tiết thi hành Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế và các hoạt động đại lý mua, bán, gia công và quá cảnh hàng hóa với nước ngoài”.

Theo báo cáo của Cục Hải quan Đà Nẵng, qua thống kê số lượng lốp ô-tô đã qua sử dụng của Công ty Chu Lai tồn tại Cảng Đà Nẵng và chưa làm thủ tục nhập khẩu tính đến ngày 14-7 là 663 container (loại 20 feet và 40 feet); trong đó có 43 container đã quá hạn 180 ngày, 259 container quá hạn 90 ngày và 330 container quá hạn 30 ngày. Song, chủ hàng vẫn chưa tới nhận.

Ông Phan Văn Mỹ, Trưởng phòng Giám sát - Quản lý về Hải quan, Cục Hải quan thành phố Đà Nẵng, cho biết theo quy định của Nghị định 187/2013 nói trên, đây là mặt hàng cấm nhập khẩu, nhưng phía Công ty Chu Lai được Chính phủ cho phép nhập khẩu nên việc nhập lô hàng này là hợp pháp, việc chuyển hàng về khu vực Cảng Đà Nẵng cũng đúng quy định. Tuy nhiên, vì đây là mặt hàng cấm nên việc tồn đọng lâu không những chiếm dụng diện tích trong khu vực cảng mà còn gây khó khăn trong công tác quản lý của lực lượng Hải quan.

Ngày 14-7, Cục Hải quan thành phố Đà Nẵng đã có công văn số 1376/HQĐN-GSQL về việc nhập khẩu lốp ô-tô đã qua sử dụng gửi lên Tổng Cục Hải quan, trong đó nêu rõ: Lượng hàng tồn đọng nói trên đã quá lâu và cơ quan Hải quan cũng đã thông báo theo quy định nhưng chủ hàng vẫn chưa đến nhận hoặc có phản hồi. Vì vậy, Cục Hải quan Đà Nẵng đã có Công văn gửi Tổng Cục Hải quan kiến nghị lên Bộ Tài chính để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét lại việc cho Công ty Chu Lai được nhập khẩu săm, lốp ô-tô, cao su đã qua sử dụng, không để ảnh hưởng đến môi trường.

Ngày 17-7-2014, phía Công ty TNHH MAERSK Vietnam có đơn xin thanh lý gửi Ban Thanh lý hàng tồn kho, Chi Cục trưởng Chi cục Hải quan Tiên Sa - Đà Nẵng đề nghị Cảng tiến hành thanh lý lô hàng lốp ô-tô cũ này. Theo đó, Công ty TNHH MAERSK Vietnam xác nhận, lô hàng nói trên đã được Cảng Đà Nẵng thông báo với công ty trong thời hạn 60 ngày và công ty cũng đã thông báo với chủ hàng là Công ty Chu Lai 3 lần, yêu cầu tới nhận hàng nhưng đến ngày 17-7, chủ hàng vẫn chưa nhận hàng. “Hãng tàu MAERSK Line, người vận chuyển đường biển từ bỏ quyền lưu giữ hàng hóa theo Nghị định 46/2006/NĐ-CP ngày 16-5-2006 của Chính phủ. Đề nghị Cảng Tiên Sa - Đà Nẵng, Hải quan Đà Nẵng và Hội đồng xử lý hàng tồn đọng tiến hành làm thủ tục hủy bỏ với lô hàng nói trên”, nội dung trong đơn xin thanh lý của Công ty TNHH MAERSK Vietnam viết.

Về vấn đề này, ông Phan Văn Mỹ cho biết, theo thông báo của Công ty TNHH MTV Cảng Đà Nẵng, trong số hàng nói trên, đã có 15 container (loại 40 feet) được người vận chuyển từ bỏ quyền lưu giữ hàng hóa và đề nghị xử lý theo quy định; đến ngày 24-7, có 5 container (loại tồn đọng quá 90 ngày) đã được tái xuất. Như vậy, hiện còn 658 container tồn đọng tại Cảng Đà Nẵng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện Cảng Đà Nẵng có 2 bãi chứa hàng, trong đó một bãi chứa hàng tổng hợp (gỗ, hàng bách hóa…) và một bãi chứa container (trong đó có loại container rỗng (để đi đóng hàng) và một loại container chứa hàng). Trong số 5 block container chứa hàng thì số container chứa lốp ô-tô cũ chiếm khoảng 2 block. “Số lượng container tồn đọng này dù chiếm khoảng 1/20 diện tích của bãi chứa container có hàng nhưng gây ảnh hưởng tới quá trình bốc xếp, nếu dỡ đi sẽ đỡ phần nào cho kho”, một lãnh đạo Xí nghiệp Cảng Tiên Sa (thuộc Công ty TNHH MTV Cảng Đà Nẵng) cho hay.

Đến ngày 25-7, phía Chi Cục Hải quan cửa khẩu Cảng Đà Nẵng đã có giấy mời số 1386/GM-HQCĐN gửi lãnh đạo Công ty Chu Lai với nội dung: mời Công ty đến tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Đà Nẵng để làm việc “liên quan tới các lô hàng lốp ô-tô đã qua sử dụng nhập khẩu của Công ty đang tồn đọng tại Cảng Tiên Sa - Đà Nẵng lúc 8 giờ 30 ngày 30-7”.

Tuy nhiên, chiều 30-7, trao đổi qua điện thoại với phóng viên, ông Nguyễn Quang Lãng, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Đà Nẵng, cho biết phía Công ty Chu Lai chưa tới làm việc và “họ nói sếp đi công tác nên có gửi nội dung thông qua bản fax đề nghị đến ngày 15-8 sẽ ra làm việc”, ông Lãng nói. Đồng thời, ông Lãng cho biết đơn vị đang tiến hành thống kê và rà soát cụ thể một lần nữa còn bao nhiêu container hàng tồn đọng ở kho Cảng rồi sẽ có số liệu cụ thể.

“Tất cả số hàng này được họ (Công ty Chu Lai - PV) làm thủ tục và đăng ký lời khai tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Kỳ Hà (Cục Hải quan Quảng Nam). Còn Hải quan cửa khẩu Cảng Đà Nẵng chỉ tiếp nhận hàng, niêm phong nguyên trạng hàng hóa, sau đó làm thủ tục chuyển cửa khẩu cảng Kỳ Hà để họ làm thủ tục tiếp theo. Nói chung ở đây, chúng tôi không mở tờ đăng ký lời khai. Tuy nhiên, tới nay đã quá thời hạn, chúng tôi đã thông báo nhưng chủ hàng không ra nhận. Vì vậy, chúng tôi muốn làm việc với chủ hàng để xem hướng của họ như thế nào, từ cơ sở đó có biên bản làm việc để báo cáo với Cục”, ông Lãng nói.

Trong thời gian chờ đợi kết quả làm việc của cơ quan chức năng với Công ty Chu Lai, dư luận đang rất quan tâm để biết được nguyên nhân vì sao công ty này để hàng tồn kho quá lâu như vậy và khi được cơ quan chức năng mời thì không đến nhận hàng.

ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.