Kinh tế

Đà Nẵng sẵn sàng áp dụng mô hình thành phố thông minh

07:15, 27/06/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Đà Nẵng đang ở vị thế sẵn sàng áp dụng mô hình thành phố thông minh thông qua các ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông (CNTT - TT) nhằm trở thành một thành phố hiện đại, sinh thái và phát triển bền vững.

Sở Thông tin và Truyền thông đã khẳng định điều này tại hội thảo "Xu hướng quản trị dữ liệu lớn tập trung của thành phố thông minh" do Sở phối hợp với Công ty Hitachi Data Systems Vietnam (HDS) tổ chức trong 2 ngày 26 và 27-6.

Để thực hiện đề án "Xây dựng thành phố thông minh hơn tại Đà Nẵng" do UBND thành phố ban hành vào tháng 3-2014, các sở ban ngành, quận huyện đã chủ động tìm kiếm các dự án đầu tư, ứng dụng các giải pháp CNTT - TT nhằm phục vụ tốt hơn yêu cầu quản lý nhà nước.

Đến nay, Đà Nẵng đã xây dựng được một nền tảng phát triển CNTT - TT cơ bản với các hạng mục quan trọng về hạ tầng và ứng dụng như: Mạng đô thị, trung tâm dữ liệu, hệ thống kết nối không dây (wifi) công cộng, các ứng dụng hỗ trợ nghiệp vụ và ứng dụng dùng chung, dịch vụ công trực tuyến trải rộng trên các lĩnh vực...

Tuy nhiên, Đà Nẵng cũng đang gặp thách thức lớn về kỹ thuật công nghệ, nhất là việc quản trị, tổ chức, khai thác lượng dữ liệu khổng lồ được thu thập từ nhiều lĩnh vực, nhiều ngành, địa phương, doanh nghiệp và công dân trên địa bàn thành phố.

Tại hội thảo, Tập đoàn Hitachi (Nhật Bản) và HDS đã giới thiệu 7 nhóm giải pháp để xây dựng thành phố thông minh hơn được thiết kế, điều khiển, quản trị bởi các phần mềm, giúp đơn giản hóa hệ thống CNTT và giải phóng dữ liệu không bị phụ thuộc vào phần cứng và địa điểm, giúp cho hạ tầng CNTT dễ truy cập hơn đối với mọi ứng dụng hiện thời, nâng cao khả năng phân tích dữ liệu mới.

Đặc biệt, người dùng có thêm nhiều lựa chọn truy cập dữ liệu thông qua các nền tảng ảo hoá, siêu hội tụ và định nghĩa (scale-out) giúp tăng tốc lộ trình xây dựng hạ tầng CNTT như một dịch vụ (ITaaS).

Công ty VMWare Việt Nam giới thiệu về các kiến trúc trung tâm dữ liệu lớn của thành phố thông minh, đặc biệt là trung tâm dữ liệu thế hệ mới với xu hướng mở, ảo hóa mọi dữ liệu và hoạt động nhờ các phần mềm quản lý, điều khiển, cấp phát tài nguyên. HDS cũng chia sẻ thêm các giải pháp về điện toán hội tụ và giải pháp lưu trữ trên nền tảng điện toán đám mây (Cloud) cho các cơ quan, công ty.

Các chuyên gia CNTT - TT cũng cho rằng, internet hóa mọi dữ liệu đang là xu hướng quản lý và khai thác thông tin mới đang ngày càng mở rộng của thế giới. Dự báo đến năm 2020, trên 90% dữ liệu của thế giới được internet hóa và lưu trữ trên nền tảng điện toán đám mây (Cloud). Vì thế, ngay từ bây giờ, phải tích cực chuẩn bị hạ tầng sao cho hiệu quả, tiết kiệm, vận hành và phục vụ người dùng tốt hơn.

Sở Thông tin và Truyền thông cho biết sẽ phối hợp với HDS và các tập đoàn hàng đầu thế giới về CNTT-TT để triển khai các giải pháp cung cấp cho doanh nghiệp, hỗ trợ các sở, ban, ngành, quận huyện nâng cao công tác quản lý điều hành, hướng đến một thành phố văn minh, hiện đại, phát triển từ tổ chức và khai thác nguồn dữ liệu khổng lồ một cách khoa học, hợp lý, thuận tiện và nhanh chóng.

HOÀNG HIỆP

.