Kinh tế

Mô hình tự quản ở lò mổ lớn nhất Đà Nẵng

07:56, 11/12/2014 (GMT+7)

Sau hơn 2 năm thành lập và đi vào hoạt động kể từ tháng 3-2012 đến nay, mô hình “Đội bốc xếp tự quản tại Trung tâm Chế biến gia súc - gia cầm thành phố Đà Nẵng” (gọi tắt là Đội bốc xếp tự quản) đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc góp phần đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) ở khu lò mổ lớn nhất Đà Nẵng.

Hai thành viên trong Đội bốc xếp tự quản tại Trung tâm Chế biến gia súc - gia cầm thành phố Đà Nẵng bốc dỡ hàng cho khách.
Hai thành viên trong Đội bốc xếp tự quản tại Trung tâm Chế biến gia súc - gia cầm thành phố Đà Nẵng bốc dỡ hàng cho khách.

Điểm “nóng” về an ninh

Ngày qua ngày, từ sáng sớm đến khuya, các hoạt động tại Trung tâm chế biến gia súc - gia cầm thành phố Đà Nẵng (khu phố Đà Sơn, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) luôn nhộn nhịp, nhất là từ 2 giờ đến 4 giờ hằng ngày. Từng đoàn xe chở hàng ngàn con gia súc, gia cầm (chủ yếu là bò, heo, gà, vịt…) từ các nơi đổ về đây tấp nập.

Các chủ hàng và cánh lái xe là những người cảm thấy lo lắng nhất mỗi lần nghĩ tới cảnh tượng hỗn tạp mà họ thường xuyên gặp ở đây. “Khổ nhất là mỗi lần đưa hàng vào mà gặp mấy anh bốc xếp tranh giành nhau. Nếu nhận người này thì người kia khó chịu, rồi gây gổ, xích mích lẫn nhau. Chúng tôi sợ lắm chứ... Nhưng đó là mấy năm trước, chứ giờ thì yên tâm rồi!”, một tài xế quê Bình Định cho hay.

Thiếu tá Lê Văn Tư, Phó trưởng Công an phường Hòa Khánh Nam cho biết, khi Đội bốc xếp tự quản chưa thành lập, hoạt động bốc xếp ở đây diễn ra manh mún và luôn tranh giành nhau, rồi giá cả không thống nhất và cả tình trạng một số người bảo kê cho xe tới đổ hàng, từ đó thường xuyên nảy sinh xích mích trong các nhóm, làm tình hình ANTT khu vực trở nên phức tạp.

Nói về vấn đề này, ông Lê Tất Chánh, Giám đốc Trung tâm Chế biến gia súc - gia cầm thành phố Đà Nẵng, cũng đồng tình và cho biết, khi chưa có Đội bốc xếp tự quản, chủ yếu dân “anh chị” là người ở xung quanh vào bốc xếp một cách tự phát, trôi nổi, nên thường dẫn tới va chạm, rồi xô xát, đánh nhau, gây mất trật tự. Chính điều này làm Trung tâm mất uy tín với khách hàng.

Điểm sáng về an ninh trật tự

Trước tình hình đó, Công an phường đã tham mưu cho UBND phường thành lập “Đội bốc xếp tự quản tại Trung tâm Chế biến gia súc - gia cầm thành phố Đà Nẵng” với 15 thành viên (gồm 1 đội trưởng, 1 đội phó) và chính thức đi vào hoạt động kể từ tháng 3-2012. Đội hoạt động dưới sự điều hành của Công an phường và Trung tâm là nơi quản lý công việc.

Nhiệm vụ chính của Đội là trực tiếp bốc xếp hàng hóa tại trung tâm và tất cả thực hiện theo quy chế cụ thể đã đề ra. Từ đó, thu nhập của các anh em trong Đội ổn định hơn, cách phục vụ khách hàng chuyên nghiệp hơn. “Các tổ đều xác định cùng có trách nhiệm như nhau nên khi có việc thì chia sẻ cùng làm. Có việc là làm bất kể thời gian, khi nào khách hàng cần thì chúng tôi có mặt ngay”, Đội trưởng Nguyễn Đức Bảy nói.

Tham gia bốc xếp ở lò mổ này gần chục năm nay, Đội phó Trần Văn Dũng vui vẻ chia sẻ với chúng tôi về quãng thời gian trước, khi chủ thuê ai người nấy làm, rồi mạnh ai “lãnh địa” nấy nên thường xảy ra tranh giành, đánh nhau. “Khi thành lập Đội thì tất cả đều làm theo quy trình. Mọi người gắn bó, coi nhau như anh em, giúp đỡ nhau hết mình cả trong công việc lẫn cuộc sống”, anh Dũng tâm sự.

Thiếu tá Lê Văn Tư trực tiếp quản lý và thường xuyên tiến hành họp giao ban định kỳ mỗi tháng/lần nhằm nắm bắt kịp thời tình hình ANTT tại đây. “Đội bốc xếp hoạt động có quy củ, có trang phục, quy chế hoạt động cụ thể. Đây là mô hình đầu tiên và duy nhất ở Đà Nẵng. Từ khi thành lập tới nay, Đội hoạt động rất hiệu quả. Không còn xảy ra tình trạng bảo kê, tranh giành lẫn nhau. Về giá cả cũng thống nhất giữa Đội và khách hàng”, Thiếu tá Lê Văn Tư khẳng định.

Ngoài việc góp phần quan trọng trong công tác đảm bảo ANTT cho khu vực, các thành viên trong Đội bốc xếp tự quản còn rất tích cực tham gia công tác phòng chống thiên tai, bão lụt, chống cháy rừng… Đội cũng lập quỹ để giúp đỡ anh em trong Đội mỗi khi đau ốm, khó khăn… Với những đóng góp đáng kể, Đội bốc xếp tự quản được chính quyền, doanh nghiệp và người dân nơi đây tín nhiệm, yêu mến.

Trung tâm Chế biến gia súc - gia cầm thành phố Đà Nẵng (thuộc Công ty CP Procimex Việt Nam) được thành lập từ năm 2005. Mỗi đêm, trung tâm giết mổ khoảng 800-1.000 con heo, 30-50 con bò, 800-1.000 con gà… và cung cấp khoảng 80% nhu cầu về thực phẩm gồm thịt gia súc, gia cầm cho thị trường Đà Nẵng.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

.