Kinh tế

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2014:

Đà Nẵng tiếp tục dẫn đầu

07:37, 17/04/2015 (GMT+7)

Ngày 16-4, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức công bố báo cáo “Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2014”. Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ tham dự.

Hiệu quả từ “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” góp phần giữ vững ngôi đầu PCI 2014 của Đà Nẵng.  TRONG ẢNH: Tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu của thành phố năm 2014. 			                     Ảnh: TRIỆU TÙNG
Hiệu quả từ “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” góp phần giữ vững ngôi đầu PCI 2014 của Đà Nẵng. TRONG ẢNH: Tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu của thành phố năm 2014. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Kết quả, thành phố Đà Nẵng tiếp tục bảo vệ thành công vị trí dẫn đầu của bảng xếp hạng PCI với số điểm 66,87 trên thang điểm 100. Đây là lần thứ 5 Đà Nẵng đứng ở vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng PCI và là năm thứ 2 liên tiếp. Nếu so với năm 2013 thì năm 2014, tổng điểm xếp hạng PCI của Đà Nẵng cao hơn 0,42 điểm.

Theo VCCI, các nội dung chính được khảo sát trong chỉ số PCI 2014 gồm: gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, tính minh bạch, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng, dịch vụ hỗ trợ DN, đào tạo lao động, thiết chế pháp lý.

Có gần 10.000 lượt DN dân doanh và gần 1.500 DN đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI trả lời khảo sát, trong đó có 1.800 DN mới thành lập. Điều tra PCI 2014 cho biết, lần đầu tiên trong vòng 5 năm trở lại đây, niềm tin của cộng đồng DN về triển vọng kinh doanh có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ. Có 46% số DN dân doanh dự kiến sẽ mở rộng quy mô kinh doanh trong vòng 2 năm tới, tăng mạnh so với mức 32,5% của điều tra năm 2013. Tỷ lệ này ở các DN FDI là 50%.

Theo các chuyên gia, kết quả ngoạn mục của chỉ số PCI “chấm điểm” địa phương này được công bố khi Đà Nẵng triển khai thành công “Năm Doanh nghiệp 2014”.

Tại lễ công bố kết quả, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết địa phương đã triển khai có hiệu quả “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”; lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo các cấp, các ngành quyết tâm đồng hành cùng doanh nghiệp (DN). Nhiều giải pháp cụ thể đã được đưa ra trong nội dung Chương trình hoạt động “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”; trong đó, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa và công khai, minh bạch các thủ tục hành chính liên quan đến quá trình thành lập và hoạt động của DN là những việc làm cụ thể, thiết thực, đầy ý nghĩa.

Ngay từ đầu năm 2014, UBND thành phố Đà Nẵng cũng đã ban hành Kế hoạch Cải cách hành chính năm 2014 và đặc biệt là triển khai Chỉ thị số 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy “tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu xây dựng thành phố trong tình hình mới”.

Theo đó, trong năm 2014, các cơ quan quản lý Nhà nước đã có nhiều chuyển biến tích cực, quan tâm hơn đến công tác cải cách hành chính qua việc triển khai nhiều giải pháp mới như: Cục Thuế tổ chức “Tuần lễ đến với người nộp thuế”; Kho bạc Nhà nước thành phố xây dựng bộ tiêu chí theo dõi, đánh giá kết quả công tác cải cách hành chính đối với Kho bạc nhà nước tại các quận huyện; Cục Hải quan, Bảo hiểm xã hội thành phố đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng các phần mềm quản lý dữ liệu giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến của  DN.

Một điểm sáng trong công tác cải cách hành chính gắn liền với hỗ trợ DN là cuộc vận động “3 hơn” do ngành Nội vụ phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức thực hiện.

Theo đó, qua tổng kết 2 năm thực hiện cuộc vận động, đã có tổng cộng 899 thủ tục được thực hiện nhanh hơn với tổng số 392.649 hồ sơ giao dịch hành chính, ước tiết kiệm được cho công dân, tổ chức 312.063 ngày làm việc. Trong đó, liên quan trực tiếp đến DN, các cơ quan, đơn vị đã triển khai 147 thủ tục hành chính với tổng số 26.564 hồ sơ giao dịch hành chính, tiết kiệm chi phí thời gian cho DN ước tính 28.022 ngày làm việc. Đồng thời, đã triển khai 66 giải pháp thân thiện hơn liên quan đến DN.

Chính những nỗ lực trong công tác cải cách hành chính đã góp phần đưa Đà Nẵng thành địa phương đứng đầu cả nước trong 2 năm liên tiếp về PCI và  nhiều chỉ số đánh giá khác như: chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công, chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin…

Lãnh đạo thành phố luôn quan tâm, đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. TRONG ẢNH: Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ làm việc với Tập đoàn FPT tại dự án Khu đô thị FPT. 				            	              Ảnh: TRIỆU TÙNG
Lãnh đạo thành phố luôn quan tâm, đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. TRONG ẢNH: Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ làm việc với Tập đoàn FPT tại dự án Khu đô thị FPT. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho rằng, đẩy mạnh cải cách và không ngừng đổi mới trong cải cách thủ tục hành chính là chìa khóa thành công, làm cho hệ thống chính quyền ngày càng phục vụ tốt hơn cho nhu cầu của người dân, DN. Lãnh đạo chính quyền thành phố xem công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ thường xuyên trong những năm tiếp theo.

Sau Đà Nẵng về xếp hạng PCI năm 2014 là Đồng Tháp (65,28 điểm) và Lào Cai (64,67 điểm). Nhóm 10 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng PCI còn có Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Long An, Thái Nguyên, Kiên Giang, Bắc Ninh và Tuyên Quang.

Ông Lê Văn Hiểu, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng: Đà Nẵng xứng đáng với vị trí dẫn đầu PCI 2014

“Đây là tin vui và niềm hạnh phúc lớn đối với thành phố nói chung, cộng đồng DN nói riêng. Việc Đà Nẵng năm thứ hai liên tiếp đứng đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đã phản ánh đúng, trung thực kết quả đạt được từ “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”. Đây cũng là thành quả từ sự chỉ đạo, lãnh đạo quyết liệt, cụ thể của chính quyền thành phố trong việc triển khai thành công “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” với nhiều bước đột phá như tổ chức nhiều cuộc họp, đối thoại để giải quyết vướng mắc cho DN, công khai thông tin trên báo chí; chủ động và linh hoạt điều chỉnh mức lãi suất của hai nguồn Quỹ Đầu tư và phát triển, Quỹ bảo lãnh tín dụng DN nhỏ và vừa (NVV) nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN… Ngoài ra, hoạt động hỗ trợ tuyền thông của các cơ quan báo chí đến với cộng đồng DN, giúp DN có thêm dũng khí, xốc lại sản xuất; truyền thông cũng góp phần thổi một luồng sinh khí mới, tạo niềm tin cho cộng đồng DN yên tâm ổn định, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh”.

Ông Nguyễn Văn Lý, Phó Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Đà Nẵng: Thành phố tạo động lực cho doanh nghiệp phấn đấu và đóng góp

Ngay khi nhận được thông tin Đà Nẵng tiếp tục dẫn đầu cả nước về PCI, rất nhiều doanh nhân trong Hiệp hội DNNVV thành phố đã điện thoại chia sẻ và chúc mừng lẫn nhau. Đây là kết quả phản ánh chính xác sự nỗ lực của chính quyền thành phố trong việc cải cách hành chính, đổi mới điều hành, đưa thành phố Đà Nẵng bứt phá toàn diện trong phát triển kinh tế-xã hội. Trong đó, có việc tạo những điều kiện và môi trường thuận lợi để cộng đồng DN thành phố vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất. Chính sự hỗ trợ quyết liệt, kịp thời của thành phố đã tạo động lực cho DN phấn đấu và tham gia đóng góp vào sự nghiệp phát triển chung của thành phố.

Trong thời gian tới, chúng tôi hy vọng chính kết quả này sẽ mở ra nhiều cơ hội để Đà Nẵng thu hút được nhiều hơn nữa nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đồng thời, mong muốn thành phố tiếp tục cải thiện một số chỉ số thành phần có điểm số còn chưa cao như chỉ số về minh bạch, cải cách hành chính….

Ông Phan Hải, Giám đốc Công ty Giày BQ: Chúc mừng thành quả xứng đáng của chính quyền thành phố

“Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” là một năm đầy ấn tượng và hứng khởi. Chính sự cầu thị, thẳng thắn của chính quyền thành phố trong việc đón tiếp, đối thoại với DN đã giúp hai bên hiểu rõ và xích lại gần nhau. Rõ ràng đây là một năm mà chính quyền thành phố Đà Nẵng và cộng đồng DN đã đồng hành giải quyết những khó khăn chung một cách dứt khoát với tinh thần đầy cảm thông và chia sẻ. Kết quả này cũng là sự ghi nhận đối với những đóng góp của cộng đồng DN. Nó sẽ là động lực để chúng tôi phấn đấu trong thời gian tới.

Đây là xung lực mới cho sự phát triển của thành phố bởi PCI phản ánh hoàn toàn chính xác sự cố gắng không mệt mỏi của toàn thành phố nhằm vượt qua thời điểm khó khăn để giữ vững sự phát triển, ích thích đầu tư phát triển.

Khánh Hòa ghi

HOÀNG HÂN

.