Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam liên tục giảm trong quý II năm nay.
Khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam giảm mạnh nhất trong tháng 6 |
Công ty Tư vấn quốc tế CBRE (CBRE Việt Nam) vừa công bố báo cáo về Thị trường du lịch Việt Nam cho thấy, lượng khách du lịch Trung Quốc tới Việt Nam giảm liên tục qua các tháng kể từ quý II/2014, giảm mạnh nhất vào thời điểm tháng 6-2014.
Cụ thể, số lượt khách Trung Quốc đến Việt Nam trong tháng 6 giảm 29,5% so với tháng trước; lượng khách quốc tế nói chung giảm 19,9%. Trong đó, lượt khách Trung Quốc đến Đà Nẵng giảm 26,7%; số lượt khách quốc tế nói chung giảm 2% so với cùng kỳ năm trước.
Đặc biệt, có tới 14 trên 15 đường bay không cố định từ Trung Quốc tới Đà Nẵng bị hủy bỏ, ít nhất đến tháng 9-2014.
Tuy nhiên, mặc dù sụt giảm nhưng trong nửa đầu năm 2014, khách Trung Quốc vẫn dẫn đầu về số khách du lịch đến Đà Nẵng. Sau đó là khách Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ và Úc.
Mặt khác, một số hãng hàng không châu Á khác lại đang có xu hương tăng chuyến đến Đà Nẵng. Theo đó, Korean Air tăng từ 4 chuyến/tuần (năm 2013) lên 7 chuyến/tuần (năm 2014); mở lại đường bay Kuala Lumpur - Đà Nẵng vào cuối tháng 8-2014. Vietnam Airlines mở đường bay mới Narita - Đà Nẵng, tần suất 4 chuyến/tuần, bắt đầu hoạt động ngày 16-7.
Hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ có lượng khách đến nước ta trong tháng 7 tăng so với cùng kỳ năm trước: Trung Quốc 1258,3 nghìn lượt người, tăng 26% (cùng kỳ năm trước tăng 29,2%); Hàn Quốc 462,1 nghìn lượt người, tăng 5,2%; Nhật Bản 362,5 nghìn lượt người, tăng 6,9%; Mỹ 285,2 nghìn lượt người, tăng 5,9%; Đài Loan (Trung Quốc) 246,2 nghìn lượt người, tăng 8,1%,…
Tuy nhiên, có thể thấy, lượng khách Trung Quốc du lịch sang nước ta đang có xu hướng giảm dần. Theo dự báo của CBRE Việt Nam, trong những tháng cuối năm 2014, nguồn cầu về thị trường khách sạn khu vực Đà Nẵng sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi lượng khách từ Trung Quốc giảm nhưng mức độ ảnh hưởng sẽ nhẹ đi. Bên cạnh đó, những nỗ lực của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng trong việc tìm kiếm thị trường mới và củng cố thị trường nội địa sẽ giúp tăng số khách quốc tế và bù đắp cho lượng khách Trung Quốc mất đi.
VOV