.

Trên công trường nút giao thông ngã ba Huế: Hối hả ngày cán đích

.

Trở lại công trình nút giao thông ngã ba Huế khi “Chiến dịch 20 ngày đêm nước rút” chuẩn bị kết thúc, chúng tôi quả thật bất ngờ trước những gì đang diễn ra ở đây.

Công trường nút giao thông ngã ba Huế hối hả trong những ngày về đích. 											            Ảnh: TRIỆU TÙNG
Công trường nút giao thông ngã ba Huế hối hả trong những ngày về đích. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Cách đây 20 ngày, khi chiến dịch bắt đầu, trả lời câu hỏi của chúng tôi rằng liệu 20 ngày đêm nước rút có thể giải quyết được khối lượng công việc khổng lồ còn lại hay không, kỹ sư Trần Huy Phục Hưng, giám sát kỹ thuật Công ty TNHH BT Trung Nam-ngã ba Huế khẳng định chắc chắn: Phải hoàn thành chứ! Nhưng thực lòng, chúng tôi không tin lắm, bởi trong tầm mắt chúng tôi là một đại công trường ngổn ngang thiết bị, vật tư và cả những đống đất đá, sắt thép cao ngất, choáng hết mọi lối đi.

Vậy mà giờ đây, trước mắt chúng tôi là hình hài hoàn thiện của công trình cầu vượt 3 tầng đầu tiên của Việt Nam, đồ sộ, hoành tráng, nhưng cũng không kém phần mềm mại, tạo nên một điểm nhấn độc đáo ngay cửa ngõ phía Bắc của thành phố Đà Nẵng. Ở tầng mặt đất, toàn bộ vật tư, thiết bị máy móc và những đống đất đá cao ngất đã biến mất, thay vào đó là những thảm cỏ, hoa và cây xanh đang được các nhóm công nhân chăm sóc cẩn thận. Trên bề mặt vòng xuyến tầng 2 và cầu vượt tầng 3, chỉ còn một số xe tải nhỏ đang hối hả dọn dẹp mặt cầu, để lộ ra lớp nhựa đường đen nhánh vừa được thảm.

Hầu như ở tất cả ngóc ngách của công trình, ở đâu chúng tôi cũng bắt gặp từng nhóm công nhân đang tất bật với phần việc của mình. Các cán bộ kỹ thuật của nhà đầu tư cho biết, suốt 20 ngày đêm, từ tâm của công trình là tháp dây văng ra phạm vi đường kính 200 mét, trên từng mét vuông đều có công nhân tất bật làm việc 3 ca/ngày đêm liên tục.

Tất cả đều được tính toán cẩn thận với lịch trình làm việc cụ thể đến hàng giờ để làm sao công việc không giẫm chân nhau, hoặc không phải đợi chờ lẫn nhau làm ảnh hưởng chung đến tiến độ và chất lượng công trình. Trong ngày 19-3, có hàng loạt hạng mục kịp cán đích, như thảm những mét nhựa cuối cùng của cầu vượt tầng 3 và một số vị trí của tầng mặt đất; lắp đặt hệ thống lan can cầu, đèn chiếu sáng phần dây văng và đường dẫn trục Tây Bắc; hoàn chỉnh hệ thống đèn chiếu sáng toàn bộ công trình.

Đặc biệt phần vỉa hè đường Điện Biên Phủ, nhờ sự hỗ trợ tích cực từ UBND thành phố nên các hộ dân đã chấp nhận để đơn vị thi công. Vì vậy, ngày 19-3, đội thi công vỉa hè huy động tối đa lực lượng để hoàn thành phần vỉa hè ngay trong ngày, cũng là hoàn thành hết phần vỉa hè xung quanh công trình. Ngày 20-3 sẽ dành thời gian chạy thử và hiệu chỉnh hệ thống chiếu sáng mỹ thuật và ngày 21-3 tiến hành thử tải toàn bộ công trình.

Dọn vệ sinh chuẩn bị thi công những mét thảm nhựa cuối cùng ở tầng mặt đất.
Dọn vệ sinh chuẩn bị thi công những mét thảm nhựa cuối cùng ở tầng mặt đất.

Chúng tôi đến khu vực được xem là “nóng” nhất hiện nay, đó là đường dẫn của trục Tây Bắc. Toàn bộ thiết bị, xe xúc, xe đào, xe lu được tập trung về đây cùng hàng chục xe tải đang khẩn trương thi công phần nền móng đường. Riêng phần đường dẫn nhánh này đến nay đã hoàn thành được khoảng 50 mét, phần còn lại đang trong giai đoạn thi công phần sắt để có thể tiến hành đổ bê-tông trong 1-2 ngày đến.

Theo giải thích của kỹ sư Trần Huy Phục Hưng, đây là hạng mục đang được tập trung nhiều nhân lực và phương tiện nhất hiện nay, vì vậy tiến độ được đẩy lên rất nhanh. Tuy nhiên, do việc bàn giao mặt bằng có phần chậm so với kế hoạch nên sau khi khánh thành công trình sẽ tổ chức thi công tiếp, còn lại 100% hạng mục khác đều hoàn thành đúng kế hoạch.

 Mặc dù rất bận rộn với công việc, nhưng chị Nguyễn Thị Hạnh, công nhân tổ cây xanh vui vẻ cho chúng tôi biết: Ban đầu nghe thông báo trong vòng 20 ngày phải hoàn thành 20.000m2 thảm cỏ và trồng 400 cây xanh, ai cũng lắc đầu không tin sẽ làm được. Vậy mà giờ đây công việc cũng đã hoàn thành. Từ đây đến ngày khánh thành, tổ chúng tôi chủ yếu tập trung chăm sóc, tưới nước hằng ngày để tất cả cây xanh và thảm cỏ đều xanh tốt.

Những người dân sống gần công trình dường như cũng chung tâm trạng với những công nhân tại đây. Ông Trần Văn Toàn, nhà ở gần nút giao thông ngã ba Huế tỏ ra rất phấn khởi nói với chúng tôi: “Tối chú lên đây xem, điện sáng choang cả góc trời, ít bữa đèn mỹ thuật hoạt động nữa thì còn gì bằng. Thật không ngờ công trình hoàn thành đúng dịp Ngày giải phóng thành phố, rất ý nghĩa”.

Từ đường Điện Biên Phủ nhìn lên công trình nút giao thông ngã ba Huế có cầu vượt 3 tầng này thật ấn tượng, hiện đại. Từ đây, bài toán ách tắc giao thông ở cửa ngõ phía Bắc của thành phố đã được giải - một món quà thật ý nghĩa chào mừng thành phố tròn 40 năm giải phóng.

Chiều 19-3, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết có buổi kiểm tra công trình nút giao thông ngã ba Huế. Cùng với việc biểu dương các đơn vị huy động tối đa nhân lực và phương tiện tổ chức thi công liên tục 3 ca/ngày để bảo đảm hoàn thành công trình đúng vào dịp kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng Đà Nẵng, đồng chí Phùng Tấn Viết yêu cầu chủ đầu tư cần hợp đồng thêm một số lao động phổ thông để  đảm nhận các phần việc phụ là dọn vệ sinh toàn bộ công trình, chăm sóc cây xanh và thảm cỏ mới trồng… bảo đảm cảnh quan sạch đẹp tại công trình.

Bài và ảnh: TRẦN LUÂN SƠN

;
.
.
.
.
.
.