.
Chống thất thu thuế ở lĩnh vực nhà hàng, khách sạn

Bài cuối: Giải pháp chống thất thu

.

Qua tìm hiểu thực tế cho thấy, sở dĩ có thất thu thuế ở lĩnh vực nhà hàng, khách sạn là bởi tính minh bạch trong lĩnh vực thuế còn chưa cao.

Công khai, minh bạch về thuế

Từ lâu nay, một trong những biện pháp hiệu quả nhất trong việc chống thất thu thuế là tiến hành kiểm tra, rà soát và đối chứng giữa các đơn vị kinh doanh cùng ngành nghề trên cùng địa bàn.

Người dân đến nộp thuế tại Đội Thuế phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà.
Người dân đến nộp thuế tại Đội Thuế phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà.

Tuy nhiên, theo Luật Quản lý thuế quy định, người nộp thuế có quyền được giữ bí mật thông tin, điều này dẫn đến việc những người kinh doanh cùng ngành nghề trên cùng một địa bàn dù có thể ước lượng được doanh thu của nhau, nhưng vì không nắm được mức nộp thuế, nên khó để đấu tranh, đảm bảo công bằng. Sự chia sẻ thông tin giữa các đơn vị quản lý thuế ở các quận, huyện cũng còn hạn chế.

Đơn cử như dãy nhà hàng, hộ kinh doanh từ quán Mỹ Hạnh đến Phước Mỹ nằm san sát nhau (trên đường Hoàng Sa) có 10 cơ sở, nhưng thuộc 4 đơn vị quản lý là Chi cục Thuế Sơn Trà, Cục Thuế thành phố, Chi cục Thuế quận Hải Châu và Chi cục Thuế quận Ngũ Hành Sơn.

Toàn quận Sơn Trà có 67 nhà hàng nhưng thuộc sự quản lý của quận chỉ 54 cơ sở kinh doanh, quản lý 89/102 khách sạn. “Nếu chỉ nhìn vào số tổng mà không nắm được con số thực sự quản lý của quận sẽ dẫn đến hiểu nhầm, nhất là trong thu thuế”, ông Dương Đình Hạng, Chi cục phó Chi cục Thuế quận Sơn Trà bày tỏ.

Xác định việc công khai, minh bạch trong công tác thu thuế sẽ góp phần vào hạn chế tình trạng thất thu ở lĩnh vực nhà hàng và khách sạn, ngay từ đầu năm, Chi cục Thuế quận Hải Châu tổ chức họp các hộ kinh doanh, buôn bán cùng ngành nghề và công khai doanh thu cũng như mức nộp thuế. Theo ông Trần Văn Miên, Cục trưởng Cục Thuế thành phố Đà Nẵng, đây cũng là chủ trương, giải pháp quan trọng được Cục Thuế triển khai đến từng cơ sở. Theo đó, sẽ từng bước công khai, minh bạch số liệu nộp thuế của các hộ kinh doanh trên trang thông tin điện tử của ngành, dán ở các chi cục.

Điều chỉnh linh hoạt

Với thâm niên gần 30 năm trong ngành, ông Nguyễn Hữu Cư, Đội trưởng Đội Thuế liên phường Phước Mỹ - An Hải Đông (quận Sơn Trà) bộc bạch: Cán bộ thuế ở cơ sở phải lăn lộn, bám sát thực tế để có kinh nghiệm đấu tranh chống thất thu. Nhiều lúc xuống thu thuế, cơ sở phản ứng nhưng mình có những nghiệp vụ chuyên môn để đấu tranh như cử người xuống theo dõi trong vài ngày liên tiếp để ước định mức doanh thu tháng, sau đó đối chiếu với kê khai của họ; tổ chức công khai mức thu giữa các hộ kinh doanh, buôn bán cùng ngành nghề với nhau để có sự đối chứng.

Ngoài việc bám sát thực tế, cơ quan thuế cũng linh hoạt trong việc điều chỉnh mức thu thuế khi phát hiện hộ kinh doanh hay nhà hàng, khách sạn mở rộng quy mô, lượng khách tăng cao; tăng thuế vào mùa cao điểm và giảm trong mùa thấp điểm. Có trường hợp, vào mùa cao điểm đã nâng mức thuế lên đến 3 lần.

“Mặc dù ngay từ đầu năm chúng tôi đã lập ra bộ thuế mới ấn định mức đóng thuế trong năm, nhưng trên thực tế đơn vị đã tiến hành bổ sung mức thu nhiều lần nhằm bám sát với tình hình kinh doanh, buôn bán của người nộp thuế, tránh để thất thu lớn”, ông Lê Tự Cư, Chi cục phó Chi cục Thuế quận Hải Châu nói.

Chống thất thu thuế, nhất là trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn là một trong những nhiệm vụ quan trọng được cơ quan thuế thành phố đề ra từ đầu năm. Để công tác này đạt hiệu quả, Cục Thuế thành phố Đà Nẵng đã triển khai một loạt các giải pháp như: tiến hành rà soát, kiểm tra một số doanh nghiệp, hộ kinh doanh ăn uống, nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn; thành lập Tổ kiểm tra chống thất thu hoặc tham mưu UBND quận thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành; tăng cường công tác kiểm tra đột xuất, từ đó điều chỉnh kịp thời mức đóng thuế đối với các hộ kinh doanh như tăng lên vào mùa cao điểm (từ tháng 6 đến tháng 9 hằng năm) và giảm vào mùa thấp điểm; phối hợp với lực lượng Công an ở các quận tổ chức kiểm tra công tác đăng ký lưu trú; kiểm tra chặt chẽ việc kê khai hóa đơn…

Ngoài ra, với chức năng của ngành quản lý Nhà nước về hoạt động du lịch, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đang phối hợp với các ngành như Công thương, Tài chính, Thông tin và Truyền thông đề xuất UBND thành phố giải pháp xây dựng phần mềm thống kê ban hành biểu mẫu niêm yết giá, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến khách du lịch và người dân địa phương về việc yêu cầu xuất hóa đơn khi sử dụng các dịch vụ…

Hy vọng, những giải pháp căn cơ sẽ góp phần tích cực vào việc giảm thất thu thuế trên lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, hướng tới thu đủ để bảo đảm công bằng trong thu thuế trên địa bàn thành phố.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.
.