.

Phong phú hoa Tết

.

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, chợ hoa ở các điểm trên toàn thành phố bắt đầu nhộn nhịp kẻ mua người bán. Nhiều loại bonsai, cây cảnh, hoa chưng Tết như đào, mai, quất, cúc, lan, ly, hướng dương, vạn thọ… từ khắp các nơi nườm nượp đổ về Đà Nẵng với nhiều chủng loại cũng như giá cả.

Người dân thành phố mua hoa, cây cảnh chưng Tết.
Người dân thành phố mua hoa, cây cảnh chưng Tết.

Hoa là mặt hàng không thể thiếu trong mỗi dịp Tết, xuân về. Trước nhu cầu mỗi ngày một cao, nhà vườn và người kinh doanh luôn tìm cách đáp ứng, nhất là với nhiều khách hàng ưa thích hoa “độc”. Rảo quanh thị trường hoa trong những ngày này, chúng tôi nhận thấy, các loại hoa năm nay phong phú về chủng loại, phù hợp về giá cả để mọi người dân có thể lựa chọn.

Chơi hoa Tết còn mang ý nghĩa đem đến cho gia đình những điều may mắn, phát tài phát lộc, bởi vậy thị trường có những loại cây sung đầy ắp trái, cây đại phú gia, cây trạng nguyên, kim tài, phát lộc, phát tài... Từ 2 tháng trước, giới kinh doanh trên mạng internet đã bắt đầu chào hàng nhiều sản vật địa phương, trong đó những loại hoa, cây chưng Tết như bưởi hồ lô, dưa lê thần tài, phật thủ, hạt giống ươm hoa ngũ sắc…

Khách hàng không chỉ mong muốn sở hữu những loại hoa thông thường như cúc, quất mà còn hướng đến các loại hoa hiếm như đỗ quyên, lan, hải đường, thạch thảo, đuốc, dạ yến thảo… Giá mỗi cây, mỗi loại cũng theo đó tăng lên. Chị Nguyễn Thị Hiền, người buôn hoa từ tỉnh Bình Định nhận xét: “Khách hàng ngày nay khó tính lắm. Trước đây, nhiều người còn mua hoa cành, hoa nhánh, bây giờ họ mua cả gốc, giá hàng chục triệu đồng. Mấy loại đó khách chọn từ lúc mới đặt hàng xuống”.

Theo dự đoán của nhiều người bán, bây giờ là thời điểm thích hợp để người mua chọn cây cảnh đẹp vì số lượng còn nhiều. Nếu để cận Tết quá, hàng “độc” cũng hết mà giá cả sẽ tăng. Đối với hoa mai, nhiều nhà vườn cho biết, người mua lùng sục tận nơi trồng nhưng hầu như không mua được nhiều vì phần lớn mai nở không đúng dịp.

Nhiều bà con nông dân ở Đà Nẵng năm nay trúng vụ hoa cúc, hoa ly nhưng hoa mai thì thất thu vì nở sớm. Không chỉ người trồng mai ở Đà Nẵng trắng tay, một số tỉnh miền Trung - Tây Nguyên cũng không có mai để bán. Giá cả cũng vì thế tăng đáng kể, một gốc mai Tết có hoa và nụ được người bán “hét” từ 2 triệu đồng đến hơn 10 triệu đồng/cây.

Một số loại hoa khác có giá mềm hơn như hoa ly chỉ từ 140.000-160.000 đồng/chậu, hoa cúc 80.000-130.000 đồng/chậu, hoa mào gà từ 50.000-100.000 đồng/chậu, hoa đỗ quyên từ 100.000-120.000 đồng/chậu, hoa tulip từ 80.000-150.000 đồng/chậu, trạng nguyên từ 60.000 đồng đến 2 triệu đồng/chậu, lan từ 500.000 đồng đến 5-6 triệu đồng/giỏ.

Thời điềm này, nhiều loại cây cảnh được thương lái vận chuyển từ Hội An, Tiên Phước (Quảng Nam), Bình Định, Gia Lai tập kết ở một số tuyến đường chính như Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Hữu Thọ, 30 Tháng 4, Xô Viết Nghệ Tĩnh và nhiều khu vực đất trống ở khu dân cư các quận.

Anh Lê Hải Triều (người buôn hoa từ Quảng Ngãi) cho hay, các loại cúc, quất đều tăng giá, nhưng hàng đẹp không nhiều, người mua chủ yếu chọn khung giá từ 300.000-700.000 đồng/chậu. Những loại hoa đại trà sức mua thực sự chưa mạnh vì chủ yếu người dân còn thăm dò về giá cả.

Có thể thấy, thị trường hoa Tết tại Đà Nẵng năm nay tương đối nhộn nhịp nhờ thời tiết đẹp. Giá cả cũng dễ chịu cho nên không khó để người chơi hoa dễ dàng có được những chậu hoa ưng ý. Có mặt tại khu vực bán hoa lớn nhất của thành phố trên đường 2 Tháng 9, nhiều người dân cho biết, họ không vội vàng mua ngay mà chờ xem trên thị trường xuất hiện thêm những loại hoa nhập ngoại đẹp và lạ mắt.

Trong khi đó, giới buôn hoa thường xuyên điện thoại cho các mối, các nhà vườn để liên tục vận chuyển đến các điểm để đáp ứng nhu cầu người dân. Người mua thì háo hức trông chờ sự đột phá về sản phẩm hoa Tết, người bán thì trông chờ vào giá cả để mùa hoa Tết năm nay thắng lợi. Thị trường hoa Tết mới bắt đầu nhộn nhịp. Dự báo giá của các loại hoa có thể sẽ thay đổi vào những ngày sắp tới.

Một số khu vực chính diễn ra chợ hoa Tết Đà Nẵng năm 2016

- Từ ngày 30-1 đến 17-2, Hội hoa xuân và Chợ hoa Tết Bính Thân 2016 diễn ra tại Công viên 29-3 và Quảng trường đường 2 Tháng 9.

- Chợ hoa Tết trước Trung tâm Hành chính quận Liên Chiểu

- Chợ hoa Tết trước Trung tâm Hành chính huyện Hòa Vang

- Chợ hoa phía Đông thành phố trên tuyến đường Lê Văn Hiến, Võ Nguyên Giáp, Ngô Quyền, Trần Hưng Đạo.

- Chợ hoa phía Nam thành phố chủ yếu tập trung trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Cách mạng Tháng Tám, Lê Đại Hành, Nguyễn Hữu Thọ.

- Chợ hoa khu vực trung tâm thành phố trên các tuyến Quang Trung – Ông Ích Khiêm (khu vực chợ Tam Giác); khu bờ hồ Thạc Gián (đường Hàm Nghi), đường Nguyễn Văn Linh, Điện Biên Phủ.

- Chợ hoa khu vực phía Bắc thành phố tập trung ở chợ Hòa Sơn, chợ Hòa Liên, chợ Hòa Khánh, đường Âu Cơ, đường Tôn Đức Thắng, Bến xe Trung tâm, đường Nguyễn Lương Bằng.

Bài và ảnh: Duyên Anh

;
.
.
.
.
.