Kinh tế

Lãnh đạo Đà Nẵng luôn minh bạch, hỗ trợ tối đa nhà đầu tư

17:17, 31/03/2016 (GMT+7)

ĐNĐT - "Đà Nẵng đã tạo ra dấu ấn tốt, ấn tượng, một thương hiệu để các tỉnh, thành khác học theo…", đây là khẳng định của Trưởng ban Pháp chế VCCI Đậu Anh Tuấn tại lễ công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2015. 

Cụ thể, PCI của Đà Nẵng hiện đạt mức tăng cao nhất kể từ năm 2012, gần 1,5 điểm. Trong khi đó, PCI của tỉnh thấp nhất đã giảm hơn 1 điểm, quay về mốc điểm xuất pháp năm 2013 (48,9 điểm).

Việc Trung tâm hành chính của thành phố đi vào hoạt động từ tháng 9-2014 đã phát huy hiệu quả trong tiết kiệm nhiều thời gian, công sức, tiền bạc cho cả người dân, doanh nghiệp lẫn cán bộ, công chức.

Có mặt tại lễ công bố PCI năm 2015, phóng viên Báo Đà Nẵng trao đổi với một số nhà đầu tư tại thành phố để giúp bạn đọc có cái nhìn rõ hơn nguyên nhân vì sao Đà Nẵng năm thứ ba liên tiếp dẫn đầu PCI, cũng như ghi nhận những nhận xét, góp ý của họ đối với thành phố.

Ông Iwama Shinichi, Tổng giám đốc Công ty TNHH Daiwa Việt Nam: 

Đà Nẵng là nơi lý tưởng để đầu tư

Lý do nào khiến chúng tôi chọn Đà Nẵng? Bởi vì Đà Nẵng nằm giữa hai nhà máy sản xuất của tập đoàn Daiwa Saiko tại Hongkong và Bangkok, là điểm trung chuyển thuận lợi trong khu vực châu Á.

Việc tuyển dụng ở Đà Nẵng cũng thuận lợi hơn so với Hà Nội và TP. HCM. Tại Daiwa, hơn 51% lao động tại Đà Nẵng, chi phí nhân công rẻ.

Lao động Đà Nẵng làm việc chăm chỉ và không bỏ việc giữa chừng. Tính trung bình, độ tuổi lao động tại Daiwa là 26.3 và thời gian làm việc là 4.1 năm.

Đà Nẵng kết hợp hài hòa giữa núi rừng, biển xanh, không khí trong lành, thực sự phù hợp với sản phẩm của chúng tôi. Sứ mệnh của Daiwa là luôn gắn kết con người với môi trường thông qua sản phẩm của mình. Và như thế, Đà Nẵng quả là nơi lý tưởng để chúng tôi đầu tư.

Ông Peter Ryder, Giám đốc điều hành Công ty Indochina Capital: 

Lãnh đạo thành phố luôn quyết đoán, minh bạch

Với ý tưởng phát triển một chuỗi khách sạn nghỉ dưỡng cao cấp dọc bờ biển xinh đẹp của Việt Nam, tôi đã chọn vùng đất ven biển Đà Nẵng – Hội An nhờ vào sự hòa quyện tuyệt đẹp của cảnh sắc thiên nhiên với biển, núi và mây trời.

Lãnh đạo thành phố luôn có những quyết định quyết đoán, nhanh gọn, hiệu quả và minh bạch, hỗ trợ tối đa nhà đầu tư. Nguồn nhân lực trong lĩnh vực khách sạn ham học hỏi, thông minh và được đào tạo bài bản.

Thành phố Đà Nẵng có cơ sở hạ tầng đô thị tốt nhất Việt Nam. Những chỉ số doanh nghiệp bình chọn cho Đà Nẵng dựa trên những kết quả VCCI công bố về Đà Nẵng hoàn toàn xác đáng.

Ông Koichi Akiyama, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kane-M Đà Nẵng:

Nên mạnh dạn đề xuất những dự án lớn

Về môi trường đầu tư, tôi cho rằng, nếu so sánh Đà Nẵng với các thành phố lớn của Việt Nam thì Đà Nẵng có môi trường đầu tư khá tốt và thuận lợi cho các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản.

Kết quả từ PCI Đà Nẵng chưa phải là quyết định tất cả. Vì vậy, để tranh thủ thu hút nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, Đà Nẵng cần chú ý xử lý tốt vấn đề thủ tục hành chính, công tác xúc tiến đầu tư cũng cần phải đổi mới, tập trung hơn, chuẩn bị kỹ hơn, tránh làm theo kiểu phong trào.

Đà Nẵng nên mạnh dạn đề xuất những dự án lớn và cụ thể, nếu nhà đầu tư quan tâm thì họ sẽ cùng thương thảo với lãnh đạo thành phố.

Hiện nay, nhiều tỉnh thành của Việt Nam tổ chức các chương trình xúc tiến đầu tư vào ngành công nghiệp phụ trợ, nhưng khi đề cập thì họ lại không rõ ràng, cụ thể về chính sách cũng như lĩnh vực muốn thu hút đầu tư. Đây chính là nguyên nhân khiến các nhà đầu tư Nhật Bản rất băn khoăn.

D.Anh ghi
 

.