Kinh tế

Sẽ chốt phương án tăng giá điện trong tháng 3

07:31, 03/03/2015 (GMT+7)

Chiều tối 2-3, thông tin với báo chí tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2 liên quan đến chủ trương huy động vốn xã hội hóa để đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên khẳng định việc thực hiện đề án này không có nghĩa là buông lỏng quản lý, mà đưa ra những kế hoạch, tiêu chí để phát triển theo hướng kinh tế thị trường, đồng thời đảm bảo quản lý chặt chẽ.

Ảnh minh họa - TTXVN
Ảnh minh họa - TTXVN

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường: Đề án huy động vốn xã hội hóa để đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không là chủ trương được Chính phủ chấp thuận, sẽ được triển khai cả trong đường bộ, đường sắt và hàng không. Trên tinh thần đó, Bộ Giao thông vận tải đã lập đề án chuyển nhượng, khai thác, bán các dự án BOT cũng như các dự án có yếu tố xã hội hóa được.

Việc khai thác hệ thống nhà ga và dịch vụ trong nhà ga đã được nhiều nước trên thế giới xã hội hóa như hoạt động đầu tư nhà ga, dịch vụ bán hàng, check in - check out, chỉ trừ dịch vụ an ninh. Bộ cũng đang kêu gọi xã hội hóa đối với các cảng hàng không.

Đối với nhà ga T1-sân bay Nội Bài và sảnh E của nhà ga này, mới đây, Hãng hàng không Vietjet Air đang đề nghị nhượng quyền khai thác. Về chủ trương, Bộ Giao thông vận tải hoàn toàn đồng ý nhưng Bộ cũng yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không xây dựng phương án đấu thầu, nhà thầu nào đáp ứng được tiêu chí đề ra với giá bán hợp lý nhất thì Bộ sẽ nhượng quyền khai thác, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định.

Cũng theo ông Trường, việc xã hội hóa trong đầu tư toàn bộ các sân bay sẽ tiến hành trên cơ sở thành lập các công ty cổ phần, bao gồm các nhà đầu tư trong nước và ngoài nước để tham gia đầu tư và lợi nhuận chia theo tỷ lệ góp vốn. Đối với sân bay Phú Quốc, Bộ đã xây dựng, trình phương án xin Thủ tướng Chính phủ bán toàn bộ sân bay về phần dịch vụ khai thác và một phần đầu tư xây dựng; còn toàn bộ hoạt động quản lý bay, cũng như an ninh quốc phòng đều thuộc Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam.

“Thông lệ quốc tế đều như vậy. Quản lý điều hành bay thuộc chủ quyền quốc gia, còn quản lý khai thác và nhượng quyền, chúng ta có thể xã hội hóa”, ông Trường nói.

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến phương án tăng giá điện mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang trình, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, vấn đề điện là một trong các mặt hàng thiết yếu cần được điều tiết theo cơ chế thị trường. Thời gian tới đây, giá điện cũng sẽ được điều chỉnh tiệm cận giá thị trường.

Trước Tết, mặc dù đã có đầy đủ những điều kiện để có thể điều chỉnh giá điện nhưng xét đến việc có thể ảnh hưởng tâm lý người dân, đến các doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo không tăng giá điện. Còn sau Tết, theo đề xuất của EVN, tùy theo thẩm quyền nếu tăng từ 7-10%, Bộ Công Thương sẽ có xem xét và quyết định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3/2015. Còn nếu trên 10% thì EVN trước tiên sẽ báo cáo Bộ Tài chính, khi có ý kiến của EVN và Bộ Tài chính, Bộ Công Thương sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét.

Ông Hải cũng cho biết thêm, hiện nhiều thay đổi, tác động đến chi phí sản xuất điện. Mặc dù giá dầu thế giới giảm sâu nhưng do sản lượng điện sản xuất bằng dầu trong nước chỉ chiếm 0,55% nên việc giảm giá dầu không tác động nhiều. Song những chi phí khác tăng cao, nhất là giá than tăng 22%. Trong khi lượng điện năng do sản xuất từ nhiệt điện trong nước chiếm 32,37% dẫn đến nhu cầu phải tăng giá điện.

Ông Hải viện dẫn, tại các quốc gia trong khu vực, giá điện hầu hết đều cao hơn tại Việt Nam gấp đôi, gấp ba lần như tại Philippines, Singapore… Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay Bộ Công Thương đang tiến hành kiểm tra, thẩm định phương án giá điện năm 2015 do EVN đề xuất, báo cáo Thủ tướng trong tháng 3/2015, ông Hải cho biết.

Theo Tin tức

.