Kinh tế

Quyết liệt chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả

07:10, 11/07/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - "Chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả là nhiệm vụ chính trị quan trọng" - Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến triển khai Nghị quyết 41/NQ-CP ngày 9-6-2015 của Chính phủ và sơ kết công tác 6 tháng đầu năm của Ban chỉ đạo 389 Quốc gia tại các tỉnh, thành trong cả nước vào chiều ngày 10-7. Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết chủ trì điểm cầu Đà Nẵng.

Để tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả  cần sự vào cuộc đồng bộ của các ngành, các địa phương và nhân dân.
Để tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cần sự vào cuộc đồng bộ của các ngành, địa phương và nhân dân.

Theo báo cáo của Bộ Công thương, trong 6 tháng đầu năm, các Bộ, ngành, địa phương đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 95.832 vụ việc vi phạm (tăng 33,98% so với cùng ký năm 2014), nộp ngân sách Nhà nước hơn 4.363 tỷ đồng (tăng 6,6% so với cùng kỳ), khởi tố 699 vụ/819 đối tượng.

Với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại đã lợi dụng địa hình đường biên giới kéo dài, hiểm trở để tổ chức tập kết hàng hóa, đồng thời cất giấu, ngụy trang hàng lậu trong người, trong hành lý cá nhân khi xuất, nhập cảnh…, gây nhiều khó khăn cho cơ quan quản lý trong công tác đấu tranh.

Nhiều mặt hàng như thực phẩm chức năng, thực phẩm không rõ nguồn gốc, sản phẩm gia cầm, nội tạng, thịt động vật tươi sống… chủ yếu được buôn lậu qua các tỉnh biên giới phía Bắc và Bắc Trung Bộ, vận chuyển về các tỉnh, thành phố lớn để tiêu thụ gây nên nhiều xáo động trên thị trường hàng hóa. Hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép các loại hàng cấm như ma túy, pháo nổ, vật liệu nổ… diễn biến phức tạp và ngày càng nghiêm trọng.

Trong nội địa, tình trạng bày bán, tiêu thụ hàng hóa không rõ nguồn gốc, các loại hàng “xách tay” như rượu ngoại, thuốc lá điếu ngoại, sản phẩm công nghệ, quần áo, giày dép, mỹ phẩm… vẫn còn diễn ra công khai ở nhiều địa phương.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại vẫn diễn biến phức tạp, hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn được bày bán công khai, đặc biệt là các mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng.

Phó Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương quyết tâm đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống, môi trường đầu tư, cạnh tranh không lành mạnh; huy động toàn bộ hệ thống chính trị, nâng cao trình độ, phương thức, tư duy để có cách làm tốt hơn.

Đồng thời, rà soát, bổ sung quy trình, luân chuyển hợp lý để tăng cường chuyên môn của đội ngũ cán bộ; phối hợp và tuyên truyền trong nhân dân để phát huy sức mạnh tổng hợp trong công tác đấu tranh phòng và chống buôn lâu, gian lận thương mại và hàng giả…

HOÀNG HÂN

.