Kinh tế

Giá cước vận tải giảm

07:47, 24/12/2014 (GMT+7)

Từ 15 giờ ngày 22-12, giá xăng, dầu trên thị trường tiếp tục giảm mạnh. Cụ thể, giá xăng RON 92 giảm 2.050 đồng/lít, đưa giá bán lẻ trên thị trường xuống còn 17.880 đồng/lít; xăng RON 95 còn 18.480 đồng/lít; dầu diesel còn 16.990 đồng/lít. Đây là lần giảm lần thứ 12 liên tiếp của giá xăng, dầu trên thị trường, đồng thời cũng là đợt giảm sâu nhất với mức trên dưới 2.000 đồng/lít.

Các đơn vị vận tải hành khách đều cho biết sẽ điều chỉnh giá cước trong vài ngày đến.
Các đơn vị vận tải hành khách đều cho biết sẽ điều chỉnh giá cước trong vài ngày đến.

Ngay sau khi có thông tin này, các hiệp hội vận tải và các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn thành phố đều cho biết với sự giảm giá xăng, dầu nhiều như lần này, tất nhiên sẽ có sự điều chỉnh giảm giá cước vận tải các loại trong những ngày đến, nhưng biên độ giảm giá cước là tùy thuộc vào mỗi doanh nghiệp.

Theo ông Trần Đoan, Chủ nhiệm HTX Dịch vụ vận tải và xe du lịch Đà Nẵng cho biết, Hiệp hội Vận tải ô-tô hành khách không triển khai các cuộc họp để giảm giá cước mà tự thân các doanh nghiệp xây dựng giá cước cạnh tranh cho mình.

“Cụ thể, sau đợt xăng, dầu giảm giá lần thứ 11, ngày 5-12, HTX Dịch vụ vận tải và xe du lịch Đà Nẵng quyết định giảm 10% giá cước. Riêng với đợt giảm lần thứ 12 này, do biên độ giảm khá sâu nên ngay trong ngày 23-12, chúng tôi đã có những cuộc điện thoại với các doanh nghiệp ở các đầu bến khác và cơ bản thống nhất mức giảm giá cước những ngày tới vào khoảng 10%”, ông Đoan cho hay.

Tuy đồng tình với phương án giảm giá cước vận tải, nhưng theo ông Đ.H.V, đại diện cho một doanh nghiệp có xe chạy các tuyến ở khu vực miền Trung cho biết: Mặc dù quy định xe khách phải niêm yết giá cước và bán vé ở bến, nhưng trên thực tế không như thế, bởi khi xuất bến thường chỉ có khoảng 20-30% ghế có khách, còn lại nhà xe đón khách ngoài đường, mà đã đón ngoài đường thì giá “cập nhật” hằng giờ.

Ví dụ, tuyến Đà Nẵng-Quảng Ngãi, ở đầu bến Đà Nẵng bán với giá 70.000 đồng/vé/người; trong khi ở đầu bến Quảng Ngãi là 90.000 đồng/vé/người; nhưng khi ra đường đón khách thì hầu hết đều ở mức dưới 70.000 đồng/người, thậm chí khi vắng khách thì nhà xe chấp nhận hạ giá vé xuống còn 40-50.000 đồng/người.

Trong khi đó, các đơn vị vận tải taxi cũng cho biết, mặc dù mới thực hiện việc giảm giá cước vào đầu tháng 11 vừa qua, nhưng với việc giá xăng giảm sâu như hiện nay, các đơn vị buộc phải họp lại để thống nhất giá phù hợp.

Tuy nhiên, đối với hình thức taxi được tính theo đồng hồ kilômét trên xe thì chưa điều chỉnh kịp, nhưng đối với hình thức hợp đồng khoán cả chặng thì đã điều chỉnh ngay từ chiều tối 22-12 vừa qua, với mức phổ biến là giảm khoảng 10% so với trước thời điểm giảm giá xăng, dầu lần thứ 12.

Riêng các đơn vị vận tải hàng hóa, với dịch vụ hợp đồng vận tải theo từng chuyến thì có sự thỏa thuận giữa khách và chủ phương tiện nên giá cập nhật liên tục theo giá xăng dầu; nhưng đối với loại hình hợp đồng vận chuyển theo năm hoặc 6 tháng thì gần đây các bên đã thống nhất là rút thời gian giá trị hợp đồng xuống còn 3 tháng hoặc 1 tháng.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp vận tải của thành phố cũng cho biết, để theo kịp việc giá xăng, dầu liên tục giảm, các bên đã thống nhất phương án kèm theo hợp đồng chính là phụ lục hợp đồng. Với hình thức phụ lục này, các bên sẽ điều chỉnh kịp thời theo thị trường giá xăng, dầu, bảo đảm quyền lợi của nhà vận tải lẫn khách hàng.

Theo ông Đinh Văn Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa thành phố, sau thời gian giá xăng, dầu liên tục được điều chỉnh, các chủ phương tiện và khách hàng đã ngồi lại và thống nhất xây dựng giá cước theo phương án rút ngắn thời hạn hợp đồng hoặc có bổ sung thêm phụ lục.

Bài và ảnh: THANH VÂN

.