Kinh tế

Đà Nẵng đề nghị Chính phủ cho phép đầu tư nâng cấp Quốc lộ 14D

15:42, 21/04/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - UBND thành phố Đà Nẵng đề nghị Chính phủ cho phép đầu tư dự án nâng cấp tuyến Quốc lộ 14D, tỉnh Quảng Nam từ nguồn vốn của chương trình Hợp tác Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS) trong giai đoạn 2015 - 2018.

Trước nhu cầu cấp thiết phục vụ giao thông đi lại, thúc đẩy hợp tác, phát triển của các nước trong khu vực và đảm bảo quốc phòng - an ninh, cùng với việc đầu tư nâng cấp mở rộng cảng Tiên Sa (giai đoạn 2) đã được Bộ Giao thông vận tải thống nhất, UBND thành phố Đà Nẵng vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nói trên.

Được biết, tuyến Quốc lộ 14D nằm trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, có điểm đầu tại cửa khẩu Đắc-Tà-Oọc, biên giới Việt Nam - Lào, điểm cuối nối với đường Hồ Chí Minh tại Km 1332+610 dẫn về cảng Tiên Sa, thành phố Đà Nẵng. Chiều dài toàn tuyến là 74,4 Km, đã được Bộ Giao thông vận tải đầu tư xây dựng từ năm 1998, theo tiêu chuẩn đường cấp V miền núi. Đến năm 2006, tuyến đường đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, cơ bản giải quyết nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa qua lại giữa hai nước Việt Nam - Lào qua cửa khẩu Đắc-Tà-Oọc.

Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 356/QĐ-TTg ngày 25-2-2013, tuyến Quốc lộ 14D được đầu tư nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường từ cấp III đến cấp IV, quy mô 2 làn xe, kết nối hai tuyến Quốc lộ 14D và Quốc lộ 14B thành một tuyến từ cảng biển Tiên Sa (thành phố Đà Nẵng) đến cửa khẩu Đắc-Tà-Oọc với chiều dài 161 Km.

Quốc lộ 14D là tuyến đường thuộc Hành lang kinh tế Đông - Tây thứ 2 kết nối Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS).

Quốc lộ 14D nối với tuyến QL14B từ cảng Tiên Sa (thành phố Đà Nẵng), tiếp nối đoạn đường Hồ Chí Minh (từ Thạnh Mỹ đến Bến Giằng, tỉnh Quảng Nam) qua cửa khẩu Đắc-Tà-Oọc với QL16B (Lào) đến Sê-Kông, từ Sê-Kông theo đường QL16E đến Pắk-Sế, từ Pắk-Sế theo đường 217 và QL24 (Thái Lan) đến Nakhon về Bangkok, tạo thành Hành lang kinh tế Đông - Tây thứ 2 nối các nước Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar.

Hành lang này có vị trí thuận lợi và rất quan trọng đối với khu vực miền Trung - Tây Nguyên, đặc biệt là đối với thành phố Đà Nẵng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.

Dân Hùng

.