.

Chuyến biển nhiều hy vọng

.

Sau Tết, tiết trời Đà Nẵng ấm áp. Trên các cầu cảng Âu thuyền Thọ Quang, hàng chục ngư dân Đà Nẵng hối hả cho tàu lấy đá, lương thực thực phẩm, nhiên liệu… để ra khơi đầu năm.

Xay đá chuẩn bị tàu ra khơi.
Xay đá chuẩn bị tàu ra khơi.

Sáng mồng 4, thuyền trưởng Lê Văn Mể (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà), chủ tàu ĐNa 90637 ghé vào cầu cảng, sát nhà máy đá Văn Thông. 9 lao động phân chia công việc để làm, người giở nắp các hầm đá để chuẩn bị lấy đá xay, người kiểm tra lại ngư cụ, người đứng máy xay.

Từng dãy đá từ nhà máy nối đuôi nhau “chảy” ra tàu, các lao động xay mịn hết 150 cây đá cho xuống các hầm cá. Mới sáng sớm, nhưng các lao động đã nhễ nhại mồ hôi.

Chuyến biển đầu năm, ông Mể cho tàu đánh bắt tại ngư trường Hoàng Sa. Ngoài 150 cây đá, nhiên liệu phục vụ chuyến đi ước chừng 1.500 lít dầu, cùng nhiều lương thực, thực phẩm. Tùy thuộc vào thời tiết mà chuyến biển có thể kéo dài từ 10 đến 15 ngày.

“Nghỉ Tết từ 25 tháng Chạp, các lao động có thời gian để chuẩn bị một cái Tết chu đáo, có thời gian đi thăm bà con nên thoải mái cho một chuyến biển mới”, ông Mể chia sẻ.

Cạnh tàu ông Mể, tàu ĐNa 90357 của ông Trương Văn Chính (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) hối hả không kém khi phải chuyển 600 cây đá xuống tàu. Có mặt tại con tàu có công suất 810CV, chúng tôi thấy các lao động đang bốc từng cây đá lớn, môi nở nụ cười đầy tự tin.

30 năm theo nghiệp biển, ngư dân Trương Văn Chính cũng đã có nhiều kinh nghiệm về biển cả, thuộc lòng từng luồng cá đi, nên những chuyến biển luôn đem lại hiệu quả kinh tế cao. Năm 2015, tàu ông Chính cũng thuộc dạng “ăn nên làm ra”, thu nhập của lao động trên tàu khá cao.

Ngày 28 Tết, ông Chính mới kết thúc chuyến biển cuối năm, nhờ vậy mỗi lao động cũng có cái Tết đủ đầy. “Đầu năm, ngư dân luôn tin tưởng mình được trời cho “lộc biển” nên thường tranh thủ những ngày đẹp để ra khơi. Bởi đầu năm mà thắng lợi sẽ đem may mắn cho cả năm”, ông Chính nói.

Càng về trưa, không khí tại các cầu cảng lại càng hối hả, gấp gáp. Hàng chục chiếc tàu nối sát nhau chờ nhận đá. Tiếng thúc giục gọi nhau, tiếng chào hỏi, lời chúc năm mới của ngư dân vang lên tạo một không khí ấm áp, rộn rã. 10 giờ, ông Lê Văn Lại (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) mới cho tàu ĐNa 77096 vào cầu cảng lấy đá.

Ông dừng tàu bên ngoài chờ cả vài tiếng đồng hồ mới đến lượt mình. Tàu ông công suất nhỏ nên làm giã cào ở vùng lộng. “Hải sản đầu năm đang khan hiếm nên mình tranh thủ ra khơi sớm. Dự định khoảng ngày 12 tháng Giêng sẽ cho tàu vào bán cá”, ông Lại chia sẻ.

Đến 11 giờ 30 ngày mồng 4 Tết, hơn 20 tàu của ngư dân Đà Nẵng, Quảng Ngãi… đã lấy xong đá, nhiên liệu, sau đó lần lượt nổ máy cho tàu ra khơi. Theo Trạm Kiểm soát Biên phòng Mân Quang, từ ngày mồng 4 Tết đến nay đã có hàng chục tàu của ngư dân Đà Nẵng và miền Trung ra khơi đánh bắt hải sản. Họ ra khơi với khí thế mới, hy vọng khi trở về cá mực sẽ đầy khoang…

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.