.

Triển khai công nghệ mới trong quản lý đô thị

.

Tuyến đường Nguyễn Văn Linh và Lê Duẩn đang trở thành tuyến đường kiểu mẫu trong công tác quản lý đô thị thông qua việc nâng cấp hạ tầng giao thông, tích hợp công nghệ thông tin. Điều đó đã giúp chính quyền địa phương thuận lợi trong quản lý đô thị.

Đô thị Đà Nẵng ngày càng hiện đại nhờ đổi mới công nghệ quản lý đô thị.
Đô thị Đà Nẵng ngày càng hiện đại nhờ đổi mới công nghệ quản lý đô thị.

Nguồn lực đầu tư từ dự án “Cải thiện giao thông đô thị thành phố” do Cơ quan hợp tác phát triển quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ tổng giá trị khoảng 2 triệu USD và hiện đã đi vào giai đoạn triển khai các mô hình thí điểm với kinh phí thực hiện khoảng 400.000 USD.

Sở Giao thông vận tải cho biết, tuyến đường Nguyễn Văn Linh được đầu tư phân làn, kẻ vạch để quản lý việc đỗ xe trên vỉa hè đoạn từ nút giao với đường Nguyễn Tri Phương đến nút giao đường Bạch Đằng, chiều dài gần 2km. Theo đó, phương tiện xe gắn máy được đậu đỗ vệt sát chỉ giới công trình xây dựng và vệt sát lề đường. Người đi bộ di chuyển ở vị trí giữa vỉa hè nên có không gian thông thoáng. Đường Nguyễn Văn Linh cũng được quy hoạch là tuyến chính của xe buýt nhanh BRT với hệ thống nhà ga, trạm dừng xe buýt nên từ tuyến đường đi bộ sẽ thuận tiện để tiếp cận dịch vụ xe buýt nhanh và các loại hình giao thông công cộng khối lượng lớn trong tương lai.

Quan sát việc tổ chức không gian đỗ xe và lối đi cho người đi bộ ở tuyến đường Nguyễn Văn Linh thực sự đáp ứng yêu cầu quản lý đô thị mà quận Hải Châu đang nỗ lực thực hiện. Tuyến đường này trở thành hình mẫu trong việc đầu tư phát triển hạ tầng đô thị. Đặc biệt, công tác quản lý cũng chuyên môn hóa và hiện đại khi có sự hỗ trợ từ hệ thống camera quan sát và camera cảnh báo tự động. Từ nguồn vốn tài trợ của JICA, hệ thống đèn tín hiệu giao thông thông qua lắp đặt camera cảm biến đã có khả năng phân biệt phương tiện giao thông hỗn hợp để từ đó có thể tự động điều chỉnh pha đèn tín hiệu dựa trên lưu lượng giao thông thực tại nút; đồng thời, thực hiện tối ưu hóa pha đèn tín hiệu giao thông và phối hợp hoạt động đèn tín hiệu giao thông giữa các nút giao nhằm bảo đảm khả năng thông hành tốt nhất cho toàn tuyến.

Công nghệ camera cảm ứng nhiệt có thể phân biệt phương tiện ô-tô và xe máy, từ đó tự động điều chỉnh pha đèn theo lưu lượng giao thông thực tế, phân luồng linh hoạt. Hệ thống kiểm soát giao thông sử dụng thiết bị camera cảm ứng nhiệt còn có khả năng tự động điều chỉnh pha đèn tín hiệu này sẽ là thử nghiệm đầu tiên tại Đà Nẵng. Hơn nữa, camera còn phát hiện phương tiện và có chức năng cảnh báo vi phạm tự động trên vỉa hè. Khi phát hiện vi phạm, camera ghi nhận và tự động gửi hình ảnh vi phạm về Trung tâm Vận hành tín hiệu giao thông thành phố, đồng thời cảnh báo ngay tại chỗ bằng loa và bảng điện tử.

Đối với tuyến đường Lê Duẩn (đoạn nút giao Lê Duẩn - Trần Phú đến nút giao Lê Duẩn - Nguyễn Thị Minh Khai) dài gần 600m đã được thực hiện cải tạo 5 nút giao cắt. Giải pháp thực hiện là cải thiện hình học nút giao thông thông qua cách giảm các bán kính bó vỉa và phân làn rẽ phải để giảm thời gian xe qua nút. Tiếp đó, cải thiện hệ thống đèn tín hiệu giao thông thông qua việc lắp đặt camera cảm biến. Theo thiết kế có lắp đặt 16 camera cảm biến có khả năng phân biệt phương tiện giao thông hỗn hợp từ nút Nguyễn Thị Minh Khai đến Trần Phú.

Cùng với việc nâng cấp hạ tầng giao thông đô thị, tại Quyết định 3557/QĐ-UBND ngày 6-6-2014, UBND thành phố đầu tư thêm trên 20 tỷ đồng để tổ chức phố chuyên doanh đường Lê Duẩn. Các hạng mục công trình của tuyến phố được cải tạo lại đồng bộ như: Vỉa hè sẽ hạ chiều cao bó vỉa hè (băng bê-tông đúc sẵn) xuống còn 15cm, ngầm hóa hệ thống cấp điện, nước, viễn thông, thay thế toàn bộ cây xanh vỉa hè, cải tạo hố trồng cây có thẩm mỹ cao, lắp đặt trên vỉa hè một số ghế ngồi nghỉ chân, biển chỉ dẫn, thùng rác công cộng; cải tạo lại biển hiệu, màu sắc biển hiệu dọc tuyến phố bằng cách ốp Alumium đồng bộ mặt tiền từ tầng 1 dọc tuyến phố, cải tạo hệ thống biển quảng cáo, lắp đặt đèn trang trí, wifi miễn phí trên tuyến phố; bố trí điểm dừng chân và nhà vệ sinh…

Ông Bùi Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết, hiện nhiều đường phố xuống cấp nên dần dần có kế hoạch đầu tư cải tạo, công tác quản lý đô thị đang thiết lập và phát huy được tính bền vững.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.