Kinh tế

Đại lý vé máy bay "ém" vé Tết?

07:55, 04/02/2015 (GMT+7)

Một kịch bản giống mọi năm, gần đến Tết, các đại lý bán vé máy bay thường thông báo... hết vé hạng phổ thông.

Sáng 3-2, trong vai một người cần mua vé đi từ thành phố Hồ Chí Minh về Đà Nẵng, vào ngày 25 tháng Chạp, tức ngày 13-2 thì được các đại lý cho biết không còn vé hạng phổ thông nữa.

Theo  tư vấn của đại lý bán vé máy bay trên đường Nguyễn Chí Thanh thì nên đi vé hạng thương gia; và cho biết, hiện trên hệ thống chỉ còn duy nhất 1 vé của Vietnam Airlines xuất phát lúc 8 giờ sáng ngày 25 tháng Chạp, nhưng giá 3,5 triệu đồng. Thấy tôi lưỡng lự vì giá quá cao, nhân viên này nhắc nhở “Anh tính đi rồi quyết ngay, vì Tết nên tụi em chỉ giữ chỗ được 1 tiếng đồng hồ thôi”.

Cũng với kiểu hối thúc như vậy, một nhân viên bán vé trên đường Nguyễn Văn Linh tư vấn cho chúng tôi: Nếu đi vào ngày 25 tháng Chạp hiện chỉ còn 1 vé hạng phổ thông nhưng giá hơi cứng là 2.450.000 đồng/vé, khởi hành lúc 1 giờ sáng. Khi chúng tôi đề nghị chuyển qua tìm vé hạng thương gia, lập tức nhân viên này cho biết: “Anh cần bao nhiêu cũng có ngay, nếu anh đi 3 người trở lên thì sẽ giảm cho 5%, mỗi vé 3.540.000 đồng”.

Suốt buổi sáng chúng tôi đi gần chục đại lý vé máy bay trên địa bàn thành phố, ở đâu cũng một kịch bản là hết vé hạng phổ thông, thi thoảng có đại lý báo còn “duy nhất một vé” nhưng giá cao gấp đôi ngày thường; riêng vé hạng thương gia thì cần bao nhiêu vé cũng có và có quyền chọn thời gian lúc nào cũng có vé, chỉ có điều giá cao gấp đôi hạng thương gia ngày thường.

Mặc dù vậy, theo một người quen của chúng tôi đang làm việc tại một công ty du lịch lớn ở thành phố “bật mí” thì hoàn toàn không có chuyện sốt vé hạng phổ thông như các đại lý đưa ra. Dẫn chứng là mới đây đơn vị đã mua gần 12 vé cho hành khách tuyến thành phố Hồ Chí Minh-Đà Nẵng đi du lịch thì chỉ cần nhấc máy lên đã nhận được vé ngay.

Theo người này thì thật ra hiện tượng sốt vé chỉ là “ảo”; nắm tâm lý của người đi sợ hết vé, nên các đại lý nói khó khăn để rồi qua đó nâng giá cao hơn bình thường kiếm chênh lệch. Thậm chí có nhiều nơi do chính các đại lý và người mua đặt giữ trên hệ thống bán hàng qua mạng của các hãng máy bay, sau 24 giờ không chuyển tiền thì hệ thống sẽ xóa các chỗ đặt này, vì thế vẫn có chuyến bay trống nhiều ghế ngay trong những ngày cận Tết.

Theo thông báo của Vietnam Airlines, để phục vụ hành khách trong dịp Tết Ất Mùi 2015, hãng đã tăng cường 1.200 chuyến bay, trong đó riêng tuyến Đà Nẵng-thành phố Hồ Chí Minh tăng thêm 340 chuyến bay. Bên cạnh đó, các hãng như Vietjet Air, Jestar... đều thông báo tăng thêm hàng trăm chuyến bay phục vụ cao điểm cuối năm. Vì vậy, có thể nói là lượng cung vẫn đáp ứng được cầu của người dân.

Thế nhưng, cứ càng đến ngày cận Tết, cũng như mọi năm, hành khách vẫn bị các đại lý đưa ra đủ chiêu để tăng giá vé, cho dù các hãng hàng không vừa thực hiện đợt giảm giá vé theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính vì giá nhiên liệu trên thị trường liên tục giảm trong thời gian qua.

THANH VÂN

.