.

Nhộn nhịp thị trường hoa, cây cảnh

.

ĐNĐT - Vào những ngày cận Tết, thị trường hoa, cây cảnh tại Đà Nẵng đã bắt đầu nhộn nhịp kẻ mua, người bán.

Sắc vàng rực rỡ ở chợ hoa Xuân
Sắc vàng rực rỡ ở chợ hoa Xuân. Ảnh: Ngọc Duyên

Mở cửa từ ngày 9-2, chợ hoa Xuân Đà Nẵng (đường 2-9) là nơi bày bán rất nhiều loại hoa, cây cảnh rực rỡ sắc màu, được vận chuyển từ khắp nơi về như: quật Hội An, hoa đào từ làng hoa Nhật Tân (Hà Nội), các loại lan từ Đà Lạt…

Năm nay, bên cạnh những loài hoa, cây cảnh chuyên dành để chưng Tết, còn có thêm một số loại khác như cây ngũ quả, quýt ngọt vừa chơi Tết vừa ăn được… Tùy vào loại cây mà giá cả khác nhau.

Theo ghi nhận tại nhiều khu vực, các loại hoa, cây cảnh khá phong phú và đa dạng về chủng loại nên người dân có nhiều lựa chọn, tùy theo"túi tiền".

Chỉ từ 100.000-200.000 đồng, khách hàng đã có thể sở hữu những chậu dừa cạn rực rỡ hay những chậu cúc mâm xôi hoa nhỏ li ti vàng rực, trông rất bắt mắt. Nếu năm ngoái, các loại mai yến thảo được trồng trong giỏ thì năm nay, người làm vườn trồng thành khung trông rất lạ mắt, giá bán cũng cao hơn năm ngoái, khoảng 4,5 triệu đồng/cặp. Các loại quật, quýt, đào…, tùy vào cây mà có giá cao hơn từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng.

Chọn một cây quýt ngọt với giá 1,2 triệu đồng, ông Trần Thanh Hùng (phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) cho biết, năm nay thấy loại cây này lạ, quả quýt to, đỏ mọng, vừa chơi Tết vừa ăn được nên ông mua về chưng Tết cho có không khí ngày xuân.

Với mức giá dao động từ vài trăm đến vài triệu người dân có nhiều lựa chọn cho loại cây mình sẽ mua.
Với mức giá dao động từ vài trăm đến vài triệu đồng, người dân có nhiều lựa chọn cho loại cây, hoa mình sẽ mua. Ảnh: Thu Hà

Năm thứ 8 bán hoa cúc đại đóa, cúc pha lê tại chợ hoa Xuân, gia đình anh Trần Ngọc Minh Sơn (phường Hòa Cường Bắc) có khoảng 1.300 chậu cúc các loại từ 60cm-1,2m, giá bán dao động từ 600.000 - 2,2 triệu đồng/cặp tùy vào các loại lớn nhỏ, cao thấp.

Một chọn lựa không thể thiếu của nhiều gia đình trong dịp Tết là mai vàng. Anh Nam (40 tuổi, một người buôn mai) cho hay: Năm nay mai đẹp hơn những năm trước, vì thời tiết ấm, búp rất nhiều nên giá cao. Thấp nhất cũng 1 triệu đồng/cây, loại cổ thụ thì có giá từ 7- 15 triệu đồng/cây, thậm chí mai thế có thể lên đến vài chục triệu đồng/cây.

Tết này, quất cũng được nhập về với số lượng khá nhiều, chủ yếu là từ Bình Định và Hội An (Quảng Nam). Dáng quất năm nay rất đẹp, trái tròn, to, thân cây vươn lên tạo hình tháp mạnh mẽ. Giá cao hơn mọi năm, dao động từ 1- 2 triệu đồng/cây, có loại quất đặc biệt với tạo hình con dê, biểu tượng cho xuân Ất Mùi giá lên đến 14 triệu đồng/cặp.

Năm nào cũng đưa bưởi nguyên cây vào bán tại chợ hoa Xuân, anh Nguyễn Văn Tiến (quê Phúc Thọ, Hà Nội) cho hay mỗi cây có giá từ 3-5 triệu đồng, cây lớn giá từ 7-9 triệu đồng/cây.

Cùng với quật, mai vàng, năm nay chợ hoa Xuân có một gian hàng đào Nhật Tân được đưa từ Hà Nội vào với mức giá khá cao. Theo người bán đào, đây là những cây được lựa chọn kỹ với gốc to, dáng và thế đẹp cộng với chi phí vận chuyển lớn nên một gốc đào Nhật Tân tại Đà Nẵng được bán với giá dao động từ 1,5 triệu đồng đến chục triệu đồng.

Dáng quất năm nay rất đẹp, trái tròn, to
Dáng quất năm nay rất đẹp, trái tròn, to. Ảnh: V.Bình

Theo ông Nguyễn Hữu Kim, Phó giám đốc Công ty Công viên cây xanh Đà Nẵng, năm nay số người đấu giá lô để bán hoa, cây cảnh ngày Tết ít hơn 20% so với năm 2014 nhưng các loại cây, hoa rất đa dạng và phong phú.

Cùng với chợ hoa Xuân của thành phố, trên nhiều tuyến đường, sắc vàng của hoa cúc, hoa mai, sắc đỏ của quật, của hoa đào đã rợp phố phường.

Tại chợ hoa trên địa bàn quận Liên Chiểu, cũng có hơn 100 hộ đăng ký tham gia trưng bày hoa, cây cảnh đa dạng về chủng loại, sắc màu… Sự nhộn nhịp của chợ hoa Liên Chiểu đã kéo theo những gian hàng dịch vụ như tranh mỹ nghệ năm Mùi, khu vui chơi dành cho trẻ em...

Một điểm thu hút của các khách hàng tới mua hoa sớm hơn ở Liên Chiểu đó là giá hoa có vẻ “mềm” hơn ở các điểm trung tâm. Điều này cũng dễ hiểu bởi giá lô kinh doanh ở khu vực ngoại thành chỉ từ khoảng 1-3 triệu đồng. Một số chủ hoa nhận định, có thể về chất lượng hoa thì như nhau nhưng do thu nhập của đối tượng ngoại ô còn khó khăn về kinh tế nên giá bán linh động chứ không cao như ở trung tâm thành phố.

Rực rỡ sắc xuân. Ảnh: V.Bình
Rực rỡ sắc xuân. Ảnh: V.Bình

Qua khảo sát và so sánh giá cho thấy, một cây quất cao khoảng 2m với hình thức tương đương nhau nhưng tại chợ hoa Liên Chiểu, giá bán đưa ra từ 1,5-2 triệu đồng/cây, nhưng ở chợ hoa xung quanh khu vực Đài Tưởng niệm thành phố lại có giá 2,5-3 triệu đồng/cây. Tương tự, một cặp cúc pha lê “nhìn được” ở hai nơi đã chênh nhau đến gần 500.000 đồng.  

Phó phòng Kinh tế quận Liên Chiểu, bà Nguyễn Thị Kim Thanh cho biết, năm nay công tác tổ chức chợ hoa Xuân ở địa phương được chuẩn bị hết sức chu đáo. Để tôn thêm vẻ đẹp và sức hấp dẫn cho chợ hoa, ban tổ chức đã tăng cường các thiết bị ánh sáng, âm thanh, phục vụ nguồn điện, nước đầy đủ. Ngoài ra, lực lượng đảm bảo an ninh trật tự được tăng cường để người bán và người mua yên tâm hơn. Nhìn chung, sau 4 năm chợ hoa Liên Chiểu được hình thành, người dân đã biết đến nhiều hơn và coi đây là điểm đến của người yêu hoa mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Tết Ất Mùi đang đến rất gần, với sự đa dạng và phong phú của thị trường hoa, cây cảnh, người dân thành phố sẽ có lựa chọn của riêng mình để rước lộc, đem xuân về nhà với những chậu hoa, cây cảnh rực rỡ sắc màu.

Nhật Hạ - Duyên Anh - Ngọc Duyên

;
.
.
.
.
.