Kinh tế

Thu hồi mỹ phẩm chứa chất gây ung thư: Nhiều nơi vẫn thờ ơ

07:33, 18/08/2015 (GMT+7)

Việc thu hồi hơn 2.000 mỹ phẩm có chứa dẫn chất nghi gây ung thư (paraben) vẫn chưa được thực hiện rốt ráo dù thời hạn cuối Bộ Y tế đưa ra là ngày 15-8. Theo khảo sát của phóng viên, sau ngày 15-8, nhiều mỹ phẩm chứa chất paraben vẫn bày bán tràn lan tại chợ, cửa hàng mỹ phẩm trên địa bàn thành phố.

Nhiều mỹ phẩm chứa chất paraben vẫn bày bán tràn lan tại chợ, cửa hàng mỹ phẩm trên địa bàn thành phố. (Ảnh chụp tại chợ Đống Đa vào ngày 15-8)
Nhiều mỹ phẩm chứa chất paraben vẫn bày bán tràn lan tại chợ, cửa hàng mỹ phẩm trên địa bàn thành phố. (Ảnh chụp tại chợ Đống Đa vào ngày 15-8)

Khảo sát một vài chợ truyền thống như chợ Hàn, chợ Cồn, chợ Đống Đa…, người bán lẫn người mua đều mù mờ thông tin về quyết định thu hồi mỹ phẩm có chứa chất paraben của Bộ Y tế. Sáng 15-8, chúng tôi được nhân viên Ban Quản lý chợ Cồn đưa đi khảo sát các hộ kinh doanh mỹ phẩm tại chợ thì hầu như các tiểu thương đều nói sản phẩm có chứa chất gây ung thư đã được các công ty thu hồi và không còn bày bán nữa.

Chị Nguyễn Thị Dạ Thảo (tiểu thương kinh doanh ngành hàng mỹ phẩm tại chợ Cồn) cho biết: “Mấy ngày qua nghe chị em trong chợ rỉ tai về mỹ phẩm có chứa chất gây ung thư gì đó, tôi lên mạng tìm hiểu thì mới biết nên không nhập bán các sản phẩm đó nữa. Còn những lô hàng cũ có sản phẩm chứa chất gây ung thư thì đang được các công ty tiến hành thu hồi. Các sản phẩm không nằm trong diện thu hồi thì nhân viên các công ty này đều đưa giấy chứng nhận cho chúng tôi xem”.

Thế nhưng trước đó, trong vai người tiêu dùng, chúng tôi hỏi mua sản phẩm kem nghệ Thorakao (một sản phẩm nằm trong diện bị thu hồi) tại một quầy hàng ở chợ Cồn thì tiểu thương vẫn bày bán và hướng dẫn cho khách cách sử dụng rất nhiệt tình. Tại chợ Đống Đa, cũng không ít tiểu thương vẫn bày bán nhiều loại mỹ phẩm chứa chất paraben như Olay, V-day, Thorakao… mà không hề biết gì thông tin của Bộ Y tế.

Ở một vài cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm trên đường Lê Duẩn, Ông Ích Khiêm…, những người bán hàng cho biết, có nghe nói về thông tin thu hồi mỹ phẩm có chứa chất cấm paraben, nhưng do thời gian quá gấp nên nhiều cửa hàng “không kịp trở tay” mà cũng ít thấy người mua hỏi han gì.

Khảo sát thị trường mỹ phẩm trên địa bàn thành phố ngày 16-8, chúng tôi vẫn thấy tình trạng bày bán các sản phẩm đã bị cấm lưu hành như kem nghệ Thorakao, kem dưỡng ốc sên ban đêm Thorakao, kem dưỡng da Olay, kem trị nám V-day...

Trong danh sách trên 2.000 sản phẩm cần thu hồi, nhiều chủ cửa hàng phàn nàn có những sản phẩm mới nhập khẩu bị đưa vào danh sách thu hồi ngay khiến việc kinh doanh gặp nhiều khó khăn. “Việc thu hồi hàng loạt mỹ phẩm cần phải có thời gian, chứ không phải ngày một ngày hai là thu hồi hết. Trong đó, nhiều sản phẩm mới nhập khẩu về mà giờ trả lại cho đối tác cũng gây nhiều thiệt thòi cho cửa hàng”, đại diện một cửa hàng mỹ phẩm trên đường Lê Duẩn chia sẻ.

Trong khi tiểu thương các chợ, cửa hàng vẫn còn thờ ơ, thì các siêu thị đã triển khai tốt việc thu hồi. “Ngay từ cuối tháng 7, Co.opMart đã tiến hành thu hồi các sản phẩm khăn ướt có chứa chất paraben và qua đầu tháng 8 đã thu hồi toàn bộ hóa mỹ phẩm nằm trong diện cấm của Bộ Y tế”, anh Nguyễn Long Trung, Giám đốc Siêu thị Co.opMart Đà Nẵng cho hay.

Tại hệ thống Siêu thị Big C, ngay khi nhận được thông tin của Bộ Y tế, Big C đã thông tin đến các nhà cung cấp để thực hiện đúng quy trình thu hồi cũng như chủ động rà soát lại danh mục sản phẩm để bảo đảm tuân thủ các quy định và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; đồng thời tiếp tục giám sát nghiêm ngặt các sản phẩm liên quan được cung ứng trong thời gian tới.

Theo Chi cục Quản lý thị trường thành phố, các doanh nghiệp có sản phẩm bị thu hồi là đơn vị chịu trách nhiệm chính, phải thông báo cho hệ thống phân phối và người tiêu dùng biết. Nếu doanh nghiệp cố tình tiêu thụ sản phẩm trong diện bị thu hồi thì phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Trong danh sách sản phẩm chứa chất paraben nằm trong diện thu hồi có những sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu của các thương hiệu nổi tiếng thế giới, như: Christian Dior, Olay, Elizabeth Arden, The Face Shop, Kose, Lancôme Paris, Vichy, Olay… cùng nhiều sản phẩm của các công ty trong nước như: Yến Phương, LaCosmé, V-Day, Nasca, Thorakao, Raole, Victory, Mắt Ngọc... Các sản phẩm thu hồi rất đa dạng, từ sữa rửa mặt, tế bào gốc tái tạo phục hồi da, serum cho vùng mắt, kem dưỡng trắng sáng da, dầu gội cho đến sữa tắm, kem chống nắng, kem ngừa mụn, kem cạo râu, dung dịch phụ khoa, gel săn chắc da, kem ngừa nám, kem ủ tóc...

Bài và ảnh: HOÀNG HÂN

.