Kinh tế

Cảng Đà Nẵng đón tấn hàng thứ 6 triệu

12:04, 01/01/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Đúng 8 giờ 30 phút ngày 1-1-2015, trong tiến còi hú vang rộn rã của gần 20 tàu đang “ăn” hàng tại Cảng Tiên Sa, hai chiếc cần cẩu Gantri đồng loạt bốc xếp những tấn hàng đầu tiên của năm lên tàu WANHAI  - Singapore đi đến Cảng Kaohsiung - Đài Loan, khép lại một năm rất thành công với cột mốc 6,02 triệu tấn hàng hóa thông qua cảng trong năm 2014 và mở ra một năm mới đầy triển vọng.

Tấn hàng đầu tiên của năm 2015 được xếp lên tàu WANHAI, Singapore
Tấn hàng đầu tiên của năm 2015 được xếp lên tàu WANHAI, Singapore

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ; Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam Nguyễn Hữu Long và đại diện 36 hãng tàu là khách hàng lớn của Cảng đã đến chia vui và động viên tập thể cán bộ, công nhân viên Cảng Đà Nẵng.

​Trong bối cảnh năm 2014 vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức và đặc biệt là sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các cảng trong khu vực, Cảng Đà Nẵng với nỗ lực của mình cùng những bước đi mang tính đón đầu đã đưa lượng hàng hóa thông qua cảng tăng cao.

Trong năm 2014, lần đầu tiên doanh thu của Cảng đạt gần 450 tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2013 và tăng 5,6% so với kế hoạch đầu năm. Đây cũng là năm đầu tiên lượng hàng hóa thông qua Cảng đạt cột mốc 6 triệu tấn, tăng 9,5% so với kế hoạch và tăng 20,19% so với năm 2013. Đặc biệt, hàng container của Cảng tiếp tục tăng trưởng ấn tượng với 227.340 TEUs, tăng 36,5% so với năm trước. 

Ông Nguyễn Thu, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng nhấn mạnh: Thành công này một lần nữa minh chứng những gì chúng tôi theo đuổi là đúng đắn. Đó là mạnh dạn đổi mới, hướng đến lợi ích khách hàng trước hết với chính sách chất lượng ưu việt. Đặc biệt, Cảng đã tranh thủ tối đa sự hỗ trợ từ thành phố, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, trong đó nổi bật là những thuận lợi từ chủ trương Năm Doanh nghiệp của thành phố mang lại. 

Bên cạnh đó, việc Cảng đẩy nhanh tiến độ di dời Cảng Sông Hàn về tập trung ở Cảng Tiên Sa, hoàn thành đưa vào sử dụng Cảng Sơn Trà, đầu tư trang thiết bị bốc xếp hiện đại cũng là những yếu tố đem lại thành công này. Với đà này trong năm 2015 này, Cảng Đà Nẵng phấn đấu đạt cột mốc 6,3 triệu tấn hàng hóa thông qua cảng, trong đó 50% là hàng hóa container.

Chia sẻ những thành công này của Cảng Đà Nẵng, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh, trong bối cảnh kinh tế dù có phục hồi, nhưng khó khăn vẫn còn nhiều cũng như sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường hàng hải thì thành quả Cảng Đà Nẵng đạt được đã phản ánh những gì thành phố triển khai trong Năm Doanh nghiệp là rất đúng đắn. 

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị Cảng phải phấn đấu đạt mức 6,5 triệu tấn hàng hóa thông qua cảng trở lên. Bên cạnh đó, Cảng cũng cần có chính sách thu hút thêm lượng tàu du lịch cập Cảng Tiên Sa, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyến tàu quân sự đến thăm và giao lưu với thành phố Đà Nẵng.

Cũng trong ngày đầu tiên của năm 2015 này, Cảng Tiên Sa còn đón 2 tàu vận tải là tàu Trung Hưng 09 và tàu Hùng Mạnh 18, xếp dỡ hơn 5.000 tấn sắt thép, vật liệu xây dựng và tôn cuộn. Một năm bận rộn và thành công đang mở ra với Cảng Đà Nẵng trong năm 2015 này.

TRẦN LUÂN SƠN
.