Kinh tế

Đề nghị giảm phí dịch vụ sân bay cho Hãng Hàng không AirAsia

18:24, 24/10/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - UBND thành phố Đà Nẵng vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam và Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam xem xét tiếp tục hỗ trợ chính sách ưu đãi giảm 50% các loại phí dịch vụ đối với các chuyến bay quốc tế đi/đến của Hãng hàng không AirAsia Berhad (gọi tắt là Hãng AirAsia) tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng, thời gian áp dụng từ 1-1-2016 đến hết ngày 31-12-2016.

Việc giảm phí nhằm hỗ trợ Hãng AirAsia duy trì và có khả năng tăng tần suất bay đối với đường bay trực tiếp thường kỳ từ Malaysia đến Đà Nẵng, đồng thời thu hút, mở thêm các đường bay quốc tế mới đến Đà Nẵng trong thời gian đến, cũng như vì sự phát triển chung của các ngành dịch vụ (du lịch, thương mại, đầu tư...).

Trước đó, từ tháng 8-2014 đến tháng 7-2015, Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam và Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đã hỗ trợ Hãng AirAsia qua việc giảm 50% mức phí đối với các chuyến bay quốc tế đi/đến Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng, gồm: phí điều hành bay, phí dịch vụ cất/hạ cánh.

Theo số liệu Hãng AirAsia tính toán và cung cấp, mỗi chuyến bay, Hãng AirAsia đã giảm được hơn 9,5 triệu đồng (tương đương 424,5 USD), chi phí giảm 9,1%. Những hỗ trợ kịp thời này đã giảm phần nào những khó khăn của Hãng AirAsia trong việc duy trì đường bay đưa khách quốc tế đến Đà Nẵng. Tuy nhiên, thời gian áp dụng chính sách ưu đãi này đã hết liệu lực vào ngày 31-7-2015. 

Được biết, Đà Nẵng có điều kiện thuận lợi về giao thông với các nước bằng đường hàng không, đồng thời đóng vai trò là nơi tiếp nhận, trung chuyển khách cho các địa phương khác trong khu vực. Tính đến thời điểm hiện tại, Hãng AirAsia là hãng hàng không quốc tế duy nhất đang khai thác đường bay trực tiếp thường kỳ từ Malaysia đến Đà Nẵng, góp phần đưa một lượng lớn du khách quốc tế đến tham quan, nghỉ dưỡng ở khu vực miền Trung nói chung và Đà Nẵng nói riêng.

Kể từ khi các hãng hàng không quốc tế bắt đầu hoạt động đến nay, Đà Nẵng đã có nhiều hình thức hỗ trợ các hãng trong công tác xúc tiến, quảng bá nhằm duy trì đường bay cũng như thu hút khách du lịch từ các nước đến tham quan thành phố.

Dân Hùng 

.