Kinh tế

Thiết bị giám sát hành trình: Hoạt động taxi được quản lý tốt hơn

07:46, 06/01/2015 (GMT+7)

Do chuyến bay từ Hà Nội vào Đà Nẵng trễ gần 30 phút, nên khi xuống sân bay Đà Nẵng, hành khách Lê Văn Trọng giục một tài xế taxi Mai Linh chạy nhanh đến khách sạn Furama để kịp giờ họp và gợi ý sẽ bồi dưỡng cho tài xế.

Thế nhưng, người khách này nhận được cái lắc đầu từ chối khá lịch sự của anh tài xế trẻ là không thể chạy nhanh trong đường nội thị được vì tổng đài trực an toàn giao thông của công ty sẽ gọi nhắc nhở và sau đó sẽ bị phạt tiền.

100% taxi ở Đà Nẵng đã được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.
100% taxi ở Đà Nẵng đã được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.

Kể câu chuyện này với chúng tôi, ông Trọng không ngớt lời ca ngợi: “Đúng như mọi người nói, ở Đà Nẵng triển khai chủ trương gì hợp lòng dân thì sẽ được người dân ủng hộ một cách triệt để”.

Nhân đây ông cũng cho hay: “Vì là người hoạt động trên lĩnh vực vận tải nên tôi rất chú ý đến điều này, việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT) đã được nhiều địa phương triển khai, nhưng thật không ngờ taxi ở Đà Nẵng thực hiện tốt đến vậy”.

Còn ông Jean Fontenille, tổng giám đốc điều hành một khách sạn lớn trên địa bàn thành phố, sau khi nhận lại được điện thoại và tiền với tổng giá trị trên 30 triệu đồng bỏ quên trên xe từ tài xế Mai Văn Trung của hãng taxi Tiên Sa, trong thư cảm ơn, ngoài việc khen tài xế Trung tốt bụng còn khen cả taxi Tiên Sa quản lý tốt tài xế thông qua TBGSHT được gắn trên xe; nhờ vậy mà hành khách được đi tuyến đường ngắn nhất và an toàn nhất.

Đặc biệt là trường hợp tài xế Lê Văn Khánh của hãng taxi Tiên Sa, nhờ thông tin nhận được từ tổng đài qua hệ thống TBGSHT đã phát hiện được chính người khách mình chở trên xe là một tên trộm, nên dũng cảm cùng người đi đường bắt giao cho Công an quận Ngũ Hành Sơn xử lý.

Có rất nhiều cái được như vậy xuất hiện với tần suất ngày càng nhiều từ khi 100% taxi trên địa bàn thành phố thực hiện việc lắp đặt TBGSHT trên xe.

Ông Bùi Thanh Thiện, Trưởng phòng Quản lý vận tải và phương tiện, Sở Giao thông vận tải thành phố cho biết, hiện nay trên địa bàn thành phố có 6 hãng taxi với 1.233 phương tiện, đến tháng 6-2014 có 100% phương tiện đã lắp đặt TBGSHT, sớm hơn thời gian quy định của Chính phủ đúng 1 năm. Việc sớm lắp đặt TBGSHT trên tất cả các xe không những đem lại cho các hãng taxi rất nhiều cái lợi trong công tác quản lý mà còn  giảm được số vụ tai nạn giao thông (TNGT).

Thống kê từ Hiệp hội taxi thành phố cho biết, trong năm 2014, toàn hiệp hội xảy ra 39 vụ TNGT, làm bị thương 24 người, không xảy ra chết người. Như vậy, so với năm 2013 giảm được 12 vụ TNGT, giảm 6 người bị thương. Đối với các hãng xe, họ vừa tinh giản được bộ máy quản lý, vừa nâng cao hiệu quả quản lý với đội ngũ tài xế.

Riêng đối với cánh tài xế, TBGSHT làm tốt công tác kiểm soát, khiến cho tài xế không dám phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành khách... Bởi vì, thông qua hệ thống TBGSHT trên xe, mọi hành động của tài xế đều được người quản lý nắm bắt chính xác. Theo tâm sự của tài xế H.V.T của hãng taxi Vinasun Green, với sự có mặt TBGSHT trên xe, mọi lỗi của mình, người quản lý đều nắm được.

Theo quy định của công ty, với mức độ vi phạm nhẹ (như vượt tốc độ, chạy sai làn đường) lần đầu sẽ phạt 500.000 đồng, lần hai sẽ tăng gấp đôi và nếu để xảy ra lần thứ ba thì sẽ cắt phiên, vì vậy hiếm tài xế nào vi phạm.

Rõ ràng, việc lắp đặt TBGSHT đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong công tác quản lý, điều hành và bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, tạo nên hình ảnh đẹp về giao thông công cộng của thành phố. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, vẫn còn tài xế thay vì chấp hành nghiêm túc lại tìm cách đối phó mà phổ biến nhất vẫn là làm “chết” TBGSHT và đổ lỗi do thiết bị hỏng.

Bên cạnh đó, ở một số hãng taxi vẫn chưa bảo đảm nhân viên trực giám sát TBGSHT trong 100% thời gian, vì vậy đã dẫn đến tình trạng tài xế vi phạm nhưng không nhắc nhở kịp thời. Nếu khắc phục được những tồn tại này thì những TBGSHT sẽ là “nhà quản lý tốt” chứ không phải là “vòng kim cô” để tài xế tìm cách đối phó.

Bài và ảnh: THANH VÂN

.