Kinh tế

Xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững

07:34, 18/08/2015 (GMT+7)

Để giữ vững danh hiệu doanh nghiệp (DN) tiêu biểu về năng suất và chất lượng, Đảng bộ Công ty CP Dược Danapha luôn xác định trong công tác lãnh đạo phải đề ra định hướng phát triển đúng, mang lại lợi nhuận cao cho DN, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động cũng như đóng góp cho ngân sách địa phương; lấy hiệu quả sản xuất, kinh doanh làm thước đo công tác xây dựng Đảng.

Sản phẩm dược của Danapha luôn được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn với nhiều tính năng vượt trội và giá cả hợp lý.   		       Ảnh: HOÀNG HÂN
Sản phẩm dược của Danapha luôn được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn với nhiều tính năng vượt trội và giá cả hợp lý. Ảnh: HOÀNG HÂN

Phát triển đột phá

Công ty CP Dược Danapha được thành lập năm 1965, tiền thân là Xưởng Dược Trung Trung bộ phục vụ cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Năm 1997, công ty là thành viên của Tổng Công ty Dược Việt Nam và tiến hành cổ phần hóa trở thành Công ty CP Dược Danapha từ năm 2007. Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, công ty đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, luôn vượt các chỉ tiêu đề ra trong năm.

Trong 10 năm trở lại đây, đặc biệt từ sau giai đoạn cổ phần hóa, Danapha liên tục phấn đấu với các thành tích ngày càng ấn tượng, tạo bước phát triển đột phá không ngừng với tốc độ tăng trưởng trung bình ước đạt 15%/năm.

“Trong tình hình cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, với tỷ trọng giá trị thuốc nhập khẩu chiếm hơn 55% tổng thị trường, Đảng bộ công ty luôn có những giải pháp tháo gỡ khó khăn, giúp DN từng bước đầu tư đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường. Bên cạnh đó, công ty cũng hết sức chú trọng phát triển nội lực chuyên môn, tạo ra các sản phẩm mang tính độc đáo riêng cho doanh nghiệp”, ông Nguyễn Quang Trị, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty CP Dược Danapha cho biết.

Theo ông Trị, với xuất phát điểm nhỏ bé tại một khu vực nhiều khó khăn như Quảng Nam và Đà Nẵng, nhưng Danapha đã tạo được sự nổi bật cho riêng mình giữa 200 doanh nghiệp (DN) bào chế và sản xuất dược phẩm khắp cả nước với hàng trăm thương hiệu cả nội địa lẫn quốc tế.

Có nền tảng gần 50 năm xây dựng và phát triển, sau khi cổ phần hóa vào năm 2007, Danapha đã đưa uy tín và danh tiếng của mình vươn ra khỏi khu vực miền Trung. Đặc biệt, những năm gần đây, Danapha tiếp tục khẳng định tiềm năng sức mạnh là một trong những công ty sản xuất và kinh doanh dược phẩm hàng đầu cả nước, được tạo dựng bởi những nhân sự ưu việt, công nghệ tiên tiến, đặc biệt là thế mạnh nghiên cứu phát triển trong lĩnh vực dược liệu, đông dược.

Có được thành quả đó, bên cạnh việc đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, Đảng bộ Công ty luôn chú trọng xây dựng và phát triển thương hiệu, coi đó là một khoản đầu tư lâu dài và bền vững, giúp công ty có những bước phát triển đột phá trong tương lai. Để thương hiệu của DN được đông đảo người tiêu dùng biết đến, Đảng bộ công ty đã lãnh đạo, chỉ đạo DN triển khai công tác văn hóa DN theo hướng tập trung chiều sâu, làm sao cho người lao động hiểu được các giá trị của DN nhằm phát huy được sức mạnh tập thể.

Nhiều chương trình tọa đàm, trao đổi với các khách mời là chuyên gia đầu ngành đã được tổ chức với sự tham gia của toàn thể cán bộ, công nhân viên của công ty để chia sẻ các giá trị của DN, tạo sự đồng cảm và gắn bó hơn giữa các thành viên. Nhờ đó, thương hiệu của Danapha luôn đến với người bệnh với các sản phẩm có công dụng điều trị rất hiệu quả như Bài Thạch trị sỏi thận; Dưỡng Tâm An Thần trị suy nhược cơ thể và các chứng căng thẳng, mất ngủ; VG5 trị các chứng bệnh về gan...

Đầu tư đổi mới công nghệ

Danapha luôn chú trọng đầu tư đổi mới công nghệ để nâng cao năng suất lao động; đánh dấu sự chuyển biến đột phá về lãnh đạo của Đảng bộ Danapha trong những năm gần đây.

“Trong điều kiện khó khăn chung của nền kinh tế, sức mua giảm, Đảng bộ công ty đã xác định, chỉ có đổi mới công nghệ mới có thể duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định qua các năm. Vì vậy, Đảng bộ lãnh đạo mạnh dạn đột phá đầu tư đổi mới công nghệ trong sản xuất thuốc có nguồn gốc từ dược liệu, xây dựng riêng biệt một Nhà máy GMP Đông dược đầu tiên được công nhận tại Việt Nam với công suất 300 triệu viên/năm”, ông Trị cho biết.

Với việc đổi mới công nghệ, từ những bài thuốc cổ phương gia truyền, công ty đã xây dựng được nguồn dược liệu sạch từ việc phối hợp bàn giao giống, quy trình và khai thác nguồn nguyên liệu từ người nông dân, chủ động phát triển các vùng nuôi trồng dược liệu theo tiêu chuẩn GACP - WHO như cây Diệp hạ châu đắng, Cỏ mực, Trinh nữ Hoàng cung, Kim tiền thảo… với giá thành hợp lý phục vụ tốt công tác chăm lo sức khỏe nhân dân và xuất khẩu.

Hiện nay, kim ngạch xuất khẩu thuốc có nguồn gốc từ dược liệu của Danapha đứng thứ hai trong hệ thống Tổng Công ty Dược Việt Nam và đứng đầu ngành dược Việt Nam (xuất khẩu sang Nga, Ukraine, Uzbekistan, Armenia, Đông Âu, Đông Nam Á…)

Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Ban Thường vụ Đảng ủy công ty ban hành tiêu chuẩn “Chuẩn mực đạo đức, lối sống, hành vi ứng xử của cán bộ, công nhân viên Danapha theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh” gồm 10 chuẩn mực chi phối các mối quan hệ trong nội bộ công ty, với khách hàng và các mối quan hệ khác ngoài DN.

Thông qua đó làm cho cán bộ, nhân viên của đơn vị nhận thức rõ về tầm quan trọng  của người lao động đối với DN, về hoạt động sản xuất, kinh doanh trong điều kiện kinh tế thị trường và cạnh tranh ngày càng khốc liệt, từ đó có nhận thức và hành động đúng đắn, tích cực lao động, sáng tạo, góp phần hoàn thành mục tiêu, kế hoạch sản xuất, kinh doanh của DN.

Vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng từ biến động của thị trường, Đảng bộ Danapha khẳng định sẽ tiếp tục phát huy tinh thần sáng tạo, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh; đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh, đưa các sản phẩm công ty trở thành thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất dược của cả nước cũng như trên thị trường quốc tế.

HOÀNG HÂN

.