Kinh tế

Hiệu quả từ cho vay xây dựng nông thôn mới

07:37, 14/09/2015 (GMT+7)

Những năm qua, từ nguồn vốn tín dụng của các ngân hàng, nhiều hộ dân địa bàn nông thôn đã tiếp cận và phát triển kinh tế hiệu quả. Qua đó, góp phần giảm nghèo, phát triển kinh tế, an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới ở Hòa Vang.

Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Hòa Vang giải ngân cho các hộ vay vốn.
Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Hòa Vang giải ngân cho các hộ vay vốn.

Mang lại niềm vui cho nông dân

Theo Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Hòa Vang, đến cuối tháng 6-2015, tổng dư nợ đạt 254 tỷ đồng, bằng 95% kế hoạch năm. Trong đó, nổi bật là việc giải ngân cho vay hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng tránh bão, lụt; cho vay hộ sản xuất kinh doanh; làm đường nông thôn; xây dựng hệ thống thủy lợi; xây dựng trạm điện; chợ nông thôn; xây dựng nhà ở; hộ nghèo; nước sạch và vệ sinh môi trường…

Việc thực hiện nhiều chương trình cho vay vốn tín dụng của Ngân hàng CSXH huyện Hòa Vang đã góp phần giảm nghèo và hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới. Ông Đoàn Ngọc Cẩm, Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Hòa Vang cho biết: “Lúc đầu, việc cho vay cũng gặp khó khăn do người dân chưa mạnh dạn vay. Từ chỗ ngại vay vốn, qua các kênh phải tuyên truyền, vận động, định hướng vay vốn, các hộ dân đã có niềm tin hơn vào nguồn vốn tín dụng, quyết tâm vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh. Cũng nhờ vậy, nhiều hộ đã thoát nghèo nhờ các chương trình vay vốn của ngân hàng”.

Điển hình như hộ ông Đinh Văn Nhom, người dân tộc Cơtu (xã Hòa Phú) nhờ vay vốn từ ngân hàng đã vươn lên thoát nghèo. Hiện, hộ ông Nhom tiếp tục được vay vốn từ chương trình cho vay hộ cận nghèo 20 triệu đồng để phát triển chăn nuôi. Hộ ông Nguyễn Đình Toàn (xã Hòa Ninh) cũng thoát nghèo và đang vay 50 triệu đồng để trồng rừng, chăn nuôi bò, heo.

Hộ bà Mai Thị Kim Hoa, thoát nghèo và đang vay 40 triệu đồng để chăm sóc 2ha rừng, duy trì 1 cơ sở xay xát gạo, 3 máy cắt lúa làm dịch vụ khi đến mùa thu hoạch, chăn nuôi 3 con heo nái sinh sản. Hộ ông Hồ Văn Hổ (xã Hòa Liên) vay 25 triệu đồng nuôi 4 hồ tôm…

Ngoài Ngân hàng CSXH, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Hòa Vang cũng nỗ lực triển khai nhiều chương trình cho vay phục vụ nông thôn mới; qua đó, góp phần giảm nghèo, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn và gần như xóa bỏ tình trạng cho vay nặng lãi.

“Đòn bẩy” phát triển kinh tế nông thôn

Việc các ngân hàng trên địa bàn triển khai nhiều chương trình cho vay phục vụ nông thôn mới đã đáp ứng nhu cầu vốn cho khu vực nông nghiệp, nông thôn. Từ nguồn vốn vay đó, nếu được các hộ nông dân sử dụng hiệu quả sẽ giúp họ vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

Ông Lê Thông, Giám đốc Ngân hàng NN&PTNT huyện Hòa Vang nhìn nhận: “Nhờ lãi suất thấp, tính ổn định cao, thời gian vay dài và thủ tục vay đơn giản, nguồn vốn tín dụng của ngân hàng đang ngày càng phát huy hiệu quả trong việc giảm nghèo và an sinh xã hội”.

Ngoài sự nỗ lực cho vay vốn của các ngân hàng, Hội Nông dân huyện Hòa Vang cũng đã và đang tạo điều kiện cho các tổ hợp tác, các hộ nông dân vay vốn để phát triển các mô hình sản xuất. Đến nay, dư nợ các nguồn vốn Hội Nông dân huyện quản lý là 70 tỷ đồng hỗ trợ cho nông dân vay vốn, mua máy móc phục vụ sản xuất, kinh doanh…

Từ nguồn vốn của Ngân hàng CSXH, Ngân hàng NN&PTNT và nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp, Hội Nông dân Hòa Vang đã phối hợp, hướng dẫn lập hồ sơ và tín chấp cho các hộ nông dân có nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, đem lại hiệu quả kinh tế, giải quyết việc làm cho nông dân.

Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Đà Nẵng, cho biết, tính đến giữa năm 2015, dư nợ cho vay lĩnh vực nông thôn mới đạt 312 tỷ đồng, chiếm 0,46% tổng dư nợ cho vay nền kinh tế, tăng 0,97% so với cuối năm 2014. Trong đó, có 6/11 xã trên địa bàn huyện Hòa Vang được đầu tư vốn xây dựng nông thôn mới.

Bài và ảnh: Thanh Tình

.