.
Chuyện của ngư dân

Chỗ dựa cho ngư dân vươn khơi

.

Theo cha đi biển từ năm 14 tuổi, đến nay đã gần 50 tuổi, chưa khi nào anh Trương Văn Hay (trú tổ 68, phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê), chủ tàu ĐNa 90235, lại cảm thấy việc đánh bắt cá gặp khó khăn như bây giờ.

Anh Hay đang cho sửa chữa tàu để tháng 11 âm lịch tới tiếp tục vươn khơi.
Anh Hay đang cho sửa chữa tàu để tháng 11 âm lịch tới tiếp tục vươn khơi.

Anh Hay cho biết, tàu của anh chuyên đi lưới vây, cá ngừ đại dương ở ngư trường Hoàng Sa. Đây là ngư trường truyền thống của ngư dân Đà Nẵng, có nhiều cá nhưng không tập trung, buộc các tàu lưới vây như tàu của anh phải di chuyển tìm luồng cá. Nếu may mắn trúng luồng cá thì sẽ về sớm, còn không phải chong đèn ban đêm để nhử cá, vất vả hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, gần đây thời tiết xấu, việc đánh bắt gặp nhiều khó khăn nên những chuyến đi của anh Hay luôn bị lỗ, anh phải bỏ tiền túi ra để ứng cho 13 lao động trên tàu. Tháng vừa rồi, tàu anh đi 23 ngày nhưng bị 2 tàu Hải giám của Trung Quốc là 46002 và 46106 đuổi, hai bên chạy vòng quanh suốt đêm nên rất tốn dầu khiến chuyến đi của anh bị lỗ hơn 50 triệu đồng, chưa tính chi phí đã ứng cho các lao động trước chuyến đi.

Theo Trung úy Nguyễn Huỳnh Bá Biên, Trạm trưởng Trạm Biên phòng Thanh Hà, Đồn Biên phòng Phú Lộc, tàu anh Hay là tàu lớn nhất phường Thanh Khê Đông. Đợt đi vừa rồi, tàu anh Hay bị hải giám Trung Quốc rượt đuổi suốt đêm nhưng nhờ có hệ thống liên lạc ICOM nên tàu anh cũng như các tàu của quận Thanh Khê đánh bắt tại ngư trường Hoàng Sa đều thường xuyên liên lạc với Đồn Biên phòng Phú Lộc. Nhờ đó, Đồn kịp thời nắm bắt được tin tức trên biển, theo dõi các tàu, vận động và động viên ngư dân không nên khiêu khích tàu nước ngoài, bình tĩnh, kiên quyết bám ngư trường của mình.

Theo anh Hay, giữ liên lạc thường xuyên với Đồn Biên phòng Phú Lộc ngư dân đang đánh bắt trên biển như anh được thông báo về tình hình thời tiết hằng ngày cũng như có sự hướng dẫn tận tình khi gặp tình huống xấu trên biển. Nếu thời tiết bất thường, các chiến sĩ biên phòng sẽ thông báo để các tàu sớm di dời, tránh trú, neo đậu ở những nơi an toàn, kín gió, tránh thiệt hại về người và tài sản.

Bài và ảnh: THU HÀ

;
.
.
.
.
.