.
XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI Ở HÒA VANG

Những vướng mắc cần giải quyết

.

Sau khi 2 xã Hòa Tiến, Hòa Châu hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2013, huyện Hòa Vang đề ra mục tiêu cuối năm nay có thêm 3 xã là Hòa Phong, Hòa Khương, Hòa Phước về đích. Liệu 3 xã này có đạt mục tiêu đề ra khi đến nay (tháng 8-2014) vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc chưa được giải quyết và quỹ thời gian chỉ còn hơn 4 tháng?

Đẩy nhanh tiến độ thi công các tuyến kiệt xóm tại Hòa Vang.
Đẩy nhanh tiến độ thi công các tuyến kiệt xóm tại Hòa Vang.

Bảo đảm về y tế, hộ nghèo và cơ sở văn hóa         

Đầu năm 2014, cả 3 xã Hòa Phong, Hòa Phước, Hòa Khương đều có chung 5 tiêu chí: trường học, y tế, hộ nghèo, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường chưa đạt; riêng 2 xã Hòa Phong, Hòa Khương có thêm tiêu chí giao thông. Với quyết tâm về đích đúng kế hoạch đề ra, ngay từ đầu năm, cả hệ thống chính trị và nhân dân 3 xã này huy động tối đa mọi nguồn lực, tập trung giải quyết dứt điểm từng tiêu chí còn lại. Đến nay, 3 tiêu chí: y tế, hộ nghèo, cơ sở vật chất văn hóa cơ bản đã đạt, nhưng các tiêu chí về trường học, giao thông, môi trường đang gặp vướng mắc, nếu không có sự hỗ trợ kịp thời từ các sở, ngành liên quan thời gian còn lại khó hoàn thành.

Trước hết, nói về tiêu chí y tế. Cuối năm 2013, một số hạng mục tại 3 trạm y tế của 3 xã đều xuống cấp. Giải quyết vấn đề này, 6 tháng đầu năm 2014, thành phố đã đầu tư 2,1 tỷ đồng để các xã mua sắm trang thiết bị, cải tạo hệ thống cấp nước sạch, công trình vệ sinh… Nay tiêu chí này cơ bản đạt. Một số hạng mục cần bổ sung tiếp đó là trang thiết bị phục vụ truyền thông về chăm sóc sức khỏe nhân dân đang được đề nghị đầu tư.

Về tiêu chí hộ nghèo, đến thời điểm này cả 3 xã gần đạt. Cụ thể, xã Hòa Phước đã đưa ra khỏi diện nghèo 70 hộ từ đầu năm đến nay. Từ nay đến cuối năm đưa ra 60 hộ nữa, và như vậy cuối năm chỉ còn 112 hộ nghèo, chiếm 4,6%/5% so với quy định. Tương tự, 2 xã Hòa Phong, Hòa Khương cũng đang chạy đua nước rút, phấn đấu cuối năm giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 5%.

Với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, hiện tại, nhà văn hóa thôn, xã cơ bản đã hoàn thành việc nâng cấp và xây mới. Tuy vậy, khu văn hóa thôn của xã nào cũng đang vướng mắc về mặt bằng hoặc kinh phí đầu tư. Cụ thể, ở xã Hòa Phong, 4 thôn đang sử dụng chung 2 khu thể thao. Tại xã Hòa Phước, với vốn đầu tư 2,15 tỷ đồng, nhà văn hóa và trung tâm thể thao xã sẽ hoàn thành cuối năm nay; riêng khu thể thao thôn đang gặp khó khăn khi 2 thôn không có mặt bằng để xây dựng. Tương tự, tại xã Hòa Khương, hầu như tất cả các thôn đều chưa có khu thể thao. Ông Đinh Văn Thiên, Chủ tịch UBND xã Hòa Khương cho biết: Về quỹ đất, mỗi khu thể thao thôn 2.000m2 xã tự đảm bảo, cái khó nhất là thiếu vốn.

Môi trường: Vướng mắc lớn nhất

Vướng mắc nổi cộm nhất hiện nay ở 3 xã Hòa Phong, Hòa Phước, Hòa Khương là thực hiện tiêu chí môi trường, bởi đây là tiêu chí liên quan nhiều lĩnh vực sản xuất và đời sống. Đến nay, thu gom rác thải tại các khu dân cư được 3 xã triển khai, với việc xây dựng hàng chục điểm tập kết rác thải. Ý thức người dân trong việc bảo đảm vệ sinh môi trường đã nâng lên đáng kể. Tuy vậy, trang thiết bị phục vụ việc thu gom, xử lý rác thiếu trầm trọng, cả 3 xã thiếu 190 thùng rác loại 240 lít, 41 thùng loại 660 lít, 5 xe ba gác. Giải quyết vướng mắc này, thành phố đã bổ sung kinh phí 500 triệu đồng để Sở Tài nguyên và Môi trường mua, trang bị cho địa phương, thế nhưng đến nay vẫn chưa có. Không những vậy, trước thực trạng việc vận chuyển rác không kịp thời, gây ứ đọng nhiều ngày, huyện Hòa Vang đã đề nghị thành phố trang bị thêm cho Xí nghiệp Môi trường huyện 1 xe vận chuyển rác loại 5 tấn, song đến nay chưa được phê duyệt.

Việc cấp nước sạch ở 3 xã Hòa Phong, Hòa Phước, Hòa Khương cũng đang gặp trở ngại, trong khi tỷ lệ hộ sử dụng nước đúng tiêu chuẩn tại 3 xã này còn thấp. Hệ thống cấp nước sạch cho các thôn Cẩm Toại Tây, Khương Mỹ (xã Hòa Phong), năm 2015 mới triển khai. Tại 3 khu vực của xã Hòa Khương, tuy đã phê duyệt vốn đầu tư 1,5 tỷ đồng, nhưng đến nay chưa thấy động tĩnh gì. Với 7 thôn của xã Hòa Phước chưa có nước sạch cũng chờ đến năm 2015 mới triển khai. Như vậy, cuối năm nay, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch tại 3 xã này chưa đạt yêu cầu đặt ra.

Về tiêu chí trường học, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hòa Vang và 3 xã đang phấn đấu hoàn thành cuối năm nay; tuy nhiên, vẫn còn nhiều vướng mắc. Cụ thể, Trường mầm non Hòa Phong được đầu tư 800 triệu đồng để chi trả đền bù và 50 triệu đồng lập dự án, thế nhưng đến nay việc xây dựng trường chưa triển khai. Trường tiểu học số 1 Hòa Khương đã được bổ sung kinh phí 1,05 tỷ đồng của kế hoạch 6 tháng cuối năm 2014 để chi trả đền bù và lập dự án đầu tư, đến nay còn vướng mắc di dời giải tỏa 2 hộ dân chưa giải quyết dứt điểm. Tương tự, tại Trường THCS Đỗ Thúc Tịnh, xã Hòa Khương, vốn đã ghi 1,85 tỷ đồng, thế nhưng việc giải tỏa di dời 5 hộ sát trường để mở rộng mặt bằng vẫn ách tắc, chưa biết khi nào mới giải quyết xong.

Bài và ảnh: NGUYỄN CẦU

;
.
.
.
.
.