Kinh tế

Xây dựng văn hóa, văn minh trong khu công nghiệp

08:38, 02/03/2015 (GMT+7)

Bằng việc xây dựng tiêu chí cụ thể, sát với thực tế trong thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”, Đảng ủy Các khu công nghiệp (KCN) Đà Nẵng nỗ lực tạo chuyển biến rõ nét trong đời sống hàng chục ngàn lao động làm việc trong các KCN của thành phố…

Mỗi người lao động trong các khu công nghiệp phải xây dựng ý thức tự giác trong thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị”.
Mỗi người lao động trong các khu công nghiệp phải xây dựng ý thức tự giác trong thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị”.

Ứng xử văn hóa trong quan hệ lao động

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Các KCN Đà Nẵng Huỳnh Ngọc Hà chia sẻ, muốn tạo chuyển biến về văn hóa trong KCN, trước hết phải bắt đầu tạo sự thay đổi tích cực trong quan hệ lao động ở từng phân xưởng, từng bộ phận và từng công đoạn sản xuất…

Làm thế nào để quan hệ giữa cấp trưởng với cấp phó, giữa bộ phận ca trưởng, kíp trưởng với người lao động thật gần gũi trên tinh thần đoàn kết nhằm phát huy năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, mang lại thu nhập cao cho doanh nghiệp và cho chính người lao động. “Chúng tôi nhất quyết lên án và dẹp bỏ những hành vi thô bạo, kể cả những lời nói, cử chỉ thiếu văn hóa, văn minh... trong các doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh trong các KCN và chế xuất Đà Nẵng”, ông Huỳnh Ngọc Hà nhấn mạnh.

Xuất phát từ yêu cầu đó, trong quý 1-2015, Đảng ủy Các KCN Đà Nẵng yêu cầu các chi bộ, Đảng bộ ở những doanh nghiệp có tổ chức Đảng trực thuộc xây dựng và thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” bằng những việc làm thực chất như: thực hiện ứng xử văn hóa trong quan hệ lao động, đi liền với xây dựng tác phong công nghiệp gắn với phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Lãnh đạo doanh nghiệp phải sâu sát, lắng nghe tâm tư tình cảm và giải quyết nhanh những bức xúc nảy sinh cho người lao động; chú ý đến quyền lợi chính đáng của người lao động. Bên cạnh đó, cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên, người lao động không xem, không tuyên truyền văn hóa phẩm độc hại, tài liệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch.

Đặc biệt, các doanh nghiệp trong KCN phải tích cực bài trừ tệ nạn xã hội, nhất là ma túy, cờ bạc, rượu chè, mại dâm… Ngoài ra, các đơn vị tích cực phát động người lao động chấp hành nghiêm các quy định về an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông  trong các KCN của thành phố.

Ông Huỳnh Ngọc Hà cho biết, để triển khai hiệu quả “Năm văn hóa, văn minh đô thị”, Đảng ủy Các KCN chủ trì, phối hợp với Ban Dân vận Thành ủy đề xuất Thành ủy đồng ý triển khai thực hiện một số giải pháp trong Đề án “Nghiên cứu đề xuất một số giải pháp nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân trong các KCN”; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có kết quả kế hoạch triển khai Đề án của Ban Thường vụ Đảng ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong công nhân lao động các KCN Đà Nẵng, giai đoạn 2014- 2020”.

Đường “xanh, sạch, đẹp” trong KCN

Để tạo hình ảnh văn minh đô thị cho diện mạo các KCN, Đảng ủy Các KCN Đà Nẵng giao cho Đảng bộ Ban Quản lý các KCN và chế xuất xây dựng kế hoạch chỉ đạo Công ty Đầu tư khai thác hạ tầng các KCN triển khai xây dựng “Con đường xanh, sạch, đẹp” tại 4 KCN gồm: Đà Nẵng, Hòa Cầm, Hòa Khánh và Hòa Khánh mở rộng.

Mỗi KCN chọn một con đường làm thí điểm, qua đó tạo sự lan tỏa, làm cho cảnh quan môi trường các KCN ngày càng văn minh, hiện đại. Con đường “xanh, sạch, đẹp” được trồng cây xanh, cây cảnh, bồn hoa, thảm cỏ vỉa hè… Các doanh nghiệp có trách nhiệm phối hợp chăm sóc, bảo vệ, dọn vệ sinh… khu vực tường rào của doanh nghiệp trong con đường “xanh, sạch, đẹp”.

Ban Quản lý các KCN và chế xuất đôn đốc việc xây dựng các cụm pa-nô chiến lược ở cổng chính vào KCN và duy trì hợp lý các khẩu hiệu tuyên truyền về nội dung chào mừng Đại hội Đảng các cấp và thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị” đều khắp, phù hợp ở những vị trí trọng yếu, có đông người qua lại.

Song song đó, tiến hành bổ sung, hoàn thiện các biển báo, sơ đồ chỉ dẫn doanh nghiệp, tăng cường hệ thống đèn chiếu sáng, hệ thống cây xanh, thảm cỏ, tổ chức cho doanh nghiệp thực hiện vệ sinh, tôn tạo các tường bao, gắn biển công trình chào mừng Đại hội Đảng các cấp. Ngoài ra, chủ động tổ chức các điểm phục vụ nhu cầu mua sắm tập trung cho công nhân gắn với xóa bỏ chợ tạm, chợ cóc, chợ tự phát…

Tuy vậy, hiệu quả thực sự của “Năm văn hóa, văn minh đô thị” triển khai tại các KCN nhiều hay ít, thành hay bại đều phụ thuộc vào ý thức của mỗi chủ doanh nghiệp và bản thân từng người lao động cần cù, chịu khó để xây dựng thành phố văn minh, hiện đại hơn. Nếu chủ doanh nghiệp thờ ơ và người lao động thiếu tích cực thì rất khó tạo sự thay đổi rõ rệt về văn hóa, văn minh đô thị trong các KCN trong thời gian đến.

Bài và ảnh: VIỆT DŨNG

.