Kinh tế

Giấc mơ về một vườn ươm đúng nghĩa

07:20, 11/09/2015 (GMT+7)

Đà Nẵng đang hướng đến xây dựng một “Vườn ươm khởi nghiệp” nhằm tạo ra môi trường thuận lợi, kích thích và nuôi dưỡng những ý tưởng kinh doanh có giá trị. Dưới góc nhìn thực tế, các doanh nhân đề xuất những ý kiến xác đáng nhằm thực hiện thành công mô hình này.

Cần sự hỗ trợ từ nhiều phía để thu hút và nuôi dưỡng những ý tưởng khởi nghiệp ấn tượng và hiệu quả.
Cần sự hỗ trợ từ nhiều phía để thu hút và nuôi dưỡng những ý tưởng khởi nghiệp ấn tượng và hiệu quả.

Thu hút những ý tưởng hay

Đó là trăn trở của ông Lê Minh Phúc, Tổng Giám đốc VinaCapital Đà Nẵng: “Chúng ta không thiếu những ý tưởng khởi nghiệp, nhưng để sàng lọc ra được những ý tưởng hay, có tính khả thi không dễ dàng. Thực tế chứng minh rằng, nhiều vườn ươm doanh nghiệp trên cả nước đang gặp khó khăn, bởi lẽ họ chưa tạo được niềm tin và thuyết phục được các nhà đầu tư đổ vốn vào để ươm tạo các ý tưởng thành hiện thực. Chúng ta phải khắc phục điểm yếu đó để hướng đến thu hút và chọn lọc những ý tưởng vượt tầm quốc gia, thậm chí là khu vực. Chỉ có như vậy mới thu hút được các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia”.

Hiện nay, cả nước có khoảng 10 vườn ươm doanh nghiệp hoạt động. Việc Đà Nẵng xem trọng vấn đề khởi nghiệp cũng như đi tìm một mô hình vườn ươm phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương cho thấy quyết tâm của chính quyền thành phố trong việc xây dựng nên một đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp bắt kịp với xu thế phát triển chung của khu vực và thế giới. Cộng đồng doanh nhân thành phố hoan nghênh chủ trương này, tuy nhiên, họ đặt ra nhiều câu hỏi.

Bà Lê Thị Nam Phương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Mẫu giáo, Tiểu học, THCS chất lượng cao Sky-Line đặt vấn đề: Mục tiêu của thành phố là phát triển dịch vụ du lịch, công nghệ cao trong khi vườn ươm chủ yếu hướng đến các ý tưởng phục vụ cho lĩnh vực công nghệ cao, vậy những ý tưởng về dịch vụ du lịch có được trọng dụng? Thành phố hỗ trợ vốn cho khởi sự ban đầu như thế nào và chúng ta phải làm gì để vườn ươm thật sự có giá trị?

“Ngay bản thân những doanh nghiệp như chúng tôi cũng đang băn khoăn là mình sẽ được gì khi đầu tư vào các ý tưởng?”, bà Nam Phương nói.

Đầu tư vào ý tưởng như thế nào?

Chính quyền địa phương “mơ” về vườn ươm doanh nghiệp theo kinh nghiệm thành công của nước ngoài. Các sinh viên năm cuối cũng “mơ” về những vườn ươm - nơi những ý tưởng kinh doanh táo bạo của các bạn trẻ có đất để nẩy mầm. Trên thế giới đã có những ý tưởng của giới trẻ được hỗ trợ và ươm tạo thành công từ các vườn ươm như Google hay Yahoo. Vậy, Đà Nẵng sẽ làm gì để các ý tưởng có thể ươm mầm, phát triển và cho ra quả ngọt như mong muốn?

Đại diện Quỹ Đầu tư và phát triển thành phố Đà Nẵng cho biết, với sự ủy thác của thành phố, đơn vị đang xúc tiến để hình thành nên Quỹ khởi nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp mới với dự kiến nguồn vốn ban đầu khoảng 170 tỷ đồng vào cuối năm nay.

Còn theo ông Lý Đình Quân, Trưởng ban Tổ chức Chương trình 100 hạt giống doanh nhân Đà Nẵng cho biết, 25 dự án được tuyển chọn từ đầu năm nay đang được tham gia vào nhiều buổi học chuyên đề, được tiếp xúc và học hỏi những kinh nghiệm khởi nghiệp quý từ các chuyên gia kinh tế, những doanh nhân có quá trình khởi nghiệp thành công.

Bên cạnh nguồn kinh phí hỗ trợ từ thành phố, chương trình cũng xúc tiến tìm kiếm các đối tác hỗ trợ từ các nguồn quỹ đầu tư mạo hiểm trong và ngoài nước. Mức hỗ trợ có thể từ vài ngàn đến vài chục ngàn USD cho mỗi dự án.

Bài và ảnh: Khánh Hòa

.