Kinh tế

Đổi thay Hòa Khương

07:48, 05/02/2015 (GMT+7)

Anh Ngô Minh Lệ, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang) cho biết: Qua báo cáo tổng kết công tác Đảng năm 2014, các đảng viên tự hào bởi nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Thi công tuyến đường ra vùng nuôi cá nước ngọt thôn Phú Sơn 1.
Thi công tuyến đường ra vùng nuôi cá nước ngọt thôn Phú Sơn 1.

Ở đây, vai trò của từng đảng viên được phát huy, gương mẫu triển khai các mô hình sản xuất mới về trồng trọt lẫn chăn nuôi. Hai lĩnh vực trong nông nghiệp ở Hòa Khương được chú trọng là phát triển chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản. Trong đó, nuôi cá nước ngọt là thế mạnh và trở thành vùng chăn nuôi trọng điểm của huyện Hòa Vang cũng như thành phố. Ở thời điểm cuối thu, đầu đông cũng là lúc nông dân xã Hòa Khương ào ạt thu hoạch vụ cá. Từng đoàn xe cấp đông tỏa về các ngã đường trong xã vận chuyển cá ra Bắc, lên Tây Nguyên tiêu thụ.

Phú Sơn 1 là thôn triển khai quy hoạch nuôi cá nước ngọt quy củ. Nguồn vốn đầu tư phát triển nông thôn mới được đầu tư xây dựng đường giao thông với chiều dài gần 2km xuyên qua cánh đồng vốn là những thửa ruộng ngập úng. Để tạo cảnh quan cho cánh đồng nuôi trồng thủy sản, Hội Nông dân xã huy động các nguồn lực đóng góp từ hội viên và nguồn hỗ trợ của chính quyền trồng hàng ngàn gốc dừa xiêm. Đây là hoạt động kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng 3-2-2015.

Ông Cao Phán, Trưởng thôn Phú Sơn 1 là điển hình tiên tiến của phong trào nông dân sản xuất giỏi. Thôn Phú Sơn 1 hiện có 42 hộ tham gia mô hình sản xuất đa con, đa canh. Trong đó, nghề nuôi cá nước ngọt là thế mạnh với hàng trăm ao nuôi trong khu vực quy hoạch 8ha. Từ nuôi cá, nông dân đã có thu nhập ổn định, đời sống người dân trong thôn được nâng lên.

Ở thôn Phú Sơn 2 có Bí thư chi bộ Cao Mễ đi đầu trong việc triển khai nuôi cá nước ngọt. Những ao nuôi của ông đều đạt hiệu quả kinh tế cao nhờ biết vận dụng khoa học-kỹ thuật vào các khâu xử lý hồ nuôi, chăm sóc và chế độ thay nước định kỳ, xử lý nguồn nước thải…

Ông Ngô Minh Lệ phấn khởi cho biết thêm: Trong Đảng bộ có hàng trăm đảng viên là nông dân sản xuất giỏi. Hàng chục đảng viên tham gia công tác ở các chi bộ thôn nên gần gũi với người dân, động viên nhân dân thi đua lao động sản xuất. Chủ trương của Đảng ủy về dồn điền đổi thửa, cải tạo vườn tạp đem lại lợi ích thiết thực cho người dân. Từ đây, định hình các mô hình sản xuất, chăn nuôi.

Hòa Khương hiện là vựa cá nước ngọt của cả thành phố và là niềm tự hào của người dân vùng đất cánh tây nam huyện Hòa Vang. Tính ổn định trong các mô hình sản xuất liên tục trong nhiều năm qua làm cho nông nghiệp xã Hòa Khương phát triển bền vững. Nhiều đảng viên biết cách tiếp cận mô hình phát triển nông nghiệp bền vững.

Bắt đầu từ ổn định trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản đến nâng cao hiệu quả sản xuất và hoàn thiện quy hoạch vùng sản xuất để kết hợp phát triển du lịch vườn, du lịch dã ngoại. Những trang trại, những ao nuôi cá là điểm đến tham quan, nghỉ ngơi cho chính người dân địa phương, thu hút con cháu từ phố về quê và khách du lịch từ thành phố lên mỗi dịp vào hè.

Sản xuất nông nghiệp bền vững là để nâng cao chất lượng cuộc sống. Năm 2014, xã Hòa Khương đã hoàn thành 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Tổng nguồn vốn đầu tư trong năm đạt 76 tỷ đồng.

Vùng đất Hòa Khương cứ qua mỗi năm được thay da đổi thịt và tiến kịp các xã trong huyện Hòa Vang về đầu tư phát triển hạ tầng, xây dựng nông thôn mới, nâng cao chất lượng mọi mặt đời sống của người dân.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

.