.

Đặc sản Tết ở Hòa Vang

.

Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, người dân Hòa Vang lại sản xuất, chế biến khá nhiều sản phẩm ẩm thực được coi là đặc sản, đáp ứng nhu cầu đời sống của làng quê và cung cấp cho thị trường.

 Tại một cơ sở sản xuất bánh tráng Túy Loan.
Tại một cơ sở sản xuất bánh tráng Túy Loan.

Bánh lá gai

Không thật độc đáo, song bánh lá gai ít khi vắng trong các bàn tiệc đầu năm ở các làng quê Hòa vang. Loại bánh có từ xa xưa này được gia đình bà Lê Thị Nhạn (thôn Phong Nam, xã Hòa Châu) duy trì và trở thành đặc sản của quê hương. Hễ có tiệc tùng là người ta đặt từ mấy hôm trước để chế biến.

Để làm ra loại bánh này, 2 nguyên liệu cơ bản là lá gai và nếp ngon, thường là loại nếp kim mua từ Lào. Những lá gai to, không quá già mà cũng không non, rửa rạch, để ráo rồi đưa vào luộc chín, bỏ vào máy xay thật nhuyễn, lấy nước.

Nếp xay thành bột, thắng với đường, trộn đều với nước lá gai. Sau đó, người ta dùng lá chuối gói thứ vừa trộn xong, ở giữa có nhân đậu xanh. Bước cuối cùng là đưa vào hấp chín. Bà Nhạn cho biết: Bao đời nay gia đình làm bánh lá gai nhưng chưa khi nào phải đưa ra chợ bán.

Bánh làm ra, khách hàng đến tận nhà mua hết. Mỗi chiếc bánh như vậy chỉ 1.500 - 2.000 đồng, không chỉ tiêu thụ ở Đà Nẵng mà cả các tỉnh lân cận. Mỗi ngày sản xuất khoảng vài nghìn bánh, hơn 7 giờ sáng là bán hết. Phải nói, loại bánh này nhìn không mấy ấn tượng, bởi phía trong lớp lá chuối là màu đen, nhưng đã ăn là nhớ mãi, bởi hương vị rất lạ và ngon.

Bánh tráng Túy Loan    

Cũng là loại dân dã, song bánh tráng Túy Loan là đặc sản nổi tiếng của Hòa Vang từ xưa đến nay. Không chỉ tiêu thụ ở các làng quê quanh vùng mà loại bánh này đã có ở mọi miền đất Việt và xuất khẩu đến nhiều nước.

Các bà Đặng Thị Túy Phong, Đặng Thị Tùng là những người có thâm niên sản xuất bánh tráng Túy Loan. Dịp Tết này, mỗi bà sử dụng từ 1,6 đến 2 tấn gạo loại 13/2 để chế biến, ước cho ra lò hàng nghìn bánh các loại.

Nói về  thứ bánh này, bà Túy Phong chia sẻ: Trộn với bột gạo là đường, mè, mắm, gừng, tỏi... đã chế biến kỹ. Sau khi tráng, bánh không phơi mà hông trên bệ than củi nên vừa sạch vừa ngon. Ở làng nghề này có hơn 10 hộ sản xuất. Tết năm nay hàng chục nghìn bánh lớn, nhỏ sẽ đưa ra thị trường...

Bài và ảnh: Nguyễn Cầu

;
.
.
.
.
.