Kinh tế

Rộn ràng đón Tết

Nở rộ dịch vụ chăm sóc ô-tô

07:49, 06/02/2015 (GMT+7)

Nếu như trước đây, dịp cuối năm là mùa làm ăn của các tiệm sửa chữa xe gắn máy, mô-tô, thì vài năm gần đây được xem là thời của các ga-ra sửa chữa ô-tô. Một số ga-ra tên tuổi ở thành phố từ 2 tháng trước Tết đã không nhận xe của khách, vì sợ làm không kịp.

Hết chỗ, nhiều ga-ra ô-tô phải “mượn” tạm vỉa hè, lòng đường để xe của khách hàng.
Hết chỗ, nhiều ga-ra ô-tô phải “mượn” tạm vỉa hè, lòng đường để xe của khách hàng.

Dọc theo các phố có nhiều ga-ra ô-tô như Nguyễn Hữu Thọ, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Tất Thành... có thể cảm nhận được không khí làm việc hết sức sôi động tại các ga-ra. Từ sáng sớm cho đến tận tối mịt, gần như lúc nào các ga-ra tại đây đều ken kín ô-tô, thậm chí nhiều ga-ra không còn chỗ, phải “mượn” tạm vỉa hè, lòng đường để xe cho khách hàng.

Ông Lê Thanh Bình, chủ ga-ra ô-tô trên đường Nguyễn Tất Thành không giấu giếm niềm vui: Cả hai ga-ra ô-tô của tôi ở đường Nguyễn Tất Thành và Tôn Đức Thắng hơn 2 tháng nay đều phải làm đến 20-21 giờ mới nghỉ, mặc dù tôi đã từ chối nhiều rồi vì sợ không làm kịp Tết cho khách.

Những ô-tô cũ, khách hàng yêu cầu làm lại máy, phanh, hệ thống chiếu sáng và sơn mới thùng xe để đi Tết. Các xe mới thì không phải sửa xe mà là “chơi” xe, tức khách hàng yêu cầu gắn thêm thiết bị cảm ứng, camera hành trình, dàn amply trên xe...

Anh Trần Thanh Tuấn, một thợ có nghề gắn thêm “đồ chơi” cho ô-tô đang làm việc tại ga-ra Đông Anh trên đường Tôn Đức Thắng cho biết: “Hầu hết khách hàng nam chủ yếu quan tâm đến tiêu hao nhiên liệu của xe và các yếu tố an toàn như hệ thống phanh, đèn chiếu sáng, đèn xi-nhan có ổn định không. Khách hàng nữ chủ yếu quan tâm đến các yếu tố tiện lợi và... đẹp. Nhiều khách hàng nữ vừa yêu cầu lắp ổ DVD, bộ khuyếch đại âm thanh, camera hành trình với phần ghi hình ngoài xe và cả camera ghi hình trong xe”…  

Tuy nhiên, những người am hiểu kỹ thuật về ô-tô cho rằng, người sử dụng ô-tô không nên lạm dụng quá nhiều thiết bị lắp thêm trên xe, vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến các hệ thống khác của xe. Thậm chí có trường hợp do thợ không có kinh nghiệm nên dẫn đến hiện tượng phổ biến là làm mất điện cục bộ trên một số thiết bị khác của xe, có trường hợp còn gây cháy thiết bị. Đặc biệt, không nên lắp màn hình VCD ngay trước mặt tài xế vì như vậy dễ gây tai nạn giao thông trong quá trình điều khiển ô-tô tham gia lưu thông.

Bài và ảnh: THANH VÂN

.