.

Phát triển nông nghiệp đô thị

.

Những năm qua, phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) đạt nhiều kết quả nổi bật ở lĩnh vực chuyển đổi nghề, tạo việc làm mới cho nông dân và trở thành điểm sáng về phát triển nông nghiệp đô thị.

Một hộ trồng nấm bào ngư ở phường Hòa Minh.
Một hộ trồng nấm bào ngư ở phường Hòa Minh.

Đảng bộ phường Hòa Minh đã ra nghị quyết chuyên đề về phát triển nông nghiệp đô thị nhằm nâng cao đời sống nhân dân sau quy hoạch ổn định và phát triển. Các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương phối hợp với các cơ quan chức năng của quận, thành phố, chăm lo hỗ trợ kỹ thuật, vốn, giống, giúp bà con nông dân mở các mô hình kinh tế mới phù hợp với điều kiện đô thị hóa.   

Hằng năm, UBND phường và Hội Nông dân phường tổ chức hàng chục lớp tập huấn về các nghề sản xuất nấm, trồng hoa, nuôi cá cảnh, nuôi chim trĩ, chế tác bon-sai - tiểu cảnh… Tại các lớp tập huấn này, giáo viên không chỉ hướng dẫn nông dân thông hiểu kỹ thuật mà còn làm mẫu cho người học làm theo. Cụ thể như việc dạy nghề làm nấm được tổ chức ngay tại nhà một hội viên trong 3 tháng.

Trong vườn của hội viên này được hỗ trợ vật liệu làm một trại nấm cho học viên học đến đâu, thực hành đến đó. Khi chương trình học kết thúc cũng là lúc trại nấm đã có sản phẩm bán. Thấy rõ lợi ích, học viên hăng hái đầu tư sản xuất nấm.

Tiếp đó, Hội Nông dân phường vận động thành lập tổ trồng nấm, tạo điều kiện cho những hộ làm nấm quan tâm hỗ trợ nhau trong quá trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Mới đây, tổ trồng nấm Hòa Minh đã được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công thương) hỗ trợ một máy hấp phôi nấm, công suất 250 bịch/mẻ, tạo thêm thuận lợi cho người nông dân. Ông Nguyễn Văn Giang (tổ 199) dẫn đầu toàn phường về quy mô sản xuất nấm bào ngư, với 4.000 bịch nguyên liệu, ngày nào cũng có sản phẩm bán, thu vào hơn 300.000 đồng.  

Ngoài trồng nấm, nông dân Hòa Minh còn mở nhiều mô hình sản xuất- kinh doanh mới, đạt hiệu quả cao. Cụ thể như, ông Lê Văn Hiền (tổ 32) sau khi được học kỹ thuật nuôi cá cảnh đã đầu tư làm hơn 100 hồ nuôi các loại cá cảnh cao cấp. Ông Phan Tiên Phong (Hòa Mỹ 5) xây dựng trại nuôi hàng ngàn con chim trĩ, mỗi tháng thu nhập hơn 20 triệu đồng. Toàn phường có hơn 100 hộ trồng hoa - cây cảnh, không những có việc làm, thu nhập ổn định mà còn góp phần làm sạch đẹp môi trường.

Trong đó, một số chủ vườn đã đóng góp kinh phí, xây dựng khu bày bán sản phẩm sinh vật cảnh trên đường Tôn Đức Thắng, tạo ra điểm nhấn về mỹ quan đô thị. Các mô hình trồng hoa phong lan, chế tác non bộ... thu hút hàng trăm lao động, ít tốn diện tích mà hiệu quả kinh tế rất cao.

Mặt khác, đội ngũ cán bộ phường thường xuyên sâu sát, tận tình hướng dẫn kỹ thuật, tích cực vận động hỗ trợ vốn, giống cho các hộ nghèo. Nhiều trường hợp khó khăn được tín chấp cho vay ưu đãi. Hội Nông dân phường vận động những hộ làm kinh tế giỏi trao đổi kinh nghiệm sản xuất - kinh doanh cho những hộ nghèo học hỏi. Chính quyền địa phương còn liên hệ mượn các lô đất chưa xây dựng công trình cho nông dân trồng hoa và sản xuất các loại rau, đậu ngắn ngày; đồng thời liên hệ các cơ quan chức năng của quận, thành phố đến tư vấn, hỗ trợ kiến thức, nhất là khi người nông dân gặp trở ngại về kỹ thuật...

Với những cách làm đó, đời sống nông dân Hòa Minh ngày càng phát triển trên con đường vượt khó, làm giàu chính đáng. Đời sống nhân dân ngày càng ổn định và phát triển. Toàn phường hiện có gần 200 hộ nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp.  

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.