.

Nghiên cứu dự án cải tạo cảng Tiên Sa giai đoạn 2

.

Chiều 4-8, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Văn Công đã có buổi làm việc với Đoàn nghiên cứu của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) về Dự án cải tạo cảng Tiên Sa giai đoạn 2.

Cảng Tiên Sa
Cảng Tiên Sa

Dự án cải tạo cảng Tiên Sa nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải biển cũng như sự phát triển của khu vực miền Trung, phát triển Hành lang kinh tế Đông - Tây.

Theo đó, Dự án sẽ chia làm 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 2 sẽ tiến hành nghiên cứu mở rộng khu vực cảng Tiên Sa, giai đoạn 3 sẽ tiến hành xây dựng các công trình cảng mới thuộc khu vực cảng Liên Chiểu.

Báo cáo tại buổi làm việc, Đoàn nghiên cứu đưa ra một số vấn đề kỹ thuật cần thảo luận nhằm đưa ra lựa chọn phù hợp, hoàn thiện báo cáo cuối kỳ gồm: Kết cấu bến container mới để tiếp nhận tàu 50.000 DWT; sự cần thiết của bến phụ đối với cảng container mới; kích thước (bán kính) khu quay trở và sự cần thiết của công tác cải tạo đất tại khu vực tôn tạo.

Cụ thể, về kết cấu bến container mới, về mặt kỹ thuật và kinh tế, đại diện Đoàn nghiên cứu đã đưa ra 05 phương án, có sự phân tích so sánh và kiến nghị sử dụng kết cấu cọc thép thay vì sử dụng kết cấu cọc khoan nhồi do tư vấn trong nước đề xuất. Về việc xây dựng thêm bến phụ, Đoàn nghiên cứu đề xuất nên tạo ra nhiều bãi chứa thay vì xây dựng bến bốc xếp hàng hóa ở phía Nam của cảng container nhằm nâng cao công suất bốc xếp hàng container và tiết kiệm chi phí.

Để đảm bảo kỹ thuật vận hành tàu một cách an toàn trong cảng và tuân theo những tiêu chuẩn kỹ thuật của Việt Nam, quốc tế, kiến nghị giữ nguyên đường kính khu quay trở gấp 2 lần tổng chiều dài tàu (LOA). Về công tác cải tạo đất tại khu vực tôn tạo, Đoàn sẽ đề xuất ý kiến sau khi có các kết quả khảo sát địa chất ở giai đoạn thiết kế chi tiết.

Tại buổi làm việc, đại diện tư vấn trong nước, Ban QLDA 85 cùng lãnh đạo các Vụ, Cục chuyên ngành đã có ý kiến trao đổi, thảo luận thêm về các nội dung đoàn nghiên cứu đề xuất.

Sau khi nghe ý kiến của đại diện các đơn vị tham gia cuộc họp và Đoàn nghiên cứu, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công yêu cầu về sự cần thiết cải tạo đất yếu do cả hai đơn vị tư vấn đều chưa đưa ra kết luận cuối cùng nên cần tiếp tục đưa vào nghiên cứu sau khi có kết quả khảo sát địa chất.

Về đường kính khu quay trở, Thứ trưởng đề nghị cần xây dựng theo đúng quy chuẩn kỹ thuật của Việt Nam, đồng thời đồng ý không xây dựng bến phụ theo tư vấn của JICA. Về kết cấu bến container mới, Thứ trưởng đề nghị lựa chọn phương án cọc nhồi bê tông do ở Việt Nam có nhiều doanh nghiệp thi công cọc nhồi bê tông rất tốt, có thể kiểm soát được chất lượng… Thứ trưởng cũng yêu cầu Đoàn nghiên cứu JICA, tư vấn trong nước và Ban QLDA 85 cần tiếp tục xem xét, nghiên cứu kỹ lại các phương án để có thể lựa chọn được phương án tốt nhất.

Thông tin từ Cảng Đà Nẵng cho biết, tháng 7-2014, lượng hàng container qua cảng đạt con số  kỷ lục 23.000 TEUs, mức cao nhất kể từ trước đến nay, tăng hơn 42% so với cùng kỳ năm 2013. Lũy kế 7 tháng, lượng hàng container thông qua cảng đạt 128.700 TEUs, tăng gần 44% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện nay, có 13 hãng tàu container có tàu thường xuyên đến cảng và hơn 40 hãng vỏ container. Nếu như năm ngoái, trung bình mỗi tuần Cảng Đà Nẵng đón 13 chuyến tàu container thì nay thường xuyên đón khoảng 16 chuyến tàu cập cảng hàng tuần.

TS

 

mt.gov.vn

 

;
.
.
.
.
.