.

Nâng cao chỉ số PCI: Hành động để đạt đẳng cấp

.

ĐNĐT - Tại Hội thảo “Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh - PCI” do UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức ngày 4-6, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ đã chỉ đạo 6 nhóm giải pháp cần thực hiện nhằm triển khai PCI hiệu quả.

Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo

Theo đó, Đà Nẵng sẽ tiếp tục triển khai chương trình hoạt động “Năm Doanh nghiệp” trên cơ sở thực hiện Đề án phát triển doanh nghiệp (DN) Đà Nẵng đến năm 2020. Bởi đòn bẩy để gia tăng kết quả đánh giá các chỉ số thành phần là các chủ trương, chính sách hỗ trợ DN.

Đồng thời, bổ sung hoàn thiện các cơ chế, chính sách phù hợp với quy định pháp luật trong điều kiện của thành phố. Tập trung quan tâm công tác cán bộ thông qua việc phát huy vai trò của người đứng đầu, cùng với lực lượng cán bộ, công chức, viên chức điều hành, quản lý Nhà nước qua các cơ chế chính sách để DN thực sự được hưởng lợi, được phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

UBND thành phố tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, trong đó có việc cải cách thủ tục hành chính ở các đơn vị, lĩnh vực cụ thể: Phòng chuyên môn trực thuộc Văn phòng UBND thành phố, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế thành phố và Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy.

Các nhiệm vụ khác cũng quan tâm thực hiện là: Duy trì định kỳ hoạt động tiếp xúc DN, đối thoại DN để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN; quan tâm đến DN FDI, DN có quy mô sản xuất, kinh doanh lớn nhưng cũng chú trọng đến các DN vừa và nhỏ. Một số chỉ số thành phần PCI cần nhanh chóng cải thiện tính hiệu quả trong thực hiện như “Tiếp cận đất đai”; “Thiết chế pháp lý” và “Cạnh tranh bình đẳng”.

Sở dĩ cần thực hiện 6 nhóm giải pháp trên vì theo Bí thư Thành ủy Trần Thọ, dù Đà Nẵng nhiều năm chiếm vị trí cao và 5 năm liền dẫn đầu cả nước về PCI nhưng đây mới chỉ là “phong độ”, chưa thể hiện “đẳng cấp” cần có. Điều này thể hiện ở các chỉ số thành phần PCI, một số chỉ số thành phần trồi sụt qua các năm; điểm trung bình các chỉ số thành phần giảm so với các năm trước và chưa tạo khoảng cách với nhóm các tỉnh, thành phố có vị trí thứ hạng PCI cao.

Đà Nẵng được đánh giá là địa phương có môi trường đầu tư sản xuất, kinh doanh thuận lợi nhưng “đất lành mà chim chưa đậu”, hiệu quả thu hút đầu tư chưa cao, chưa có nhiều DN lớn, tập đoàn kinh tế lớn đến đầu tư; chưa tạo ra chuỗi sản phẩm giá trị khu vực và toàn cầu…

“Chưa thể an tâm về kết quả thực hiện các chỉ số thành phần bởi kết quả đạt được phập phù, mong manh. Tôi liên tưởng điều này với trận bóng đá Sea Games vừa qua giữa Việt Nam - Malaysia. Khi Việt Nam dù đang dẫn bàn đối thủ với cách biệt 2 bàn nhưng vẫn không yên tâm; yên tâm được phải là kết quả 5-1”, Bí thư Thành ủy Trần Thọ nhấn mạnh.

Tại Hội thảo, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cũng nhấn mạnh, chính quyền thành phố thực sự muốn lắng nghe các ý kiến từ các DN, cơ quan chức năng địa phương để tìm ra những nguyên nhân, hạn chế và hướng đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và tính bền vững của các chỉ số thành phần làm cơ sở nâng cao năng lực bộ máy chính quyền; cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương:

"Năm 2008, PCI Đà Nẵng đã đánh dấu bước đột phá, nắm giữ vị trí thứ nhất và tiếp tục dẫn đầu toàn quốc vào các năm 2009 và 2010. Sáu năm này có thể nói là thời kỳ nỗ lực mạnh mẽ nhất trong cải thiện môi trường đầu tư và thu hút đầu tư của Đà Nẵng.

Tuy nhiên, việc duy trì vị thế dẫn đầu PCI là một thử thách lớn đối với thành phố trong sự cạnh tranh vươn lên quyết liệt của các tỉnh, thành cả nước. Và Đà Nẵng đã không thể vượt qua thử thách đó trong 2 năm 2011 và 2012. PCI Đà Nẵng đã tụt hạng về vị trí cũng như điểm số: thứ 5 vào 2011 với 66,98 điểm và thứ 12 vào 2012 với 61,71 điểm.

Đến năm 2013, Đà Nẵng đã ngoạn mục trở lại vị trí dẫn đầu PCI cả nước với sự thành công của chương trình tái cơ cấu nền kinh tế, doanh nghiệp và ngân sách…

Năm 2014, thành phố triển khai chương trình “Năm Doanh nghiệp” với phương châm “Sự phát triển của DN là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế của thành phố”. Chương trình đã thành công trên nhiều mặt và tác động tích cực đến kết quả các chỉ số thành phần PCI, nhờ vậy Đà Nẵng tiếp tục giữ vững ngôi vị quán quân PCI 2014."

Tin và ảnh: TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.