.
Dự án chợ Cồn và khu chung cư 201:

Ngăn chặn môi giới nhà đất thao túng đất tái định cư

.

Ngày 25-8, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì cuộc họp xử lý vướng mắc về tình hình giải tỏa dự án khu vực chợ Cồn và dự án Khu chung cư 201, đường Đống Đa.

Theo báo cáo của các đơn vị chức năng, tiến độ thực hiện đền bù giải tỏa bảo đảm kế hoạch. Tại khu vực chợ Cồn đã xác định được 88 hồ sơ đền bù giải tỏa, trong đó có 2 hồ sơ giải tỏa mặt đường Hùng Vương và 86 trường hợp giải tỏa đi hẳn cần bố trí đất tái định cư và nhà ở chung cư.

Hiện Trung tâm Phát triển quỹ đất đã trình thẩm định giá đền bù với giá trị trên 46 tỷ đồng đối với 74 hồ sơ trong tổng số 80 hồ sơ được áp giá trị đền bù. Về phương án tái định cư (TĐC) đã xây dựng bố trí đất ở.

Tuy nhiên, tại dự án đang xảy ra tình trạng môi giới nhà đất (cò đất) thao túng quỹ đất TĐC. UBND phường Hải Châu 2 xác định có khoảng 5 trường hợp hộ giải tỏa đã thực hiện bán phiếu bố trí đất ở TĐC. Có trường hợp diện tích đất thu hồi 28m2 nhưng sau khi bố trí đất TĐC đã bán nền đất ra thị trường với giá 1,5 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân và bức xúc với tình trạng thao túng đất ở TĐC. Điều này đi ngược lại chủ trương, chính sách an sinh xã hội của thành phố khi tạo điều kiện cho người dân ổn định về chỗ ở, xóa tình cảnh sinh sống nhếch nhác tại khu ổ chuột trung tâm thành phố.

Quỹ đất TĐC được đưa vào bố trí cho hộ giải tỏa trong khu vực nội thành nên có giá trị sinh lợi cao. Do đó, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo các đơn vị chức năng và chính quyền địa phương tuyên tuyền đến hộ giải tỏa phải ý thức, thực sự tiếp nhận đất ở TĐC để thay đổi cuộc sống cho gia đình; thụ hưởng chính sách an sinh xã hội mà thành phố đem lại cho hộ dân nghèo.

Việc ngăn chặn “cò đất” thao túng đất ở cũng được thực hiện với các biện pháp như thay đổi phương án bố trí TĐC, cắt giảm các mức đền bù giải tỏa…

Việc hỗ trợ, bố trí đất ở TĐC, nhà ở chung cư cho hộ có đông nhân khẩu thường trú cũng được kiểm soát chặt chẽ, UBND và Công an phường kiểm tra xác định số nhân khẩu thường trú để xem xét. Hộ giải tỏa sớm bàn giao mặt bằng theo thời gian quy định được xem xét thưởng tiến độ.

Đối với dự án Khu chung cư số 201, đường Đống Đa, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo UBND phường và quận Hải Châu tìm địa điểm nhà cho thuê có diện tích tương ứng nơi ở cũ của hộ bà Nguyễn Thị Bột để gia đình bà Bột di chuyển đến ở tạm trong thời gian thi công dự án. Kinh phí thuê nhà do UBND thành phố chi trả. Hiện dự án thi công thí nghiệm cọc và sau khi di chuyển chỗ ở cho hộ bà Nguyễn Thị Bột thì dự án sẽ được tổ chức thi công ép cọc đại trà.

Triệu Tùng

;
.
.
.
.
.