Kinh tế

CÔNG TRÌNH NÚT GIAO THÔNG NGÃ BA HUẾ

20 ngày đêm nước rút

07:25, 06/03/2015 (GMT+7)

Với quyết tâm đưa công trình hoàn thành đúng vào dịp kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng Đà Nẵng 29-3, nhà đầu tư công trình nút giao thông ngã ba Huế đã phát động “chiến dịch  20 ngày đêm”.

Bất cứ nơi đâu ở công trình cũng bắt gặp băng-rôn của chiến dịch 20 ngày đêm. 			               Ảnh: TRẦN LUÂN SƠN
Bất cứ nơi đâu ở công trình cũng bắt gặp băng-rôn của chiến dịch 20 ngày đêm. Ảnh: TRẦN LUÂN SƠN

Theo đó, từ ngày 1 đến 20-3, sẽ huy động tổng nguồn lực thi công liên tục để hoàn thành công trình vào ngày 20-3. Từ ngày 24 đến 26-3, sẽ mở cửa công trình cho người dân vào tham quan, chụp hình kỷ niệm công trình có dấu ấn đặc biệt ở cửa ngõ phía Bắc thành phố.

Có mặt tại công trường nút giao thông ngã ba Huế những ngày này, chúng tôi thấy không khí làm việc vô cùng khẩn trương và nghiêm túc. Toàn bộ diện tích 9,6 ha của công trình, từ các đường gom, đường dẫn,  vòng xuyến tầng 2 đến trụ tháp..., ở đâu cũng bắt gặp những toán công nhân với nhiều thiết bị đang hối hả làm việc. Theo báo cáo của nhà đầu tư, đến nay công trình đã hoàn thành trên 96% khối lượng công việc.

Hiện tại chỉ còn trục nhánh Tây Bắc được xem là nặng nhất, nên được ưu tiên trên gần 100 công nhân cùng hàng chục thiết bị đang khẩn trương thi công phần san lấp mặt đường và xây thành bê-tông 2 bên cho đường dẫn.

Công tác lắp đặt lan can cũng đang được đẩy nhanh tiến độ, đến nay đã hoàn thành trên 3.500 mét lan can, còn lại khoảng 1.000 mét đang thi công. Các kỹ sư giám sát hạng mục này cho biết, với việc phân chia cụ thể lịch tiến độ lắp ráp với tốc độ 100 mét/ngày, khoảng 10 ngày nữa sẽ hoàn tất phần lan can.

Thi công phần đường gom vào nút giao thông ngã ba Huế.
Thi công phần đường gom vào nút giao thông ngã ba Huế.

Trong khi đó, ở hạng mục trồng cây xanh và thảm hoa cũng khá khẩn trương, công tác tập kết đất, phân bón, cây xanh, hoa đang được triển khai đúng kế hoạch. Bắt đầu từ ngày 6-3 tiến hành trồng cỏ, hoa trang trí, dự kiến đến giữa tháng 3 sẽ hoàn thành trồng 17.000 mét vuông thảm cỏ và hoa. Thời gian 9 ngày còn lại trước khi khánh thành dành để tưới chăm sóc để thảm cỏ và hoa được xanh tươi. Riêng cây xanh ven đường đã trồng xong 100 cây trong tổng số 400 cây phải trồng, dự kiến hạng mục này sẽ hoàn thành trong 10 ngày đến.

Đặc biệt, phần thi công cống Khe Cạn tương đối phức tạp vì đi ngầm xuyên qua nút giao thông để dẫn về hồ xử lý nước gần sông Phú Lộc, đơn vị thi công đã có phương án chia ra làm 9 đoạn để cùng lúc thi công, vì vậy cũng sẽ bảo đảm hoàn thành theo đúng kế hoạch. Với các hạng mục “bề nổi” như thi công hệ thống đèn chiếu sáng và đèn trang trí đang được ưu tiên nguồn nhân lực để bảo đảm tiến độ. Đến nay, phần điện chiếu sáng và mỹ thuật cho toàn bộ công trình đã đạt trên 70% khối lượng, riêng phần ngầm hóa điện vào nhà dân dự kiến hoàn thành trong 1-2 ngày đến.

Mặc dù khá mệt mỏi vì khối lượng công việc tăng cũng như thiếu ngủ vì thức cùng công trình, kỹ sư Trần Huy Phục Hưng, cán bộ giám sát kỹ thuật của nhà đầu tư là liên doanh Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Nam và Công ty TNHH Ngã ba Huế phấn khởi cho chúng tôi biết: “Hiện nay có khoảng 600 công nhân thi công trực tiếp được tổ chức làm việc 3 ca/ngày, tính ra mỗi ca có 200 công nhân. Riêng lực lượng gián tiếp như giám sát, tư vấn, cán bộ kỹ thuật... đã được huy động lên đến 100 người. Tất cả đều được lệnh kéo dài lịch làm việc mỗi ngày từ 14-16 tiếng. Có thể nói, chưa công trình nào thực hiện cú “nước rút” khủng như công trình này”.

Với những gì diễn ra tại hiện trường, nhà đầu tư tự tin công trình sẽ cán đích đúng vào dịp kỷ niệm Ngày giải phóng thành phố, để người dân thấy được sau 40 năm, Đà Nẵng có một công trình nút giao thông hiện đại và mỹ thuật bậc nhất miền Trung chính thức thông xe đưa vào khai thác.

Bài và ảnh: TRẦN LUÂN SƠN

.